Nghĩa Lộ quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/7/2019 | 10:51:30 AM

YênBái - Với hơn 59% dân số toàn thị xã là người dân tộc thiểu số (DTTS), công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ người DTTS luôn được thị xã Nghĩa Lộ quan tâm, chú trọng.Từ năm 2014 đến nay, thị xã có trên 39% viên chức, trên 55% công chức cấp xã là người DTTS được tuyển dụng.

Lãnh đạo tỉnh trao đổi với cán bộ lãnh đạo, đại biểu người dân tộc thiểu số bên lề Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thị xã Nghĩa Lộ lần thứ II, năm 2019.
Lãnh đạo tỉnh trao đổi với cán bộ lãnh đạo, đại biểu người dân tộc thiểu số bên lề Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thị xã Nghĩa Lộ lần thứ II, năm 2019.

Ông Ngô Thanh Hiền - Thủ trưởng cơ quan Tổ chức Nội vụ thị xã Nghĩa Lộ khẳng định: "Cán bộ người DTTS là những người sinh ra từ làng bản, am hiểu và gắn bó mật thiết với đời sống đồng bào, có nhiều cơ hội nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Nếu phát huy được bản lĩnh, tri thức, cán bộ người DTTS sẽ là nhịp cầu quan trọng giữa ý Đảng với lòng dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển trong vùng đồng bào DTTS”. 

Bởi vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và thực hiện các chính sách ưu đãi đối với cán bộ người DTTS được thị xã quan tâm trong thời gian qua. Từ năm 2014 đến nay, thị xã có trên 39% viên chức, trên 55% công chức cấp xã là người DTTS được tuyển dụng. 

Cùng với đó, công tác quy hoạch cán bộ được chú trọng cơ cấu 3 độ tuổi, nâng dần tỷ lệ tuổi trẻ, cán bộ nữ, dân tộc. Trong công tác quy hoạch các giai đoạn 2015 - 2020, 2020 - 2025, Thị ủy Nghĩa Lộ tập trung chỉ đạo đổi mới công tác quy hoạch, tạo nguồn đối với đội ngũ cán bộ, công chức người DTTS. 

Cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) người DTTS được bố trí quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo đạt tỷ lệ cao: 40% trong Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã, nhiệm kỳ 2020  - 2025 và các năm tiếp theo; 28,5% trong cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thị xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các năm tiếp theo; 20,1% trong ban chấp hành Đảng bộ các xã, phường nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các năm tiếp theo. 

Thời gian qua, thị xã Nghĩa Lộ cũng đã dành sự quan tâm tới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ người DTTS cả về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ gắn với quy hoạch cán bộ. Nhờ vậy, nhiều cán bộ được tạo điều kiện thuận lợi hoàn thiện, nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận. 

Đến nay, trong 71 cán bộ, công chức người DTTS cấp xã có 36 người có trình độ đại học, 56 người trình độ trung cấp lý luận chính trị; trong 26 cán bộ, công chức là người DTTS khối Đảng, đoàn thể và cơ quan chuyên môn của thị xã thì 1 cán bộ trình độ thạc sỹ, 22 người trình độ đại học, 14 người trình độ cao cấp lý luận, 9 người trình độ trung cấp lý luận; trong 150 viên chức là người DTTS cũng có 1 người là thạc sỹ, 79 người trình độ đại học; 16 người trình độ trung cấp lý luận. Việc bố trí, sử dụng cán bộ người DTTS cũng được chú trọng. 

Đến nay, thị xã có 247 CBCCVC là người DTTS, chiếm 30,41% trong tổng số CBCCVC khối Đảng, đoàn thể, cơ quan hành chính Nhà nước và các đơn vị sự nghiệp; trong đó 55 người giữ các chức danh lãnh đạo, chiếm 31,6% trong tổng số lãnh đạo, quản lý. 

Thực tế, nhiều cán bộ người DTTS ở thị xã đã phát huy tốt năng lực, vai trò của mình trong quá trình công tác. 11 năm giữ cương vị Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Nghĩa Lộ, chị Vì Thị Sâm - người dân tộc Mường luôn được tổ chức đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Đứng đầu cơ quan liên quan đến nhiều chính sách, xã hội, chị Vì Thị Sâm luôn ý thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình để lãnh, chỉ đạo công việc sao cho sâu sát, hiệu quả. 

Đặc biệt, trong công tác giảm nghèo, chị Sâm đã cùng tập thể có nhiều tham mưu hữu hiệu nhiều giải pháp mà gần đây nhất là hình thức phân công cho mỗi cơ quan, đơn vị trên địa bàn chịu trách nhiệm giúp từ 3 - 5 hộ nghèo thoát nghèo, qua đó, góp phần đưa tỷ lệ thoát nghèo của thị xã mỗi năm đạt từ 4% trở lên. 

Năm 2017, Nghĩa Lợi ra mắt nông thôn mới, hiện đang phấn đấu lên phường. Tỷ lệ hộ nghèo của xã tính đến hết năm 2018 chỉ còn hơn 6%. Trong xã, nhiều hộ gia đình có kinh tế phát triển... 

Những sự phát triển này của xã đến từ nhiều yếu tố, trong đó có sự sâu sát, trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo như Chủ tịch UBND xã Lường Văn Hà - người cán bộ dân tộc Thái. Gần dân, sát dân, lắng nghe dân là phương châm làm việc của anh Lường Văn Hà để có sự chỉ đạo sâu sát các công việc. 

Còn trong lớp cán bộ người DTTS trẻ tuổi, có thể kể đến Bí thư Thị đoàn Nghĩa Lộ Chu Quốc Hoàng. Nhiều năm qua, các phong trào hoạt động Đoàn và thanh thiếu nhi thị xã luôn được Thị ủy ghi nhận, đánh giá cao. Bản thân Chu Quốc Hoàng được đánh giá là thủ lĩnh Đoàn gương mẫu, nhiệt huyết, năng động, sáng tạo. 

Liên tục từ 2014 - 2018, thủ lĩnh Đoàn người dân tộc Thái này đều đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở; được UBND thị xã, UBND tỉnh tặng bằng khen, giấy khen; năm 2018, được đề nghị Thị ủy Nghĩa Lộ khen thưởng đảng viên 5 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Để tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ người DTTS cả về số lượng và chất lượng, phát huy hơn nữa vai trò cán bộ người DTTS trên địa bàn, theo đồng chí Lò Văn Vy - Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Trưởng ban Dân tộc HĐND thị xã Nghĩa Lộ, thị xã sẽ tiếp tục quan tâm tới các vấn đề như: công tác điều động, luân chuyển cán bộ, công chức là người DTTS để rèn luyện, thử thách, bồi dưỡng, tạo nguồn; cơ cấu thành phần cán bộ DTTS phù hợp với tỷ lệ cơ cấu dân tộc trên địa bàn, nhất là trong việc chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 và chính sách thu hút cán bộ người DTTS... 

Hạnh Quyên

Các tin khác
Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Hợp tác xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên năm 1954. Ảnh Tư liệu: Bảo tàng Hồ Chí Minh

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm tới nông dân, trong Di chúc năm 1968, Người đề nghị miễn thuế nông nghiệp 1 năm cho các HTX nông nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến ký Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu.

Ký kết EVFTA và EVIPA tiếp tục là một thành công lớn của Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, nâng tầm vị thế quốc gia và tạo ra những cơ hội, vận mệnh mới cho đất nước.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm và dự Lễ phát động Tết trồng cây

Ngày 3/2/1930, sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và lãnh đạo cách mạng, cùng với cả nước, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã tập hợp đoàn kết đi theo cách mạng, tạo nên một khí thế hăng hái đấu tranh giành độc lập lan tỏa sâu rộng từ vùng thấp tới vùng cao của tỉnh.

Hội nghị lần thứ 25 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái khóa XVIII (mở rộng)/Hoạt động kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái/ Bí thư Tỉnh ủy làm việc với huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ/ Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy làm việc với các ngành, địa phương các chủ đầu tư công trình điện / "Cà phê doanh nhân" Yên Bái tháng 6/Kỳ thi THPT quốc gia... là những tin tức đáng chú ý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục