Hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2018)

Đại Phác anh hùng theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/8/2018 | 8:16:09 AM

YBĐT - Trong kháng chiến chống Pháp, Đại Phác được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực Lượng vũ trang nhân dân. Trong kháng chiến chống Mỹ, với thành tích chăm chỉ giúp đỡ cha mẹ trong chăn nuôi, thiếu nhi Đại Phác được Bác Hồ gửi thư khen.

Học tập và làm theo Bác, trên địa bàn xã xuất hiện những mô hình thâm canh chất lượng cao.
Học tập và làm theo Bác, trên địa bàn xã xuất hiện những mô hình thâm canh chất lượng cao.


Phát huy truyền thống đó, Đảng bộ, chính quyền, người dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên hôm nay tiếp tục ra sức thi đua phấn đấu trên tất cả các lĩnh vực để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, đời sống nhân dân ngày một ấm no.

Nằm trên vùng cánh đồng Đại - Phú -An, Đại Phác có gần 900 hộ dân với tổng số trên 3.350 nhân khẩu, gồm 2 dân tộc Kinh và Tày; trong đó, 61% đồng bào theo đạo Công giáo.
 
Với diện tích trên 1.130 ha; trong đó, diện tích lúa nước 127 ha, soi bãi 42 ha, còn lại là đất nông nghiệp và đất khác; vì vậy, về tổng thể, Đại Phác không có nhiều tiềm năng, lợi thế. Tuy nhiên, xã thuần nông lại có nhiều đổi thay vượt bậc, cán đích nông thôn mới (NTM) nhanh nhất trong tỉnh.
 
Cùng sự đầu tư của Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, huyện, sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân trong thực hiện đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước là yếu tố quyết định thành công này. Trong đó, mang lại hiệu quả thiết thực nhất, chính là việc học tập và làm theo Bác theo tinh thần Chỉ thị số 03 và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.

Đi trên con đường bê tông liên xóm phẳng phiu, giữa hai bên là ruộng vườn xanh tốt, Phó Chủ tịch UBND xã - Hoàng Kim Chung phấn khởi cho biết: đến nay, xã không còn nhà tạm; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 28,5 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới là 10,7%, cận nghèo 13,1%; lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt 96%; lao động trong độ tuổi được tập huấn kỹ thuật, qua đào tạo nghề ngắn hạn đạt 48%...

Để việc học tập và làm theo Bác thực sự hiệu quả, ngay từ những ngày đầu, khi các chỉ thị về học tập và làm theo Bác được ban hành, Đảng bộ xã đã coi đây là một trong những giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội; từ đó, có thái độ nghiêm túc triển khai. Do vậy, từ Đảng bộ đến các chi bộ, các ngành, đoàn thể đều xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị tới toàn thể đoàn viên, hội viên để quán triệt nội dung các chỉ thị.
 
Căn cứ vào tình hình cụ thể, việc học tập của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, cũng như nhân dân được thông qua các hình thức sát với thực tế và với tỷ lệ tham gia cao nhất; trong đó, cán bộ, đảng viên tham gia đăng ký học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hàng năm đạt 98% - 100%.
 
Các chi bộ đã xây dựng được chương trình hành động gắn với những việc làm cụ thể: tăng cường tự phê bình và phê bình, tập trung xây dựng, củng cố tăng cường sự lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và chi bộ cơ sở; thực hiện nếp sống văn minh; đẩy mạnh phát triển kinh tế…

Từ học tập và làm theo Bác, đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến như: hiến đất làm đường nội đồng, đường liên thôn theo Đề án xây dựng NTM; đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình; thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tập trung xây dựng thôn văn hóa tiêu biểu... Biểu hiện sinh động từ học và làm theo Bác là phong trào nhà sạch, ngõ đẹp, tổ tự quản vệ sinh đường làng ngõ xóm ở Đại Phác được phát động rộng rãi và được nhân dân hưởng ứng.
 
Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội có nhiều chuyển biến. Nam nữ kết hôn đều đến UBND xã đăng ký kết hôn; đám cưới được tổ chức trang trọng, vui tươi theo phong tục truyền thống nhưng không bày đặt nghi thức rườm rà, đòi hỏi lễ vật và chỉ tổ chức một ngày, không uống rượu say, hạn chế thuốc lá. Đám tang được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Cùng những chuyển biến trên, ở Đại Phác, việc học tập và làm theo Bác thể hiện cao nhất trong phát triển kinh tế, xây dựng NTM. Ngay từ đầu, việc xây dựng NTM đã được xã xác định phải bắt đầu từ mỗi người, mỗi nhà, mỗi xóm.
 
Để hoàn thành các tiêu chí, xã vừa tranh thủ sự giúp đỡ của Nhà nước vừa phát huy nội lực, đẩy mạnh sự đoàn kết, thống nhất cao trong cán bộ và nhân dân. Xã cũng đã tích cực huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất và nhân dân chủ động chỉnh trang nhà ở...
 
Trong 3 năm triển khai xây dựng NTM (2013 - 2015), xã Đại Phác phối hợp, lồng ghép và huy động nguồn lực địa phương với tổng kinh phí trên 128 tỷ đồng và dù là xã nông nghiệp nhưng người dân đã đóng góp hơn 75 tỷ 500 triệu đồng, chiếm gần 59% tổng kinh phí. Từ nguồn vốn của Nhà nước và người dân, hầu hết đường trục xã, liên thôn, xóm, đường nội đồng được bê tông, rải nhựa. Điện lưới quốc gia, kênh mương, trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc Đảng ủy, HĐND, UBND xã… cũng được đầu tư tốt.

Mỗi bước phát triển của Đại Phác hôm nay đều gắn với lời dạy của Bác. Người dân Đại Phác học Bác để xây dựng quê hương giàu đẹp và chắc chắn Đại Phác anh hùng sẽ ngày càng đổi thay vì luôn có đạo đức, tư tưởng của Bác soi đường chỉ lối.

 Đình Tứ

Các tin khác

YBĐT - Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 19/ Kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh khóa XVIII/ Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Tập đoàn ALPHANAM/ Công bố một số quyết định về công tác cán bộ/ Tuyên dương doanh nghiệp, doanh nhân, người nộp thuế tiêu biểu 2017.... là những thông tin đáng chú ý tuần qua.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

"Bước ngắn” nguy hiểm là hình ảnh từng được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc đến trong bài phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 4, khóa XII vào tháng 10-2016 để cảnh báo hiện tượng một số cán bộ từ suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh (thứ tư, từ bên trái) dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.

Ngày 4/8, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 (AMM 51) và các hội nghị liên quan, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 lần thứ 19, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 8 và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 25 đã diễn ra tại Singapore.

Ông Lê Thanh Vân - đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến xây dựng Đề án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã từ nay đến năm 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục