Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái tổ chức Phiên giải trình về thực hiện các dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng các loại đất nông nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/11/2022 | 10:56:14 AM

YênBái - Sáng 7/11, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình về việc thực hiện các dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng theo các nghị quyết của HĐND tỉnh.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đồng chủ trì Phiên giải trình.


Chủ tọa điều hành Phiên giải trình.


Các đại biểu tham dự Phiên giải trình.

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long nhấn mạnh: Trên cơ sở kết quả giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh, các ban, tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh và qua các kênh thông tin khác như ý kiến, kiến nghị của cử tri, kiến nghị của công dân, Thường trực HĐND tỉnh đã xem xét, lựa chọn nội dung giải trình về việc thực hiện các dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng theo các nghị quyết của HĐND tỉnh. Đây là vấn đề phức tạp được đông đảo cử tri quan tâm. 

Thông qua giải trình, sẽ giúp cho các đại biểu cũng như các cơ quan liên quan nhìn nhận, đánh giá khách quan chính xác những bất cập, nguyên nhân của những hạn chế, bất cập trong hoạt động quản lý điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ thực hiện các dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh.


Đại biểu Triệu Thị Bình đề nghị giải trình làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các ngành, địa phương trong việc số danh mục dự án được HĐND tỉnh thông qua nhiều nhưng tỷ lệ thực hiện hàng năm không cao, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án.

Tại Phiên giải trình, các đại biểu đã nêu nhiều câu hỏi liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của người có thẩm quyền và những vấn đề cần có giải pháp để giải quyết trong thời gian tới. 

Có ý kiến nêu, đơn giá thực hiện trong thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng thấp, chưa hợp lý nên người dân có đất bị thu hồi chưa thật sự đồng thuận, ủng hộ; ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án; đề nghị cho biết căn cứ để xác định đơn giá bồi thường trong thời điểm hiện nay và giải pháp để giải quyết vấn đề nêu trên. 

Ý kiến khác lại cho rằng: số danh mục dự án được HĐND tỉnh thông qua nhiều nhưng tỷ lệ thực hiện hàng năm không cao, nhiều dự án phải sửa đổi, thậm chí có dự án sửa đổi nhiều lần ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án; đề nghị giải trình làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các ngành, địa phương trong vấn đề nêu trên và giải pháp trong thời gian tới…


 Lãnh đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường tiếp thu, giải trình các nội dung liên quan đến ngành mà các đại biểu và cử tri quan tâm.

Tiếp đó, lãnh đạo các sở Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tiếp thu, giải trình các nội dung liên quan lĩnh vực ngành phụ trách, trong đó nhiều nội dung đại biểu và cử tri quan tâm đã có giải pháp cụ thể để khắc phục, như: việc hủy bỏ danh mục dự án trong các nghị quyết đã được HĐND thông qua, yêu cầu các chủ đầu tư có cam kết về tiến độ thực hiện, tiến độ hoàn thành đối với các dự án đã đưa vào kế hoạch sử dụng đất cấp huyện, kiên quyết loại bỏ những dự án, công trình không khả thi... 

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng phát biểu tiếp thu, giải trình làm rõ thêm, đồng thời giao trách nhiệm cụ thể, xác định rõ lộ trình cho các sở, ngành chuyên môn, UBND các cấp trong việc khắc phục các tồn tại, hạn chế, vướng mắc nêu tại Phiên giải trình.

Phát biểu kết luận Phiên giải trình, Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long khẳng định: Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức phiên giải trình theo đúng quy định của Luật. Phiên giải trình diễn ra với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, đảm bảo nội dung chương trình theo kế hoạch. Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận và thống nhất với ý kiến giải trình của thủ trưởng các ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và ý kiến tiếp thu của đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh. 


Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long phát biểu kết luận Phiên giải trình.

Đồng chí đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành, chủ tịch UBND các địa phương, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nghiêm túc tiếp thu và triển khai thực hiện các giải pháp đã đề ra khẩn trương, hiệu quả; tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, phân công rõ trách nhiệm để khắc phục tồn tại, hạn chế, vướng mắc được chỉ ra tại Phiên giải trình.  

Thường trực HĐND tỉnh cũng đề nghị các  ban của HĐND tỉnh, tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh theo dõi, giám sát việc thực hiện các dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo các nghị quyết của HĐND tỉnh, các vấn đề đặt ra, các nội dung đã được trả lời và kết luận của Phiên giải trình. 


Quang cảnh Phiên giải trình.

Trong quá trình thực hiện hoạt động giám sát, tiếp tục đề xuất các nội dung giải trình gửi về Thường trực HĐND tỉnh để xem xét đưa vào Chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh năm 2023. 

Giao Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh hoàn thiện dự thảo Kết luận, Thường trực HĐND tỉnh thông báo kết luận Phiên giải trình đến đại biểu HĐND, UBND tỉnh và các sở, ngành được yêu cầu giải trình và cơ quan, tổ chức có liên quan để tổ chức thực hiện và làm căn cứ để giám sát.

Thanh Chi - Đức Toàn

Tags Phiên giải trình HĐND tỉnh Yên Bái dự án thu hồi đất chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa đất rừng phòng hộ đất rừng đặc dụng

Các tin khác
V. I. Lenin - Lãnh tụ của Cách mạng Tháng Mười Nga. Ảnh: History with Hilbert.

Cách mạng Tháng Mười Nga 1917 đi vào lịch sử thế giới với tư cách cuộc cách mạng triệt để đầu tiên đưa người lao động lên địa vị làm chủ, vượt qua mọi sự đánh phá ác liệt của chủ nghĩa đế quốc, và duy trì lâu dài các thắng lợi của mình.

Quốc hội bổ sung vào chương trình Kỳ họp thứ 4 nội dung xem xét, quyết định việc bổ sung thông tin “nơi sinh” vào hộ chiếu cấp cho công dân Việt Nam.

Đêm 7/11/1917 (25/10 theo lịch Nga cũ), quân khởi nghĩa tấn công vào Cung điện Mùa Đông ở Petrograd, mở đầu cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga. Ảnh: Tư liệu quốc tế/TTXVN

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười và sự ra đời của Nhà nước Xô Viết đã làm thay đổi căn bản số phận dân tộc Nga, đồng thời mở đường cho phong trào cách mạng ở các nước thuộc địa.

Đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái tích cực tham gia thảo luận tại kỳ họp Quốc hội/ Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến về thu ngân sách năm 2022/ Kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Yên Bái xuất bản số đầu/ Họp thành viên UBND tỉnh tháng 10/ Đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam làm việc tại Yên Bái/ Tỉnh đầu tiên thực hiện thí điểm 6 thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích/ Văn Yên lại cháy nhà dân do chập điện… là những thông tin thời sự nổi bật trong tỉnh tuần qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục