Giải pháp làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/7/2019 | 7:56:51 AM

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) chỉ rõ: “lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn” là một trong những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống rất nghiêm trọng của một bộ phận cán bộ, đảng viên có chức, có quyền trong hệ thống chính trị. Chính vì vậy, đấu tranh loại bỏ nó là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung và làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện nay.

Để thực hiện mục tiêu đó, chúng ta cần tập trung làm tốt một số vấn đề chủ yếu sau:

Một là, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong đấu tranh phòng, chống hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, làm cho mọi người thấy rõ việc đấu tranh xóa bỏ hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ là tất yếu khách quan, giải pháp quan trọng trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xử lý nghiêm khắc phục những cán bộ, đảng viên sai phạm không làm "chậm lại” sự phát triển, mà ngược lại, càng làm trong sạch, tạo sức mạnh thật sự của bộ máy và đội ngũ cán bộ, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân. 

Để đạt hiệu quả cao, các tổ chức Đảng, nhất là chi bộ phải làm tốt công tác giáo dục, quán triệt cho mọi cán bộ, đảng viên, nhất là những người có chức vụ trong hệ thống chính trị về tinh thần, ý thức phục vụ, chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền theo quy định; nâng cao tinh thần phê bình và tự phê bình; phân tích chất lượng cán bộ, đảng viên hàng năm phải lấy Luật Công chức, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là về đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ, đảm bảo quá trình thực thi công vụ của công chức Nhà nước phải "suốt đời làm công bộc của nhân dân, không màng đến vòng danh lợi” làm căn cứ đánh giá. 

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị cần cụ thể hóa để thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu cơ quan, đơn vị...

Hai là, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ, chức trách, quyền hạn của cán bộ, đảng viên. Đây là giải pháp có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những biểu hiện, hành vi vi phạm quy chế, quy định pháp luật… của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của bộ máy công quyền. 

Vì thế, phải tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; duy trì nghiêm kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, kiên quyết ngăn chặn tình trạng quan liêu, buông lỏng quản lý, xa rời thực tiễn, cơ sở. 

Đồng thời, tiếp tục kiện toàn, phát huy hơn nữa vai trò của các cơ quan phòng, chống tham nhũng, giúp việc các cấp ủy từ Trung ương đến cơ sở; xây dựng các cơ quan nội chính, kiểm tra, thanh tra, điều tra, kiểm sát, xét xử phải vững mạnh, thực sự là những "thanh bảo kiếm” sắc bén, có bản lĩnh bảo vệ cái đúng, chỉ rõ cái sai, can ngăn những việc làm chưa đúng...

Ba là, tiếp tục hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực trong toàn hệ thống chính trị. Các cơ quan, đơn vị cần nhanh chóng hoàn thiện quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; các quy định về kiểm soát quyền lực, trách nhiệm người đứng đầu khi thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm giải trình, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch; quy định về việc ngăn chặn những người có chức, có quyền lợi dụng cương vị công tác để trục lợi; quy định về cho thôi, miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý; quy định về điều chuyển, thay thế cán bộ khi có dư luận hoặc có biểu hiện tiêu cực, lợi dụng chức, quyền, tham nhũng, uy tín thấp. 

Song song với đó, cần thực hiện tốt cơ chế kiểm soát, giám sát và phản biện từ trên xuống, từ dưới lên, từ bên ngoài (của nhân dân, các tổ chức xã hội…) và từ trong nội bộ cơ quan, tổ chức, làm cho cán bộ, đảng viên "không thể” và "không dám” lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn hoặc cố ý làm trái trong khi thi hành công vụ...

Bốn là, kịp thời xử lý đối với cán bộ, đảng viên có những biểu hiện, hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. Đây là việc làm hết sức quan trọng, có tác dụng trực tiếp cảnh báo, phòng ngừa, răn đe đối với các tổ chức Đảng và đảng viên, cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật; thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật và kỷ luật của Đảng. 

Các cơ quan, đơn vị phải quán triệt và thực hiện đúng phương châm chỉ đạo của Đảng xử lý những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất, vi phạm kỷ luật nói chung, hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn nói riêng một cách nghiêm minh, chính xác, khách quan, đúng người, đúng tội; không có vùng cấm, không có ngoại lệ...
 B.T

Các tin khác

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với các địa phương về Chương trình hành động 144/ Bí thư TỈnh ủy làm việc về tiến độ các dự án, công trình trọng điểm/ Giao ban Khối các cơ quan xây dựng Đảng/ UBND tỉnh triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm/ Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ XIX tại Yên Bái/Thiệt hại khoảng 5, 6 tỉ đồng do bão số 2... là những sự kiện đáng chú ý tuần qua.

Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã tổ chức lễ chúc mừng ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh được Bộ Chính trị điều động, phân công nhiệm vụ mới tại tỉnh Hà Giang.

Báo Hà Tĩnh thông tin, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã tổ chức lễ chúc mừng ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh được Bộ Chính trị điều động, phân công nhiệm vụ mới tại tỉnh Hà Giang.

Đồng chí Giàng A Câu - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh và các đồng chí lãnh đạo Tỉnh hội trao bằng khen của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội năm 2018.

Sáng 6/7, Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị quán triệt Nghị quyết Đại hội VII Hội Nông dân Việt Nam và Nghị quyết Đại hội IX Hội Nông dân tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố cảng Vladivostok

Ngày 5-7, tại thành phố cảng Vladivostok, thủ phủ Viễn Đông, Liên bang Nga, đã long trọng diễn ra lễ khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục