HĐND xã Bảo Ái chú trọng hoạt động giám sát

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/11/2016 | 8:13:47 AM

Thực hiện nhiệm vụ, chức năng, quyền hạn của HĐND, những năm qua HĐND xã Bảo Ái, huyện Yên Bình luôn chú trọng thực hiện chức năng giám sát. Qua đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu, phương thức hoạt động của HĐND xã, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh do HĐND xã đề ra.

Lãnh đạo xã Bảo Ái thăm hỏi đời sống người dân trong diện di dời khỏi vùng nguy cơ thiên tai tại khu tái định cư ở thôn Ngòi Mấy.
Lãnh đạo xã Bảo Ái thăm hỏi đời sống người dân trong diện di dời khỏi vùng nguy cơ thiên tai tại khu tái định cư ở thôn Ngòi Mấy.

Đồng chí Đặng Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bảo Ái trao đổi: “Một trong những kinh nghiệm mà chúng tôi rút ra trong hoạt động của HĐND xã nhiệm kỳ 2011 - 2016 là tổ chức cho đại biểu thực hiện có hiệu quả công tác giám sát. Thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cử tri; tiếp dân giải quyết những vướng mắc của nhân dân thông qua việc sinh hoạt hàng ngày để gần dân, sát dân và hiểu dân hơn".

"Đối với nội dung quan trọng, bức xúc, khi cần thiết HĐND có thể tổ chức giám sát tiếp và nên giám sát theo chuyên đề để đạt hiệu quả cao hơn. Qua đó, cử tri cũng nhận thấy rõ hoạt động của HĐND xã” - Chủ tịch HĐND Đặng Thanh Hải nói.

Được biết, tại các kỳ họp đầu năm, Thường trực HĐND xã có tờ trình về chương trình hoạt động giám sát để HĐND xã thông qua; đồng thời, xây dựng kế hoạch giám sát theo từng quý. Trong nhiệm kỳ 2011 - 2016, HĐND xã Bảo Ái tiến hành được 40 lượt giám sát. Bằng các hình thức giám sát trực tiếp và giám sát qua báo cáo, HĐND xã đã tổng hợp hàng chục ý kiến trên các lĩnh vực, liên quan đến công tác chỉ đạo điều hành ở cơ sở.

Kết thúc hoạt động giám sát đều có báo cáo kết luận, làm rõ hạn chế và nguyên nhân, kiến nghị, đề xuất các giải pháp tích cực và đôn đốc thực hiện sau giám sát. Cùng với đó, hoạt động giám sát tại kỳ họp được tiến hành nghiêm túc trong việc xem xét, thẩm tra các báo cáo, tờ trình, đề án của UBND xã trình tại kỳ họp; giám sát việc chất vấn, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng như hoạt động của các đại biểu tham gia kỳ họp.

Trong giám sát việc thực hiện nghị quyết giữa hai kỳ họp, Thường trực HĐND đã cùng các tổ đại biểu phối hợp thực hiện tại các thôn. Các đại biểu thường xuyên thực hiện giám sát về tình hình thực hiện các chính sách hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, xã hội, giám sát việc giải quyết các ý kiến của cử tri và người dân.

Trên cơ sở kết quả giám sát, Thường trực HĐND có ý kiến với UBND xã trong triển khai nhiệm vụ và mục tiêu phát triển của xã từng giai đoạn, từng quý, từng tháng. Các hoạt động của HĐND đã tạo sự thống nhất cao trong chỉ đạo, điều hành, cũng như việc kiểm tra, giám sát giữa thường trực HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã. Cùng với đó, sự nỗ lực của người dân đã làm cho các chỉ tiêu kinh tế, xã hội mà HĐND xã đề ra đều đạt và vượt kế hoạch, đời sống vật chất tinh thần của người dân được cải thiện, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã - Đặng Thanh Hải, những yếu tố đó đã góp phần làm nên thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp diễn ra trong tháng 5 vừa qua. Tại cuộc bầu cử, 30 đại biểu được bầu vào HĐND xã khóa XX, nhiệm kỳ 2016 - 2021, đảm bảo số lượng, chất lượng, cơ cấu, thành phần.

Đối với công tác giám sát, HĐND xã khóa XX tiếp tục thực hiện Nghị quyết Kỳ họp thứ 11 (khóa XIX) về Chương trình hoạt động giám sát năm 2016. Theo đó, kế hoạch giám sát năm 2016 đã được xây dựng từ đầu năm; Thường trực HĐND tiếp tục phối hợp với Ủy ban MTTQ xã nâng cao chất lượng hiệu quả giám sát.

Trong 6 tháng đầu năm HĐND xã đã giám sát ở 4 trường về việc chuẩn bị cho năm học mới, giám sát việc đầu tư làm đường trên địa bàn và các chương trình an sinh xã hội cho hộ nghèo.

Nội dung giám sát tập trung về việc thực hiện các chủ trương, đường lối, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho nhân dân, hay đối với việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Bên cạnh đó là giám sát việc giao kế hoạch, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2016…

Kiến nghị sau giám sát của HĐND xã và ý kiến của cử tri đã được UBND xã, các bộ phận chuyên môn tiếp thu, tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp thực hiện; tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác quản lý đất đai, bảo vệ môi trường, giải quyết vướng mắc trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới, đôn đốc hoàn thành quyết toán các công trình xây dựng cơ bản, công tác giáo dục pháp luật và một số nội dung khác.

Từ nay đến hết năm, HĐND xã tiếp tục nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, nắm bắt và tổng hợp kịp thời những ý kiến chính đáng của cử tri gửi đến cấp có thẩm quyền. Thường trực cùng đại biểu và các tổ đại biểu sẽ nắm bắt tình hình từ khu dân cư, tăng cường giám sát các lĩnh vực và vấn đề được nhiều cử tri quan tâm, nâng cao hiệu quả giải quyết các kiến nghị sau giám sát; đẩy mạnh công tác truyền truyền, vận động cử tri và nhân dân đồng thuận, phát huy nội lực, khắc phục khó khăn thực hiện thắng lợi mục tiêu năm 2016.

Minh Quang

Các tin khác
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình phát biểu tại buổi họp báo.

ngày 9/11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện mừng

Cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh tham gia tập huấn công tác nội chính và PCTN.

YBĐT - Đến nay, sau 3 năm tích cực đẩy mạnh việc thực hiện thanh tra, giải quyết KNTC và (PCTN), các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

YBĐT - Sáng 10/11, Hội Cựu chiến binh Khối Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ XVII.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân sẽ thăm chính thức Cu-ba từ ngày 15 đến ngày 17/11/2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục