Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời ý kiến của cử tri

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/11/2016 | 8:49:14 AM

YBĐT - Tại Kỳ họp thứ Hai, HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII vừa qua, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đã trả lời một số ý kiến, kiến nghị của cử tri. Báo Yên Bái đăng ý kiến trả lời cử tri của ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường như sau:

Ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.
Ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.

* Cử tri huyện Văn Yên đề nghị các ngành chức năng xem xét, kiểm tra việc xử lý rác thải tại bãi rác thải của huyện Trấn Yên (khu vực giáp với thôn 8, xã Yên Hưng, huyện Văn Yên) vì qua phản ánh, kiến nghị của cử tri xã Yên Hưng, vị trí của bãi rác thải và quy trình xử lý rác thải hiện nay ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và đời sống của nhân dân thôn 8.

Ông Phạm Sỹ Quý: Ngày 2/8/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Chi cục Bảo vệ môi trường đã phối hợp với UBND xã Yên Hưng tiến hành làm việc với Đội Giao thông và Dịch vụ huyện Trấn Yên cùng một số hộ dân tại thôn 8 xác minh, làm rõ nội dung phản ánh của cử tri xã Yên Hưng về ảnh hưởng của bãi rác huyện Trấn Yên tới khu vực dân cư thôn 8.

Tại thời điểm kiểm tra, rác thải đang được chôn lấp tại ô chôn lấp số 2, còn ô chôn lấp số 1 và ô chôn lấp chất thải nguy hại chưa tiếp nhận rác thải. Hiện nay, tại ô chôn lấp số 1 và số 2, hố lắng xử lý nước rỉ rác, một phần bạt chống thấm HDPE đã bị cháy và bị tháo dỡ. Tại thời điểm kiểm tra, có khoảng 60 tấn rác tại bề mặt ô chôn lấp số 2 chưa được chôn lấp.

- Qua kiểm tra thực tế và ý kiến của một số hộ dân tại thôn 8 khu vực giáp với khu xử lý rác thải huyện Trấn Yên cho thấy, hiện tượng ruồi, mùi khét, hôi thối khó chịu là có.

- Theo ý kiến đại diện của một số hộ dân thôn 8, hiện tượng ruồi, mùi hôi thối và mùi khét là có, mùi khét là do đốt ở bãi rác (theo nhận định của nhân dân thì việc đốt rác có thể là do Ban Quản lý bãi rác đốt hoặc do người dân đến lượm rác đốt nên gây ra hiện tượng mùi khét khó chịu).

- Theo ý kiến của đại diện UBND xã Yên Hưng, bãi rác thường xuyên đốt và có mùi khét khó chịu, đặc biệt là vào mùa hanh khô (từ tháng 9 năm trước đến tháng 1 năm sau), gây ảnh hưởng về mùi, ruồi muỗi đến các hộ dân khu vực tiếp giáp bãi rác và khu vực các hộ dân ở các khu vực cuối hướng gió. Đề nghị đơn vị vận hành bãi rác thường xuyên thực hiện chôn lấp theo quy định, phun chế phẩm để giảm thiểu mùi hôi thối và ruồi, muỗi.

- Theo ý kiến đại diện Đội Giao thông và Dịch vụ huyện Trấn Yên: việc đốt rác ở bãi rác không phải là do công nhân vận hành bãi rác đốt mà là do người dân đến lượm rác đốt nên sinh ra các mùi khó chịu ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của các hộ dân xung quanh khu vực.

Đơn vị cam kết trong thời gian tới sẽ tăng cường phun chế phẩm để giảm thiểu ô nhiễm môi trường và ruồi, muỗi, vận hành bãi rác theo đúng quy trình của chôn lấp rác thải và tăng cường việc giám sát, không cho người dân vào nhặt và thu gom phế liệu để tránh tình trạng dân đốt rác gây mùi ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của các hộ dân xung quanh khu vực.

Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị với UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Trấn Yên thực hiện một số nội dung sau:

1. Tìm và bố trí nguồn vốn để lót lại bạt ở những vị trí bị cháy và bị tháo dỡ để xử lý chôn lấp rác thải tại bãi rác thải huyện Trấn Yên bảo đảm theo đúng quy trình chôn lấp rác thải theo quy định.

2. Chỉ đạo Ban Quản lý Dự án của huyện và Đội Giao thông và Dịch vụ huyện Trấn Yên thực hiện một số nội dung sau: 

- Thực hiện đúng các quy trình xử lý rác như trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; không được để rác thải tại ven đường nội bộ, khu vực bề mặt các ô đã thực hiện chôn lấp, phải thực hiện chôn lấp theo đúng quy định.

- Có biện pháp rửa sạch phương tiện vận chuyển chất thải trước khi ra khỏi phạm vi khu xử lý; nước thải phát sinh từ quá trình rửa phương tiện vận chuyển chất thải phải được thu gom và xử lý đạt quy chuẩn môi trường trước khi thải ra ngoài.

- Thường xuyên phun chế phẩm giảm thiểu mùi hôi thối trong quá trình chôn lấp.

- Thực hiện đúng quy trình chôn lấp rác thải theo đúng quy định tại Thông tư số 01/2001/TTLT-BKHCNMT-BXD ngày 18/1/2001 của liên bộ: Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường và Bộ Xây dựng về hướng dẫn các quy định về bảo vệ môi trường đối với việc lựa chọn địa điểm và vận hành chôn lấp chất thải rắn cũng như đã đưa ra trong dự án đầu tư và báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt.

- Trong quá trình thực hiện việc xây dựng trong giai đoạn tiếp theo, phải thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường như đưa ra trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt và theo quy định của pháp luật hiện hành.

Đức Toàn (ghi)

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Văn Yên với nhân dân trong mùa thu hoạch quế. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Một trong những kết quả đáng ghi nhận của MTTQ huyện Văn Yên trong thời gian qua, đó là đã tổ chức tốt Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", thu hút sự tham gia của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng ngày càng đông đảo của các tầng lớp nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại Gala kết nối và hội nhập chào mừng Hội nghị Kinh tế Đối ngoại 2016.

Tối 2/11, phát biểu trước các đại biểu đại diện các định chế tài chính toàn cầu, các nhà hoạch định chính sách cùng đông đảo doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham dự Hội nghị Kinh tế đối ngoại 2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn qua Hội nghị, các đại biểu, doanh nghiệp sẽ hiểu thêm về chủ trương, chính sách, chiến lược phát triển, hội nhập của Việt Nam và tìm thấy nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư thuận lợi.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà trao Quyết định chuẩn y chức danh Bí thư Huyện ủy Trấn Yên cho đồng chí Nguyễn Thế Phước.

YBĐT - Quyết định số 519 – QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã chuẩn y chức danh Bí thư Huyện ủy Trấn Yên đối với đồng chí Nguyễn Thế Phước – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện từ ngày 01/11/2016.

YBĐT - Thực hiện chương trình công tác, chiều ngày 2/11, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt huyện Trấn Yên về kết quả thực hiện nhiệm vụ 10 tháng năm 2016, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục