HĐND huyện Văn Yên nâng cao chất lượng hoạt động giám sát

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/7/2019 | 1:41:55 PM

YênBái - Nội dung, chuyên đề giám sát được lựa chọn sát với đời sống kinh tế - xã hội của người dân, bảo đảm yếu tố quan tâm của đại biểu và cử tri.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND huyện Văn Yên giám sát việc thực hiện Đề án phát triển cây ăn quả tại xã Lâm Giang.
Đoàn giám sát của Thường trực HĐND huyện Văn Yên giám sát việc thực hiện Đề án phát triển cây ăn quả tại xã Lâm Giang.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND huyện Văn Yên đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để nâng cao hiệu quả thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của pháp luật, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của huyện. 

Trong đó, hoạt động giám sát đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, mang lại nhiều kết quả khả quan, bước đầu góp phần khắc phục tính hình thức trong hoạt động của HĐND nói chung và hoạt động giám sát nói riêng.

 Căn cứ vào nghị quyết về chương trình giám sát của HĐND và các quy định của pháp luật, Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát trên từng lĩnh vực và thực hiện tốt các hoạt động giám sát theo đúng nghị quyết HĐND huyện đề ra. 

Nội dung, chuyên đề giám sát được lựa chọn sát với đời sống kinh tế - xã hội của người dân, bảo đảm yếu tố quan tâm của đại biểu và cử tri. 

Hình thức và phương pháp giám sát có nhiều tiến bộ, từ khâu xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, triển khai thực hiện kế hoạch giám sát, kết luận giám sát và kiến nghị. Nội dung giám sát được chuẩn bị kỹ, bảo đảm đúng quy trình, dân chủ, công khai, minh bạch, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. 

Ông Trần Huy Tuấn - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Văn Yên cho biết, trong giám sát chuyên đề, Đoàn giám sát lựa chọn một số vấn đề cụ thể đi thực tế để nắm thêm thông tin, thẩm tra số liệu báo cáo, nếu có vấn đề chưa rõ hoặc chưa thống nhất với báo cáo thì tiếp tục yêu cầu các cơ quan, đơn vị được giám sát tiếp tục báo cáo làm rõ, sau đó mới làm việc với các cơ quan, đơn vị được giám sát và các cơ quan liên quan. 

"Chính nhờ việc đi thực tế trước nên đoàn giám sát có được những thông tin chính xác, cụ thể, thuận tiện trong buổi làm việc trực tiếp với cơ quan, đơn vị được giám sát cũng như các cơ quan liên quan, tránh tình trạng các cơ quan, đơn vị được giám sát báo gì, đoàn giám sát nghe nấy vì thiếu thông tin” - ông Tuấn trao đổi. 

Từ đầu năm 2019 đến nay, Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện đã tổ chức 6 cuộc giám sát chuyên đề. Nội dung giám sát chủ yếu về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Kỳ họp thứ 7 HĐND huyện; việc thực hiện chính sách an sinh xã hội tại xã Ngòi A; việc chấp hành pháp luật về công tác quản lý đất đai tại xã Đại Sơn; việc tổ chức thực hiện Đề án phát triển giao thông nông thôn; tổ chức thực hiện các tuyến đường đặc thù tại xã Xuân Tầm; việc thực hiện các chế độ đối với học sinh tại xã Nà Hẩu; giám sát việc thực hiện các kết luận sau giám sát của Thường trực HĐND huyện và các ban HĐND huyện năm 2018.

Qua giám sát, Thường trực HĐND huyện đánh giá, chỉ rõ ưu điểm, khuyến khích động viên tập thể, cá nhân chịu sự giám sát tiếp tục phát huy và nhân rộng kết quả đã đạt được; nêu rõ, chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, khuyết điểm, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng cá nhân, kiến nghị tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. 

Những kết luận, kiến nghị thông qua giám sát đều được Thường trực HĐND huyện xem xét, chỉ đạo, tiếp tục giám sát việc khắc phục sửa chữa và báo cáo kết quả thực hiện của các cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan, đơn vị sau giám sát… 

Nhờ vậy, nhiều kiến nghị qua giám sát của Thường trực, các ban HĐND huyện đã được các cơ quan đơn vị tiếp nhận và có giải pháp khắc phục, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Hồng Vân 

Tags HĐND giám sát đường đặc thù Ngòi A Xuân Tầm Nà Hẩu

Các tin khác

Đến nay, 7/7 xã, phường trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã thành lập và đưa vào hoạt động Bộ phận tham mưu, giúp việc chung cho khối mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp xã (gọi tắt là Bộ phận khối).

Mô hình trồng chanh leo của ông Quách Văn Nguyện, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn bước đầu cho thu nhập cao.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra 21 chỉ tiêu chủ yếu. Đến hết năm 2018, huyện đã hoàn thành vượt mức 13 chỉ tiêu; 8 chỉ tiêu đang thực hiện, trong đó, 7/8 chỉ tiêu đạt tiến độ, 1 chỉ tiêu khó hoàn thành là giá trị sản xuất công nghiệp.

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái tặng Hoàng tử Vương quốc Anh Andrew cuốn sách ảnh

Cung điện Buckingham, thủ đô Luân Đôn là nơi ở chính thức và nơi làm việc chính của Hoàng gia Anh. Hoàng tử Vương quốc Anh Andrew đã tiếp đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đến chào xã giao sau khi tới Luân Đôn.

Ông Triệu Tài Vinh

Chiều 2/7, tại Hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ, Ban Kinh tế Trung ương công bố ông Triệu Tài Vinh sẽ thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và thôi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nhiệm kỳ 2015-2020 để giữ chức Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục