Kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống lực lượng quản lý xuất nhập cảnh (13/5/1953 - 13/5/2021)

Phát huy truyền thống, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/5/2021 | 7:56:12 AM

YênBái - Lực lượng quản lý xuất nhập cảnh (XNC), tiền thân là Phòng Quản lý ngoại kiều, Phòng Công an Biên phòng được thành lập theo Nghị định 74 ngày 13/5/1953 của Thứ Bộ Công an (nay là Bộ Công an). Kể từ đó, ngày 13/5 hàng năm trở thành Ngày truyền thống của lực lượng quản lý XNC.

Hướng dẫn công dân làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh.
Hướng dẫn công dân làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh.

Qua các giai đoạn xây dựng và phát triển, tên gọi và tổ chức bộ máy có khác nhau nhưng chức năng chính của lực lượng Quản lý XNC vẫn là thực hiện quản lý Nhà nước về XNC, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và XNC của công dân Việt Nam theo quy định của pháp luật; thực hiện các biện pháp công tác nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam về XNC. 

Trải qua 68 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, qua các thời kỳ lịch sử, cán bộ, chiến sĩ lực lượng Quản lý XNC, trực thuộc Phòng An ninh đối ngoại đã phát huy bản chất anh hùng cách mạng, truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân, luôn trung thành tuyệt đối với Tổ quốc, với Đảng Cộng sản Việt Nam, tận tụy với nhân dân. 

Từ lãnh đạo chỉ huy đến cán bộ chiến sĩ không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, đoàn kết, sáng tạo trong công tác, khắc phục mọi khó khăn gian khổ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều thành tích trong lĩnh vực bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự xã hội, góp phần phục vụ đắc lực thực hiện đường lối đối ngoại, hợp tác quốc tế và sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước, đặc biệt là trong công cuộc đổi mới hiện nay.

Bước vào thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, với chính sách mở cửa, hội nhập quốc tế, đặt ra cho Đảng và Nhà nước ta không chỉ nhiều thời cơ mà cũng rất nhiều thách thức. Yên Bái là một trong những địa phương đẩy mạnh chính sách hợp tác, thu hút đầu tư nhất là đầu tư nước ngoài. Chính vì vậy, lượng người nước ngoài vào cư trú, hoạt động, làm việc tại tỉnh ngày càng nhiều, thường xuyên biến động; nhu cầu công dân đề nghị cấp hộ chiếu để xuất cảnh ra nước ngoài du lịch, học tập, tìm kiếm cơ hội việc làm ngày càng tăng. 

Đứng trước yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, cán bộ, chiến sĩ lực lượng quản lý XNC Công an Yên Bái luôn đoàn kết, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ làm tốt công tác tham mưu giúp Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh xây dựng các văn bản, kế hoạch nhằm chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tổ chức thực hiện các biện pháp công tác quản lý XNC theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như của Bộ Công an. 

Đặc biệt, đơn vị đã triển khai hiệu quả các mặt công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự trong lĩnh vực XNC; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nghiệp vụ kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động của tội phạm, góp phần phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của địa phương. 

Song song với nhiệm vụ thường xuyên, hiện nay lực lượng quản lý xuất nhập cảnh đang phối hợp với các đơn vị bạn triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

Đây thực sự là một nhiệm vụ hết sức khó khăn, vất vả nhưng đặc biệt cần thiết khi nguy cơ bùng phát dịch bệnh là rất cao, trên địa bàn Yên Bái có không ít người lấy chồng, đi làm ăn tại Trung Quốc, nhiều công ty liên doanh với Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ… có chủ đầu tư, nhà quản lý, chuyên gia… là người nước ngoài thường xuyên ra vào địa bàn. Lực lượng Quản lý XNC đã nắm rõ lịch trình của các đoàn công tác nước ngoài phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng và ngành y tế trong quản lý và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trong cộng đồng.

Lê Phiên

Tags Phát huy truyền thống phụng sự Tổ quốc phục vụ nhân dân

Các tin khác
Bí thư Thành ủy Yên Bái Đỗ Đức Minh kiểm tra tiến độ các công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố. (Ảnh chụp trước ngày 25/4/2021)

“Rõ việc, rõ phương pháp, rõ người, rõ kết quả, rõ trách nhiệm và thời gian thực hiện” là mục tiêu, phương châm hành động của Thành ủy Yên Bái trong việc thực hiện Chương trình hành động số 18 do Tỉnh ủy Yên Bái ban hành. Sau 3 tháng triển khai thực hiện, các chỉ tiêu của thành phố cơ bản hoàn thành theo kế hoạch; nhiều chỉ tiêu đạt khá, tăng so với cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg về tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng hoạt động truyền thông, báo chí phục vụ nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; kịp thời chấn chỉnh và xử lý các vi phạm trong hoạt động báo chí, truyền thông.

Sáng 12/5, Thường trực Tỉnh ủy làm việc với các ban, cơ quan thuộc Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh để lấy ý kiến tham gia vào nội dung Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng bộ tỉnh. Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy kiểm tra khu cách ly tập trung của huyện Trấn Yên tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện.

Sáng 12/5, đoàn công tác của Tỉnh ủy do đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực Huyện ủy Trấn Yên về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 và công tác phòng chống dịch COVID - 19 trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục