Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tham gia dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn, sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/10/2022 | 11:45:05 AM

YênBái - Trong phiên thảo luận ở tổ sáng nay - 26/10, các đại biểu Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Nguyễn Quốc Luận - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái đã tham gia ý kiến dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn, sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá và Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái phát biểu thảo luận ở tổ.
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái phát biểu thảo luận ở tổ.

Thống nhất với Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng, An ninh cũng như báo cáo dự kiến tiếp thu của cơ quan chủ trì soạn thảo về dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn, sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá, đại biểu Đỗ Đức Duy -  Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tham gia một ý kiến về quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá biển số, người nhận chuyển nhượng, người được cho, tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá. 

Đại biểu Đỗ Đức Duy cho rằng cần biên tập lại một số điểm, khoản theo hướng chủ thể có quyền, nghĩa vụ là người đang sở hữu biển số trúng đấu giá; còn đối tượng để thực hiện quyền, nghĩa vụ là biển số trúng đấu giá chứ không phải chiếc xe ô tô đang đăng ký biển số đó, xác định rất rõ là chủ thể để thực hiện quyền, nghĩa vụ là biển số trúng đấu giá. Cụ thể đề nghị sửa lại thành "được chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá kèm theo xe ô tô đang đăng ký, biển số đó". Sửa lại điểm c, khoản 2 Điều 3 thành "không được chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá trừ trường hợp chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá kèm theo xe ô tô bằng đăng ký, biển số đó". 

Tại Khoản 1, Điều 4, đại biểu đề nghị sửa lại tương tự như nội dung Điểm d, khoản 1, Điều 3 là "được chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá kèm theo xe ô tô đang đăng ký, biển số đó".

Tại Khoản 2, Điều 4, đại biểu đề nghị sửa lại là "không được chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá trừ trường hợp chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế, biển số trúng đấu giá kèm theo xe ô tô đang đăng ký, biển số đó; không được giữ lại biển số trúng đấu giá khi chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế xe ô tô đang đăng ký biển số đó để đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình".

Đại biểu Đỗ Đức Duy cũng đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định người đang sở hữu biển số trúng đấu giá đã đăng ký cho xe ô tô thuộc sở hữu của mình mà xe ô tô đó bị mất cắp không thể tìm lại được hoặc bị tai nạn rủi ro, bị hư hỏng không đủ điều kiện lưu hành thì được đề nghị cấp lại biển số và được đăng ký cho một xe ô tô khác thuộc quyền sở hữu của mình.

Theo đại biểu, biển số trúng đấu giá được xác định là một tài sản cố định, được phép giao dịch dưới hình thức chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế kèm theo xe ô tô đang đăng ký, biển số đó. Tuy nhiên, trong dự thảo nghị quyết còn thiếu các quy định liên quan đến việc xác định giá trị tài sản, mức thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ khi chủ sở hữu thực hiện các giao dịch chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế đối với tài sản đặc thù này. 

Đại biểu cho rằng, thực tế hoàn toàn có thể dành ra trường hợp giá trúng đấu giá biển số còn cao hơn giá trị của xe ô tô đăng ký biển số đó khi thực hiện chuyển nhượng, cho, tặng thừa kế. Bởi vì chúng ta quan niệm đây là tài sản, mà hiện nay khi có sự chuyển nhượng, cho, tặng thừa kế thì chúng ta đều tính giá trị tài sản đó để quy ra mức thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ mà những người thực hiện giao dịch phải đóng góp cho Nhà nước. 

Trong trường hợp chuyển nhượng xe ô tô kèm theo biển số trúng đấu giá có thể giá trị của biển số trúng đấu giá lên tới khoảng 500.000.000 đồng nhưng giá trị của xe ô tô thì chỉ có 300.000.000 đồng, thậm chí 200.000.000 đồng tùy theo thời gian sử dụng như quy định trong Nghị quyết thì chưa thấy đề cập đến nội dung này.

Đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định về việc định giá để xác định mức thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ khi có sự chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá kèm theo xe ô tô đang đăng ký biển đó. Đồng thời, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đỗ Đức Duy cho rằng cần nghiên cứu có thể bổ sung quy định về kê khai tài sản trong trường hợp cán bộ, công chức, viên chức thuộc đối tượng phải kê khai tài sản theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng.

Viện dẫn, quy định tài sản có giá trị 50.000.000 đồng trở lên đã phải kê khai trong khi biển số trúng đấu giá giá khởi điểm đã là 40.000.000 đồng, đại biểu nêu câu hỏi: trong trường hợp nếu cán bộ, công chức, viên chức thuộc đối tượng phải kê khai tài sản mà có tham gia đấu giá và có sở hữu biển số trúng đấu giá với giá trị cao hơn 50.000.000 đồng thì có phải kê khai hay không cũng đề nghị quy định cho rõ.

Cũng liên quan để dự thảo nghị quyết này, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Luận thống nhất với đề nghị của Ủy ban Thường vụ Ủy ban Quốc phòng, An ninh là sửa lại tên nghị quyết là "Nghị quyết về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô"; cho rằng tên gọi như vậy là đầy đủ, bao hàm được đầy đủ các nội dung, đồng thời ngắn gọn, phù hợp với quy định của pháp luật của Luật Giao thông đường bộ 2008. 

Về phạm vi điều chỉnh, tại Điểm b, khoản 1, Điều 1, đại biểu Luận đề nghị xem xét đưa biển số xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải vào đối tượng thí điểm đấu giá biển số ô tô. 

Cho rằng thực tế hiện nay nhu cầu về biển số đẹp, biển số theo sở thích là có, đại biểu đề nghị cần được thí điểm để đánh giá toàn diện hơn, từ đó làm cơ sở cho việc tổng kết, đánh giá kết quả thí điểm, làm cơ sở cho việc điều chỉnh, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định của pháp luật có liên quan đến đấu giá biển số xe trong thời gian tới. 

Về nghĩa vụ của người trúng đấu giá quy định tại Điểm b, khoản 2, Điều 3, đại biểu đề nghị nên bổ sung quy định về trường hợp đặc biệt do nguyên nhân khách quan hoặc những nguyên nhân bất khả kháng mà người trúng đấu giá biển số xe ô tô không thể đăng ký, biển số đó trong vòng 12 tháng. Nếu trong vòng 12 tháng mà không đăng ký sẽ bị thu hồi biển số trúng đấu giá như trong dự thảo nghị quyết sẽ rất thiệt thòi cho người đấu giá. Vì thực tế có những nguyên nhân khách quan mà trong vòng 12 tháng không thể đăng ký biển số xe được. "Do vậy tôi đề nghị cần cân nhắc những trường hợp đặc biệt, đặc thù đối với quy định tại điều này để đảm bảo quyền và lợi ích của người trúng đấu giá” - đại biểu Luận nêu ý kiến. 

Minh Quang - Hoàng Sâm

Tags Đại biểu Quốc hội tỉnh tỉnh Yên Bái Nghị quyết thí điểm biển số ô tô thông qua đấu giá

Các tin khác
Ông Mùa A Sơn (bên trái) được giao nhiệm vụ điều hành Tỉnh ủy Điện Biên

Ông Mùa A Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Điện Biên - được giao nhiệm vụ điều hành hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên sau khi ông Nguyễn Văn Thắng được phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Ông Sơn thực hiện nhiệm vụ điều hành này cho đến khi Trung ương kiện toàn chức danh Bí thư Tỉnh ủy.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1285/QĐ-TTg ngày 25/10/2022 ban hành Danh mục bí mật Nhà nước thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao.

Chiều 26/10, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi).

Tiếp tục chương trình công tác tại Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, chiều nay - 25/10, đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Yên Bái do đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Xay Nhạ Bu Ly.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục