Yên Bái quyết tâm phấn đấu hoàn thành mục tiêu thu ngân sách năm 2022

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/11/2022 | 10:33:29 AM

YênBái - Sáng 1/11, Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị trực tuyến với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương về kết quả thực hiện Kịch bản thu ngân sách 10 tháng năm 2022; triển khai nhiệm vụ, giải pháp thực hiện dự toán thu ngân sách từ nay đến cuối năm 2022.


Hội nghị được kết nối trực tuyến với 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị. 

Dự Hội nghị có các đồng chí: Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương có liên quan. 


Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu thảo luận tại Hội nghị.

Thu ngân sách 10 tháng đạt 3.213,9 tỷ đồng

Theo Báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, đến hết ngày 31/10/2022, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 3.213,9 tỷ đồng, bằng 88,4% kịch bản thu 10 tháng, bằng 69,9% dự toán pháp lệnh, bằng 63% dự toán phấn đấu.

Đây là kết quả tích cực so với dự toán trung ương giao và cùng kỳ. Trong đó, một số khoản thu, sắc thuế có tiến độ thu tốt, đến nay đã hoàn thành và vượt kịch bản thu 10 tháng và có mức tăng cao so với cùng kỳ như: thuế thu nhập cá nhân, thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thu khác ngân sách, thu xổ số, thu phí và lệ phí. 

9/9 địa phương cơ bản đảm bảo kịch bản thu ngân sách 10 tháng năm 2022, trong đó, thị xã Nghĩa Lộ đã hoàn thành dự toán cả năm (đạt 101,4%), 2 địa phương đã đạt trên 90% dự toán cả năm (huyện Trạm Tấu 95,1%; huyện Văn Yên 90,6%)…

Tại Hội nghị, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, phân tích, chỉ rõ các nguyên nhân khách quan, chủ quan đồng thời đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn,vướng mắc và với nỗ lực quyết tâm cao nhất nhằm hoàn thành kế hoạch thu ngân sách Nhà nước năm 2022.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Quyết tâm phấn đấu hoàn thành mục tiêu thu ngân sách 4.600 tỷ đồng năm 2022 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đánh giá cao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo nhà ở và thị trường bất động sản, các sở, ngành và các địa phương triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp thu ngân sách năm 2022. 

Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng tổng thu ngân sách trên địa bàn so với dự toán pháp lệnh còn thấp; một số khoản thu, sắc thuế chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách đạt thấp gây áp lực lớn lên thu ngân sách những tháng cuối năm, có khả năng ảnh hưởng đến kết quả thu cả năm 2022; một số địa phương kết quả thu tiền sử dụng đất còn thấp so với dự toán giao và khả năng thu…

Để quyết tâm hoàn thành bằng được mục tiêu thu ngân sách 4.600 tỷ đồng, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy chỉ đạo cả hệ thống chính trị tích cực phối hợp thực hiện nhiệm vụ chính trị chung, đặc biệt tập trung cao cho công tác thu ngân sách; xác định đây là chỉ tiêu, nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của huyện.

Đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành, địa phương rà soát, đánh giá cụ thể hằng ngày để có biện pháp sâu sát, hiệu quả đối với nhiệm vụ thu ngân sách; chỉ đạo ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan chức năng, bố trí tổ công tác và cán bộ liên quan theo chức trách, nhiệm vụ làm việc cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật để giải quyết thủ tục, hồ sơ, bảo đảm không ách tắc, ảnh hưởng đến tiến độ thu cân đối và thu từ sử dụng đất; các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh tập trung tối đa thời gian trực tiếp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đôn đốc, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách, đặc biệt là thu tiền sử dụng đất.

Bí thư các huyện, thị, thành ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể, chi tiết cho từng cá nhân chịu trách nhiệm thực hiện, kiểm tra, đôn đốc từng khoản thu, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán được giao.

Thường trực Tỉnh ủy thống nhất phương án điều chỉnh, bổ sung thu ngân sách so với dự toán đối với một số cơ quan, đơn vị, địa phương theo đề xuất của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh để bù đắp cho các khoản thu khó khăn, có khả năng hụt thu nhằm bảo đảm tổng thu ngân sách đạt 4.756,3 tỷ đồng. Giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo ban hành văn bản thông báo chỉ tiêu giao bổ sung để các huyện, thị xã, thành phố căn cứ triển khai thực hiện, hoàn thành trước ngày 05/11/2022.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần xác định việc hoàn thành dự toán thu ngân sách là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất từ nay đến cuối năm để tập trung quyết liệt các nhóm nhiệm vụ, giải pháp với quyết tâm cao nhất. Việc hoàn thành dự toán thu ngân sách được giao là một tiêu chí để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị cũng như cá nhân người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương.

Thường trực Tỉnh ủy giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các ban, sở, ngành, địa phương và cá nhân thủ trưởng các đơn vị, địa phương triển khai nghiêm túc, quyết liệt đối với các khoản thu cụ thể: thu cân đối, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu…; nghiên cứu điều chỉnh tăng thêm từ 9,3-10% số thu ngân sách cho các huyện tương đương với việc tăng thêm 240-250 tỷ đồng.
 
Đối với khối huyện, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu bí thư các huyện, thị, thành ủy chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đấu giá các quỹ đất, đôn đốc, vận động các nhà đầu tư nộp tiền trúng đấu giá tiền sử dụng đất, quyết tâm thu đủ số tiền trúng đấu giá đã đến hạn và thu tối đa số tiền chưa đến hạn, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giao bổ sung của UBND tỉnh…

Đức Toàn


Tags Thường trực Tỉnh ủy Hội nghị trực tuyến Yên Bái thu ngân sách Đỗ Đức Duy Tạ Văn Long Trần Huy Tuấn

Các tin khác
Cử tri xã Yên Bình đồng thuận với việc sáp nhập xã

Để có được sự đồng thuận cao của nhân dân, cấp ủy, chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm rõ chủ trương, hiểu rõ ý nghĩa của việc sắp xếp đơn vị hành chính, từ đó "gỡ bỏ" được những gì còn băn khoăn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Tạ Văn Long tặng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver cuốn Sách ảnh

Từ ngày 20-28/4, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu tham gia chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ - Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức; làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bà Nguyễn Hương Giang

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục