Toàn văn phát biểu của Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy tại Hội nghị Báo công kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022

  • Cập nhật: Chủ nhật, 8/1/2023 | 10:48:17 PM

YênBái - Tối 8/1, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Hội nghị báo công kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022 để cùng tổng kết, đánh giá, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của năm 2022 theo Chương trình hành động số 56 của Tỉnh ủy; khen thưởng các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách năm 2022. Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy đã có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

Thưa các vị đại biểu khách quý, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh.

Hòa trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới, hướng tới kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, đón mừng Xuân mới Quý Mão 2023; đã trở thành thông lệ và truyền thống tốt đẹp, hôm nay, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Hội nghị báo công kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022 để cùng tổng kết, đánh giá, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lãnh đạo, chỉ đạotổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của năm 2022

>> Hội nghị Báo công kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tôi nhiệt liệt chào mừng và thân ái gửi tới các vị đại biểu, các đồng chí tham dự Hội nghị lời chúc mừng tốt đẹp nhất, kính chúc các đồng chí và nhân dân cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Nhìn lại năm 2022, bên cạnh những thuận lợi là cơ bản, tỉnh ta cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đan xen, tác động không nhỏ tới kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Song, với tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt, kỷ cương, tăng tốc, hiệu quả” của các cấp ủy, chính quyền, cùng với sự đồng lòng, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, chúng ta đã khắc phục khó khăn, vượt lên thách thức, nỗ lực hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của năm 2022. 


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức  Duy phát biểu tại Hội nghị Báo công kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022. 

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực.

(1) Kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá. Tốc độ tăng GRDP đạt 8,62% (vượt kế hoạch đã đề ra là 7,5%), bình quân từ đầu nhiệm kỳ đạt 7,86%/năm, đứng thứ 3/14 tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Cơ cấu lại nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững tiếp tục là điểm sáng của khu vực Tây Bắc. Khu vực công nghiệp - xây dựng, thương mại, dịch vụ phục hồi nhanh sau đại dịch Covid-19 và tăng trưởng bứt phá.

Thu ngân sách đạt 4.616,6 tỷ đồng, vượt 78,4% dự toán Trung ương giao, tăng 5,5% so với năm 2021.

Huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực phục vụ cho đầu tư phát triển. Công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt tốc độ khá, đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Chuyển đổi số được triển khai hiệu quả, thu hút sự quan tâm, ủng hộ của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân với nhiều giải pháp đồng bộ, toàn diện, sáng tạo, đạt nhiều kết quả quan trọng.

(2) Văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm chăm lo và có nhiều tiến bộ, đạt được nhiều kết quả quan trọng, rõ nét. Chất lượng giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được nâng lên. Kiểm soát hiệu quả đại dịch Covid-19 và các loại dịch bệnh khác. An sinh xã hội được bảo đảm. Giảm nghèo nhanh và bền vững; tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 5,05%, vượt 1,05% so với kế hoạch. Chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái đạt 62,57%, vượt 1,37% so với mục tiêu kế hoạch đề ra.

(3) Quốc phòng - an ninh được củng cố và tăng cường, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội và giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

(4) Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả tích cực. Năng lực, hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp được nâng lên; niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được củng cố và tăng cường.

 Thưa các đồng chí cùng toàn thể nhân dân!

Những kết quả tích cực kể trên có được là nhờ sự vào cuộc quyết liệt, chủ động, tích cực của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh.

Ngay từ cuối năm 2021, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã sớm ban hành Chương trình hành động số 56-CTr/TU; trên cơ sở đó, cho chủ trương để HĐND tỉnh, UBND tỉnh kịp thời cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện trong năm.

Trên cơ sở Chương trình hành động của Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương đã kịp thời cụ thể hóa thành kế hoạch hành động của cấp mình và đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ có tính phấn đấu cao, bảo đảm bằng hoặc cao hơn so với chỉ tiêu Tỉnh ủy giao với các giải pháp cụ thể, phù hợp, khả thi để tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao.

Quá trình tổ chức thực hiện Chương trình hành động số 56, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thường xuyên rà soát, kiểm tra, đôn đốc các cấp ủy, tổ chức Đảng; sở, ngành, địa phương và kịp thời cho chủ trương để điều chỉnh, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp, cơ chế, chính sách cho phù hợp điều kiện thực tế bảo đảm lãnh đạo thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chính trị của năm.

Thưa toàn thể các đồng chí,

Với kinh nghiệm qua 4 năm tổ chức thực hiện Chương trình hành động lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của năm, khởi đầu từ Chương trình hành động số 144-CTr/TU năm 2019, đến nay, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vịđịa phương bằng năng lực, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm, cùng tư duy đổi mới, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm đã có nhiều sáng kiến haycách làm mới, mô hình hiệu quả áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực, có tính đột phá. Trong đó, có thể kể đến rất nhiều điển hình tiêu biểu như:

Đó là sự vào cuộc quyết liệt chủ động của cấp ủy, chính quyền các cấp của thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Yên Bình, huyện Văn Yên nhằm triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ chính trị được giao trong năm với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả; là những đổi mới, sáng tạo có tính đột phá trong phát triển du lịch của huyện Mù Cang Chải; những nỗ lực và sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới nâng cao của huyện Trấn Yên; là việc đổi mới tư duy; cách làm trong việc triển khai các dự án phát triển nông, lâm nghiệp, thủy sản theo chuỗi giá trị của huyện Lục Yên, huyện Trạm Tấu, cùng với những nỗ lực xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, xác lập chỉ dẫn địa lý cho nông sản và đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử của huyện Văn Chấn.

Qua đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, thiết thực giảm nghèo nhanh, bền vững và nâng cao chỉ số hạnh phúc của nhân dân.


Quang cảnh Hội nghị.

Đó là sự nỗ lực, quyết tâm trong việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác lập Quy hoạch tỉnh của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng cùng các ban, sở, ngành, địa phương trong tỉnh. Với cách làm chắc chắn, thận trọng, bài bản, đến nay chúng ta đã cơ bản hoàn thành Quy hoạch tỉnh đã thông qua Hội đồng thẩm định quốc gia và đang hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cùng với đó là sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách của Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải quan tỉnh và 09 huyện, thị xã, thành phố, đã góp phần tích cực vào việc hoàn thành dự toán thu ngân sách của tỉnh trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế.

Với tinh thần đổi mới, tư duy đột phá, cách làm sáng tạo của ngành thông tin - truyền thông và các địa phương, chúng ta đã triển khai hiệu quả công tác chuyển đổi số, xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình chuyển đổi số hiệu quả, như: đơn vị hành chính; cơ quan nhà nước; trường học; doanh nghiệp; tổ chuyển đổi số cộng đồng; nền tảng Sổ tay đảng viên điện tử. Đặc biệt, Yên Bái là địa phương đầu tiên trên cả nước ban hành kế hoạch chuyển đổi số tới cấp xã và có chính sách của HĐND tỉnh về hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số; qua đó tạo bước nhảy vọt về thứ hạng trong bảng xếp hạng chỉ số chuyển đổi số quốc gia.

Đó còn là những nỗ lực, cố gắng của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch và các huyện, thị xã, thành phố nhằm đưa hoạt động du lịch trở lại bình thường sau đại dịch Covid-19 và tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa quan trọng, điểm nhấn là Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022. Qua đó, không chỉ giúp cho lĩnh vực du lịch phục hồi nhanh, bứt phá mạnh mẽ mà còn tạo nhiều dấu ấn, lan tỏa mạnh mẽ những giá trị lịch sử, văn hóa, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương và con người Yên Bái tới du khách trong nước và quốc tế.

Chúng ta không thể không kể đến sự chủ động, tích cực tham mưu của các cơ quan khối nội chính (mà điển hình là Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh) trong việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, bài bản công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; góp phần quan trọng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Bên cạnh đó, với sự phối hợp chặt chẽ, bài bản giữa Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, đã góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh, giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường an toàn, lành mạnh, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Đó cũng là sự chủ động, tích cực, sáng tạo của các Ban Xây dựng Đảng, nổi bật là Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cơ quan Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong công tác tham mưu, giúp việc cho Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, trong đó có nhiều việc khó, việc mới lần đầu tiên triển khai thực hiện tại Đảng bộ tỉnh. 

Chúng ta cũng rất vui mừng, phấn khởi khi Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể rất nỗ lực tuyên truyền, vận động, đồng hành cùng với đoàn viên, hội viên và cấp ủy chính quyền các cấp triển khai các nhiệm vụ chính trị, các chương trình đề án và dự án phát triển kinh tế - xã hội vượt cao chỉ tiêu được giao; tiêu biểu là: Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ và Liên đoàn Lao động tỉnh.

Cùng với đó là sự phối hợp chặt chẽ giữa 03 văn phòng: Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đã nỗ lực tham mưu, giúp việc, phục vụ đắc lực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện, hiệu quả Chương trình công tác và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Ngoài ra còn rất nhiều sáng kiến hay, mô hình, giải pháp hiệu quả xuất phát từ kinh nghiệm thực tiễn ở cơ sở, cùng với sự đổi mới trong tư duy, cách nghĩ, cách làm của các ban, sở, ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh đã được Hội đồng thẩm định, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá, chấm điểm và xét thưởng Chương trình hành động số 56-CTr/TU ghi nhận, đánh giá kỹ lưỡng và đề xuất biểu dương, khen thưởng tương xứng.

Bên cạnh những cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục giữ vững nhịp độ, hiệu quả (như thành phố Yên Bái, huyện Yên Bình, huyện Văn Yên, Sở Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy…); thì trong năm nay, đã có nhiều cơ quan, đơn vị đã có sự bứt phá, vươn lên mạnh mẽ, hoàn thành vượt bậc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao (như thị xã Nghĩa Lộ, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thanh tra tỉnh…).

Tại Hội nghị hôm nay, thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ tỉnh, Tôi trân trọng ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích xuất sắc, kết quả tích cực, nổi bật, toàn diện mà các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong năm vừa qua.

Thưa các đồng chí cùng toàn thể nhân dân!

Bên cạnh những kết quả nổi bật đã đạt được, vẫn còn những mặt tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện Chương trình hành động số 56 đã được chúng ta phân tích, làm rõ tại các Hội nghị tổng kết năm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Tại Hội nghị hôm nay, một lần nữa, Tôi đề nghị các đồng chí cần nhìn nhận, đánh giá chính xác, khách quan những mặt còn tồn tại, hạn chế của cơ quan, đơn vị, địa phương mình để kịp thời đề ra kế hoạch khắc phục hiệu quả trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Chúng ta đều biết, năm 2023 là năm bản lề, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh. Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 135-CTr/TU, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh đã có Nghị quyết, kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, trong đó xác định rõ phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, địa phương cần triển khai thực hiện trong năm.

Trong bối cảnh được dự báo có không ít khó khăn, thách thức đan xen, tôi đề nghị các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải không ngừng đổi mới tư duy, tác phong, lề lối làm việc theo hướng khoa học, sát thực tiễn; cơ quan, đơn vị, địa phương nào đã làm tốt rồi thì cần làm tốt hơn nữa; cơ quan, đơn vị, địa phương nào còn chưa theo kịp với các cơ quan, đơn vị, địa phương bạn thì cần nỗ lực hơn nữa, quyết tâm "biến nguy thành cơ”, cùng tinh thần "không có nhiệm vụ nào, công việc nào là dễ dàng, nhưng cũng không có nhiệm vụ nào, công việc nào là quá khó khăn đến mức không thể làm được” để triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

Nhân dịp này, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức,chiến sĩ lực lượng vũ trang, doanh nhân, doanh nghiệp, người lao động và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, tinh thần đổi mới sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên, chung sức, đồng lòng cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi toàn diện nhiệm vụ chính trị của năm 2023, làm tiền đề hiện thực hóa mục tiêu đưa Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, trở thành tỉnh phát triển khá của vùng Trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2025 như mục tiêu Nghị quyết Đại hộiXIX Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Nhân dịp năm mới 2023 và chuẩn bị đón Xuân Quý Mão, một lần nữa, Tôi trân trọng kính chúc toàn thể Nhân dân và các đồng chí năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Năm mới, quyết tâm mới, thắng lợi mới!

Xin trân trọng cảm ơn!

Tags Toàn văn phát biểu Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy Hội nghị Báo công kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị

Các tin khác
MTTQ huyện Văn Chấn cùng các tổ chức thành viên tích cực tham gia mở rộng đường giao thông nông thôn với bà con trong

5 năm qua, MTTQ huyện Văn Chấn đã phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, HĐND huyện tổ chức 77 hội nghị tiếp xúc cử tri; chủ trì 15 cuộc giám sát, phối hợp tham gia 50 cuộc giám sát; tổ chức 137 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân.

Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XV, sáng 3/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái đã có cuộc tiếp xúc cử tri tại huyện Lục Yên.

Nhân dân phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái tham gia lao động, vệ sinh khu dân cư.

Phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết dân tộc, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái đã tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng các phong trào, hoạt động, thu hút sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân.

Người dân thôn Đồng Chão tham gia trồng hoa tạo cảnh quan môi trường.

Tạo niềm tin, sự đồng thuận của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cấp ủy, chính quyền xã Vân Hội, huyện Trấn Yên đã thực hiện nghiêm quy chế dân chủ (QCDC) theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục