Tiếp tục Hội nghị lần thứ 25 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái khóa XVIII (mở rộng): Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/6/2019 | 5:23:38 PM

YênBái - Như tin đã đưa, chiều 28/6, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 25 (mở rộng) tiếp tục với nội dung tổng kết Nghị quyết số 37- NQ/TW ngày 01/7/2004 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020.và cho ý kiến vào Báo cáo 15 năm thực hiện Nghị quyết. 37.



Dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. 

Cùng dự có đồng chí Nguyễn Hồng Sơn  - Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương.

Tại Hội nghị, thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đã trình bày Dự thảo Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị.



Quang cảnh Hội nghị

Báo cáo cho biết, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 37, kinh tế của tỉnh Yên Bái đã có sự chuyển biến tích cực, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt khá với mức tăng bình quân 5 năm 2011 - 2015 (giá so sánh 2010) đạt 5,6%/năm, giai đoạn 2016 - 2018 tăng 6,12%/năm; GRDP bình quân đầu người tăng từ 3,72 triệu đồng năm 2004 lên 33,6 triệu đồng năm 2018. 

Cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch rõ nét và đúng hướng; tăng nhanh tỷ trọng các ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ trong cơ cấu kinh tế; giảm dần tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp. Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tiếp tục có bước phát triển, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh lương thực và phát triển kinh tế - xã hội bền vững; bước đầu đã hình thành một số vùng sản xuất hàng hóa với các sản phẩm nông nghiệp chủ lực gắn với thị trường đầu ra.

Tỉnh đã thực hiện có hiệu quả việc huy động, lồng ghép các nguồn lực gắn với cơ cấu lại đầu tư công để phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đã huy động giai đoạn 2004 - 2018 đạt trên 94.300,3 tỷ đồng.



Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị

Tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị và toàn dân cùng tham gia xây dựng nông thôn mới; sau 7 năm thực hiện đã đạt kết quả quan trọng. Năm 2011, toàn tỉnh mới có 2/157 xã đạt từ 10 - 15 tiêu chí nông thôn mới, 17 xã đạt từ 5 đến 9 tiêu chí thì đến hết năm 2018 đã có 46/157 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 29,3% tổng số xã của tỉnh (xếp thứ 4/12 tỉnh trong vùng). 

Lĩnh vực sản xuất công nghiệp từng bước phục hồi và phát triển, thu hút được một số dự án đầu tư quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, tạo bước chuyển biến mới về chất trong sản xuất công nghiệp của địa phương. Giá trị sản xuất công nghiệp (giá cố định 1994) năm 2004 là 952,3 tỷ đồng, đến năm 2018 đạt 9.670,1 tỷ đồng.

Hoạt động thương mại, dịch vụ đạt mức tăng trưởng khá, từng bước khai thác, phát huy được tiềm năng và lợi thế của tỉnh. Số lượng khách du lịch tăng dần qua các năm: năm 2004 là 148.000 lượt, năm 2018 đạt 560.000 lượt (trong đó khách quốc tế đạt 22.400 lượt). Doanh thu từ dịch vụ du lịch tăng từ 38,21 tỷ đồng năm 2004 lên 333 tỷ đồng năm 2018.

Công tác thu hút đầu tư có nhiều khởi sắc, số lượng nhà đầu tư đến Yên Bái tăng cả về số lượng và chất lượng, trong đó có một số nhà đầu tư lớn, tầm cỡ. 

Chỉ số PCI của tỉnh đang từng bước được cải thiện (năm 2014 đứng thứ 55, năm 2015 đứng thứ 51, năm 2016 đứng thứ 47, năm 2017 đứng thứ 46, năm 2018 đứng thứ 42/63 tỉnh, thành phố). Trong giai đoạn 2004 - 2018, tỉnh đã thu hút được 479 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 51.472,46 tỷ đồng.

Kinh tế - xã hội vùng cao tiếp tục có chuyển biến tích cực; bản sắc văn hóa tốt đẹp của các đồng bào các dân tộc được gìn giữ và phát huy; nhiều phong tục, tập quán lạc hậu dần được xóa bỏ; khoảng cách phát triển giữa vùng cao và vùng thấp từng bước rút ngắn lại.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng tiếp tục được nâng cao. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đạt kết quả quan trọng, tạo được sự đồng thuận trong hệ thống chính trị, sự phấn khởi, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân các dân tộc trong tỉnh và được Trung ương đánh giá cao.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, bổ sung, làm rõ thêm việc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 37; những kết quả đạt được; phân tích những hạn chế, yếu kém, làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và bài học kinh nghiệm; dự báo tình hình và đề xuất thêm mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới. 



Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn  - Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Yên Bái đạt được sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Yên Bái đạt được sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 37. Đồng chí nhấn mạnh: Tỉnh đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo để thực hiện Nghị quyết 37; báo cáo tổng kết của tỉnh đã bám sát nội dung của Ban Chỉ đạo Trung ương, đánh giá cụ thể và làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện. Kinh tế của tỉnh tăng trưởng nhanh; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; văn hóa xã hội có nhiều chuyển biến; giảm nghèo nhanh và bền vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định...

Đồng chí Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương cũng gợi ý một số vấn đề để tỉnh tiếp tục bổ sung hoàn thiện Báo cáo tổng kết và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong những năm tiếp theo. Đó là, tiếp tục rà soát lại các mục tiêu, xác định động lực phát triển để có đánh giá chính xác bảo đảm  khoa học, logic và có tính khả thi cao; cần xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế phù hợp với điều kiện của tỉnh; phát huy và khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, có ý tưởng và tầm nhìn trong quy hoạch; tăng cường liên kết giữa các tỉnh trong vùng; tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà khẳng định: Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 37, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Rõ nhất được thể hiện ở vấn đề nhận thức có nhiều chuyển biến và được nâng lên rõ rệt, đã nhận diện được vị trí chiến lược, tiềm năng, lợi thế và những khó khăn, thách thức của cả vùng và nhìn nhận rõ hơn về vị trí, vai trò đặc biệt của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ nói chung, trong đó có vị trí địa chính trị, kinh tế của tỉnh Yên Bái nói riêng.



Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà  phát biểu kết luận Hội nghị

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh sự cần thiết về liên kết vùng trên mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội, chính trị, an ninh - quốc phòng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; thông qua Nghị quyết 37 đã giúp tỉnh nhận diện sâu sắc hơn về tiềm năng, lợi thế, những khó khăn, thách thức để có giải pháp tháo gỡ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng, chính Nghị quyết 37 đã giúp tỉnh chủ động và tích cực trong liên kết vùng gắn với hội nhập sâu với các địa phương trong và ngoài nước để phát triển kinh tế, xã hội, cụ thể hóa Nghị quyết để phát triển các khâu đột phá và thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của địa phương; lựa chọn những vấn đề quan trọng, cốt lõi để liên kết vùng mà trọng tâm là hệ thống giao thông, tạo ra nhiều sản phẩm chủ lực cũng như phát triển du lịch, thương mại.

Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện Nghị quyết 37 như: chưa có quy hoạch vùng, thể chế chưa đủ mạnh, chính sách phát triển vùng còn hạn chế; sự liên kết trong vùng còn nhiều hạn hẹp, chưa tạo sự vào cuộc thống nhất của các địa phương, có những biểu hiện cạnh tranh thiếu lành mạnh; đầu tư cho kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông còn thấp; hiệu quả kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh, của vùng.

Cùng với đó, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà cũng đề nghị đoàn công tác của Trung ương, sau khi tổng kết Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị, Trung ương sớm ban hành nghị quyết mới thay thế với tầm nhìn, tư duy mới về vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; quan tâm xây dựng chiến lược phát triển vùng một cách căn cơ, hợp lý và có cơ chế đủ mạnh để đảm bảo nguồn lực và thực sự là động lực cho phát triển vùng; lựa chọn vấn đề cốt lõi, cơ bản cho phát triển, nhất là thống nhất về mặt nhận thức, tư tưởng, tư duy để liên kết vùng, cũng chính là phát triển kinh tế, xã hội của mỗi địa phương. Các ngành, các lĩnh vực có lợi thế cần phát triển các sản phẩm cho liên kết trên lĩnh vực nông lâm nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, nhằm thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược Yên Bái đã đề ra một cách hiệu quả…


Văn Tuấn - Hoài Văn 

Các tin khác
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Trưa 28/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà lãnh đạo của 20 nền kinh tế phát triển nhất thế giới và lãnh đạo của 7 nước khác đã tham dự Hội Nghị Thượng đỉnh G20.

Ảnh minh họa.

Tiêu chuẩn nhân sự cấp ủy viên các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 đưa ra những quy định rõ ràng về phẩm chất đạo đức và trình độ chuyên môn.

Bà Hà Thị Sâm - Bí thư Chi bộ 4, Khu dân cư Trung Tâm tuyên truyền chỉ thị, nghị quyết của Đảng cho người dân.

Khu dân cư (KDC) Trung Tâm, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái trước đây có 7 tổ dân phố với 412 hộ, trên 1.800 khẩu và gần 200 đảng viên.

Thực hiện chương trình công tác, sáng 28/6, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lần thứ 25 (mở rộng) quán triệt nội dung Hội nghị Trung ương 10, khóa XII, Chỉ thị số 35- CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 33- NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục