Chất vấn tại Kỳ họp thứ 20 – HĐND tỉnh Yên Bái: "Hỏi ngắn, đáp gọn”, đi thẳng vấn đề

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/12/2020 | 3:20:47 PM

YênBái - Chiều nay (16/12), bước vào ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh và Hoàng Thị Thanh Bình chủ trì và điều hành phiên họp.




Đại biểu Hoàng Viễn - Tổ đại biểu huyện Văn Yên chất vấn tại phiên họp

Mở đầu phiên chất vấn, ông Đinh Đăng Luận -  Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Hoàng Viễn - Tổ đại biểu huyện Văn Yên về các hình thức quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh cũng như các giải pháp của ngành để thúc đẩy tìm kiếm, phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, đặc biệt là các sản phẩm OCOP trên địa bàn.



Ông Đinh Đăng Luận -  Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời chất vấn

Về vấn đề này, ông Đinh Đăng Luận -  Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Những năm gần đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các đơn vị liên quan đã có nhiều hình thức thúc đẩy quảng bá các sản phẩm nông nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo điều kiện cho các chủ thể giới thiệu, quảng bá và tìm kiếm đối tác để thực hiện liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm..... góp phần nâng cao thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP của Yên Bái đến gần hơn người tiêu dùng trong và ngoài nước…

Để tiếp tục thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP tiêu biểu, chủ lực của tỉnh đạt hiệu quả, trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp với Sở Công Thương, các đơn vị có liên quan tham mưu xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh; xúc tiến thương mại tìm thị trường đầu ra cho các sản phẩm nông sản của nông dân.

Tiếp đó, đại biểu Hoàng Thị Lan Hương -Tổ đại biểu huyện Trấn Yên cho biết: Theo phản ánh của cử tri và một số cơ quan báo chí, hiện nay, việc khai thác khoáng sản tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh diễn biến rất phức tạp, vi phạm các quy định của pháp luật, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về môi trường. Đề nghị ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho biết, việc quản lý, kiểm tra, xử lý như thế nào? Giải pháp của ngành để tham mưu cho tỉnh quản lý có hiệu quả trong thời gian tới?



Ông Hồ Đức Hợp – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

Liên quan đến vấn đề này, ông Hồ Đức Hợp – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng: Với trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, hàng năm, Sở đã có kế hoạch kiểm tra, rà soát đối với các đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản, đặc biệt là các đơn vị có dấu hiệu vi phạm. Riêng năm 2020, đã lập biên bản vi phạm hành chính 22 trường hợp, tổng số tiền xử phạt trên 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, hoạt động khai thác khoáng sản nói riêng và hoạt động sản xuất khác nói chung liên quan đến môi trường vẫn còn nhiều hạn chế. Do vậy, trong thời gian tới, ngành tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản và môi trường 

Đại biểu Nguyễn Đức Thành - Tổ đại biểu huyện Lục Yên bày tỏ băn khoăn về tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên một số tuyến đường  như: quốc lộ 70 đoạn qua thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình; quốc lộ 70 đoạn đi huyện Lục Yên; quốc lộ 32... trong thời gian gần đây diễn ra phổ biến, gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn… 



Ông Đỗ Việt Bách – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải
 
Về vấn đề này, ông Đỗ Việt Bách – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Ngay từ đầu năm các lực lượng chức năng đã chủ động phối hợp, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện vận tải trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, hoạt động trên lĩnh vực tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông nói chung và xử lý tình trạng xe chở quá khổ, quá tải lưu thông trên địa bàn cũng gặp nhiều khó khăn. Do vậy, trong thời gian tới cần sự phối hợp của các cấp, các ngành và tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để giữ vững ổn định trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.



Bên cạnh đó, các đại biểu cũng chất vấn các ngành liên quan đến việc quản lý và phát triển thủy điện nhỏ trên địa bàn tỉnh; công tác quản lý hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng còn phổ biến, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; việc thu và sử dụng nguồn kinh phí xã hội hóa trong các trường học trên địa bàn tỉnh hiện nay… 

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan cũng đã tham gia giải trình làm rõ thêm một số vấn đề mà các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm. 



Phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh đánh giá, phiên chất vấn đã diễn ra nghiêm túc, thẳng thắn, trách nhiệm và nội dung chất vấn thiết thực, đặt ra nhiều vấn đề để các cấp, các ngành cần tập trung giải quyết.

Phiên chất vấn tại kỳ họp đã có nhiều đổi mới, với phương châm "hỏi ngắn, đáp gọn”, nội dung trả lời của lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã đi thẳng vào vấn đề. Lãnh đạo các sở, ngành cũng đã nhận rõ tồn tại, trách nhiệm và xác định những giải pháp để giải quyết trong thời gian tới.

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, UBND tỉnh và các ngành chức năng cần làm tốt công tác phối hợp để thực hiện giải quyết tốt những vấn đề bức xúc, nổi cộm, nảy sinh, những vấn đề mà cử tri quan tâm.

Đức Toàn – Mạnh Cường

Tags Kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh Yên Bái chất vấn

Các tin khác
Hình ảnh tại Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020) (Ảnh: dangcongsan.vn)

Thông qua các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm góp phần tạo sự thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận xã hội để triển khai thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thi đua thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Sáng nay - 16/12, Kỳ họp thứ 20 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII bước vào ngày làm việc thứ hai, tiếp tục tiến hành phiên thảo luận tại hội trường bàn các giải pháp và đề xuất mục tiêu, nhiệm vụ, phướng hướng phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và thông qua một số nghị quyết.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 143/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định về tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Theo nội dung chương trình Kỳ họp thứ 20, chiều nay (16/12), HĐND tỉnh sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn; trả lời ý kiến, kiến nghị những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục