Ban Tôn giáo Chính phủ làm việc tại Yên Bái về quản lý nhà nước đối với đất đai tôn giáo, tín ngưỡng

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/7/2021 | 2:18:04 PM

YênBái - Sáng 14/7, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái và các cơ quan, đơn vị liên quan để đánh giá việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 19 – NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đất đai tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh...

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 tôn giáo đã được Nhà nước công nhận là: Công giáo, Phật giáo, Tin lành và nhiều loại hình tín ngưỡng. Tính đến hết tháng 6/2021, toàn tỉnh có 77.044 tín đồ, tại 143/173 xã, phường, thị trấn; chiếm 9% dân số. 

Tình hình tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh diễn ra ổn định, các hoạt động được tổ chức trang trọng và theo đúng quy định của pháp luật, không phát sinh vụ việc phức tạp, đảm bảo các quy định về phòng chống dịch Covid-19. 

Về quản lý đất đai liên quan đến hoạt động tôn giáo, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã cấp 114 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng với diện tích trên 39 ha, trong đó,  cấp cho cơ sở tôn giáo là 95 giấy, cấp cho cơ sở tín ngưỡng là 19 giấy. 

Hiện có 127/252 tổ chức, cơ sở, điểm nhóm các tôn giáo có liên quan đến đất đai, xây dựng. Công tác giải quyết đất đai tôn giáo, tín ngưỡng được tỉnh đặc biệt quan tâm, nhất là công tác giải quyết đất đai mà tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng xin cấp mới... 

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh đề nghị Trung ương xem xét, quy định hạn mức sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng; xem xét, quy định cụ thể về hình thức sử dụng của từng loại đất do các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng quản lý; xem xét đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật và Nghị định 162/2017/NĐ-CP phù hợp với tình hình thực tế quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo… 

Các thành viên đoàn công tác của Ban Tôn giáo Chính phủ đã đề nghị tỉnh Yên Bái xem xét, làm rõ về công tác giao đất, cho thuê đất, giải tỏa đền bù, các vấn đề liên quan đến sở hữu đất đai, đất lúa, đất rừng, chính sách về đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số, mô hình của Trung tâm Phát triển quỹ đất…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng đánh giá Yên Bái là một trong những địa phương thực hiện tương đối tốt công tác quản lý nhà nước đối với đất đai tôn giáo, tín ngưỡng. 

Để làm tốt hơn công tác này trong thời gian tới, đồng chí đề nghị tỉnh Yên Bái cần tiếp thu ý kiến của các thành viên đoàn công tác, tập trung đánh giá quá trình 10 năm thực hiện Nghị quyết 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đất đai, tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh; tiếp tục rà soát, thống kê tổng thể đất, nhà liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo làm cơ sở cho công tác tham mưu công tác quản lý nhà nước nội dung này; thực hiện tốt Chỉ thị số 1940 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về nhà, đất liên quan đến tôn giáo; tập trung làm tốt công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo; tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất của các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc đã tiếp thu ý kiến của đoàn công tác, đồng thời giao các sở, ngành tiếp tục tham mưu cho tỉnh các vấn đề liên quan đến công tác tôn giáo và công tác quản lý đất đai chung trên địa bàn tỉnh.
Thiên Cầm

Tags Ban Tôn giáo Chính phủ làm việc Yên Bái

Các tin khác
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp.

Sau 2 ngày làm việc, phiên họp cuối cùng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã bế mạc vào sáng 14/7.

Quang cảnh Kỳ họp thứ nhất - HĐND tỉnh khoá XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Theo kế hoạch, Kỳ họp thứ hai - Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái khoá XIX nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ diễn ra trong 2 ngày 16 và 17/7.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà

Bộ Nội vụ cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thí điểm một số đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Hội viên phụ nữ huyện thực hiện chương trình trồng 5.000 cây tớ dày trên địa bàn.

Với tinh thần “Đoàn kết - sáng tạo - hội nhập - phát triển”, ngày 14-15/7, Đại hội đại biểu Phụ nữ huyện huyện Mù Cang Chải lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được tổ chức với chủ đề “Phụ nữ Mù Cang Chải phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí vươn lên và khát vọng phát triển; chủ động, sáng tạo, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, vì hạnh phúc và tiến bộ của phụ nữ; tham gia xây dựng huyện Mù Cang Chải trở thành huyện du lịch và cơ bản thoát nghèo”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục