HĐND các cấp nhiều đổi mới trong cách thức tổ chức hoạt động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/2/2023 | 11:00:28 AM

YênBái - HĐND các cấp đã có nhiều đổi mới trong cách thức tổ chức hoạt động theo hướng linh hoạt, phát huy dân chủ, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm của đại biểu trong quyết định kịp thời các vấn đề quan trọng ở địa phương.

Đại biểu HĐND cấp xã tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động cấp xã được tổ chức trong năm 2022.
Đại biểu HĐND cấp xã tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động cấp xã được tổ chức trong năm 2022.

Sau 1 năm triển khai thực hiện Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND các cấp đã có nhiều đổi mới trong cách thức tổ chức hoạt động theo hướng linh hoạt, phát huy dân chủ, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm của đại biểu trong quyết định kịp thời các vấn đề quan trọng ở địa phương.

Trong năm qua, công tác tổ chức các kỳ họp tiếp tục được quan tâm và đổi mới theo hướng bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng. Các kỳ họp thường lệ và chuyên đề đều được Thường trực, Ban Thường vụ cấp ủy cùng cấp cho ý kiến chỉ đạo về nội dung, thời gian tổ chức. Thường trực HĐND các cấp tiếp tục đổi mới công tác điều hành kỳ họp theo hướng linh hoạt, tập trung vào những vấn đề cụ thể, giảm thời gian trình bày báo cáo, dành thời gian để đại biểu thảo luận tại tổ, hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn, giải trình. 

Tại các kỳ họp, đại biểu HĐND các cấp đã phát huy vai trò, trách nhiệm tham gia ý kiến thảo luận tại tổ, hội trường và nêu câu hỏi chất vấn đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng chất vấn về các vấn đề liên quan đến báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết đệ trình và những vấn đề được cử tri, nhân dân quan tâm. 

Công tác điều hành phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn được thực hiện linh hoạt, tăng cường tính đối thoại, gợi mở, khuyến khích đại biểu tham gia. Cùng với đó, hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND và các tổ đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện có nhiều đổi mới tích cực về nội dung, hình thức, phương pháp giám sát theo hướng chuyên sâu, chất lượng và hiệu quả cao. 

Công tác tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới về hình thức và nội dung phù hợp với tình hình thực tiễn. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân được duy trì thường xuyên theo quy định.

Đặc biệt, một trong những nội dung quan trọng nhằm nâng cao năng lực, trách nhiệm, vai trò của đại biểu HĐND các cấp theo Đề án là Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử thuộc Ban Công tác đại biểu tổ chức tập huấn cho gần 1.200 đại biểu HĐND cấp xã là chủ tịch, phó chủ tịch, trưởng, phó các ban HĐND về những kỹ năng cơ bản, chuyên sâu liên quan trực tiếp đến hoạt động của HĐND, các ban của HĐND và đại biểu HĐND; trang bị trên 1.700 cuốn sách pháp luật cho HĐND cấp xã; phát hành cuốn "Cẩm nang hướng dẫn hoạt động của HĐND cấp xã”; xây dựng 4 chuyên đề về nâng cao chất lượng kỳ họp, phiên họp; hoạt động giám sát; hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân... 

Đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tuy nhiên, hoạt động của đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh vẫn còn  một số hạn chế. 

Để thực hiện tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND các cấp trong giai đoạn mới, đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thông tin: "Ngoài việc nâng cao vai trò, trách nhiệm, đổi mới và chất lượng hoạt động của Thường trực, các ban HĐND, tổ đại biểu, đại biểu HĐND và đội ngũ tham mưu giúp việc, thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả các nội dung của Đề án; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với hoạt động của HĐND, ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND cấp huyện và cấp xã; tiếp tục đổi mới công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân. 

Đồng thời, mỗi đại biểu HĐND tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, trách nhiệm, tính chuyên nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu dân cử, góp phần xây dựng tỉnh ngày càng phát triển”. 

Thanh Chi

Tags Yên Bái HĐND các cấp tổ chức hoạt động

Các tin khác
Các tập thể nhận giấy khen của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác tuyên giáo năm 2022.

Phát huy vai trò tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng, thời gian qua, công tác tuyên giáo và hoạt động của hệ thống tuyên giáo trong tỉnh đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong Đảng và xã hội; củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy thăm mô hình sản xuất quế hữu cơ của hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Dương xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thông qua Nghị quyết số 43/NQ-HĐND về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2023, với 32 chỉ tiêu chủ yếu. Các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2023 đề ra.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin khẳng định luôn coi trọng và mong muốn quan hệ Việt Nam-Singapore ngày càng gần gũi, tin cậy, thực chất và hiệu quả.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Cộng hòa Singapore Halimah Yacob.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Singapore nhất trí tiếp tục làm sâu sắc các trụ cột hợp tác, đặc biệt là chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng, giáo dục, đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục