Chủ trương đúng, nhân dân đồng thuận

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/3/2023 | 7:15:48 AM

YênBái - Thời gian qua, huyện Văn Chấn tập trung nguồn lực nâng cấp, phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT) miền núi. Nổi bật là tuyến đường liên xã Sơn Lương - Sùng Đô - Nậm Mười. Hiện tại, huyện vận động được gần 400 hộ, 3 tổ chức hiến 207.800 m2 đất, hàng vạn cây trồng, vật kiến trúc để có mặt bằng công trình. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với đồng chí Mai Mộng Tuân - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Văn Chấn về những kinh nghiệm có được trong tuyên truyền, vận động nhân dân địa phương.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh (thứ 2, trái sang) trao đổi với lãnh đạo huyện Văn Chấn, xã Nậm Mười về thực hiện tuyến đường liên xã Sơn Lương - Sùng Đô - Nậm Mười.
Đồng chí Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh (thứ 2, trái sang) trao đổi với lãnh đạo huyện Văn Chấn, xã Nậm Mười về thực hiện tuyến đường liên xã Sơn Lương - Sùng Đô - Nậm Mười.

PV: Xin đồng chí cho biết ý nghĩa của việc xây dựng tuyến đường liên xã Sơn Lương - Sùng Đô - Nậm Mười! 

Đồng chí Mai Mộng Tuân: Tuyến đường liên xã Sơn Lương - Sùng Đô - Nậm Mười có chiều dài 20 km, đi qua địa bàn 3 xã vùng cao khó khăn của huyện với quy mô đường cấp 5 miền núi, là một trong những dự án đặc biệt quan trọng của địa phương trong giai đoạn 2020 - 2025. 

Tuyến đường này có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo của các xã vùng núi cao vốn có hạ tầng giao thông rất kém, nhân dân gặp rất nhiều khó khăn trong việc di chuyển cũng như vận chuyển hàng hóa, nông sản. Tuyến đường được xây dựng, giúp thông thương hàng hóa thuận lợi, là nền móng để hình thành nên các vùng nguyên liệu mới tại các địa phương này.

P.V: Được biết, tuyến đường này huyện Văn Chấn được giao nhiệm vụ giải phóng và bàn giao mặt bằng, với số lượng hộ gia đình và diện tích đất liên quan rất lớn. Vậy, huyện đã tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) như thế nào? 

Đồng chí Mai Mộng Tuân: Được tỉnh giao nhiệm vụ GPMB, nên ngay từ thời gian đầu triển khai dự án, với quyết tâm hoàn thành sớm nhất, Văn Chấn đã tập trung chỉ đạo các lực lượng, tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay, đồng lòng hiện thực hóa chủ trương. Trong quá trình triển khai dự án, công tác GPMB được Huyện ủy, UBND huyện xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. 

Từ đó, công tác phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Ban Thường vụ, các đầu mối, đơn vị chuyên môn và các xã được triển khai một cách khoa học, bài bản, hợp lý; các ngành, đoàn thể cũng vào cuộc rất mạnh mẽ để tạo được sức mạnh tổng hợp trong công tác tuyên truyền. Qua đó, đã nhận được sự đồng thuận cao từ nhân dân. 

Có thể nói, một trong những yếu tố quan trọng nhất trong công tác GPMB, chính là công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, sẵn sàng hiến đất làm đường. Có những hộ chỉ có hơn 2.000 m2 ruộng, nhưng sẵn sàng hiến hết cho Nhà nước làm đường và chính quyền địa phương đã vận động bà con làng xóm đóng góp, hỗ trợ giúp họ có lại diện tích đất khác để ổn định cuộc sống. Những trường hợp tương tự như thế ở Văn Chấn rất nhiều. Qua đó, thấy được sự ủng hộ chủ trương của Nhà nước trong nhân dân là rất lớn. 

P.V: Thưa đồng chí, qua công tác tuyên truyền, vận động nhân dân GPMB cho công trình này, huyện Văn Chấn đã có được những kinh nghiệm gì? 

Đồng chí Mai Mộng Tuân: Để có được sự đồng thuận trong nhân dân, trước hết, phải có được chủ trương đúng, việc làm có ích, có lợi cho nhân dân; chủ trương ấy phải được công khai, minh bạch, thực hiện đúng quy định của Quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo nguyên tắc "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. 

Tiếp đó, từ chủ trương đúng, chúng ta cần phải lắng nghe nguyện vọng chính đáng từ người dân để hiểu họ. Vì vậy, khi tiến hành tuyên truyền, chúng tôi luôn luôn thực hiện chủ trương đối thoại với nhân dân. Thông tin được tiếp nhận qua lại từ cả hai phía nhằm tìm ra tiếng nói chung, giải pháp hợp lý nhất để triển khai. Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của chúng ta đã từng dạy: "Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. 

Chúng tôi luôn cố gắng thực hiện lời dạy đó để đi đến thành công trong công tác tuyên truyền. Các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương cần luôn quan tâm, chia sẻ với những khó khăn của người dân, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc cho nhân dân; huy động sự chung tay, vào cuộc của toàn xã hội trong đảm bảo sinh kế cho những người nhường đất, hiến đất để xây dựng những công trình phúc lợi phục vụ cho phát triển...

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Anh Hải - Thành Trung (thực hiện)

Tags Văn Chấn đường giao thông Mai Mộng Tuân Sùng Đô Nậm Mười tuyên truyền vận động

Các tin khác

Bộ Chính trị đã quyết định phân công bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương giữ chức Thường trực Ban Bí thư thay ông Võ Văn Thưởng -Chủ tịch nước. Sau đây là chân dung và sự nghiệp nữ Thường trực Ban Bí thư đầu tiên của Đảng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao Quyết định cho đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư.

Ngày 6/3/2023, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã họp để xem xét về công tác cán bộ.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Vừa qua, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trực tuyến Học tập Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 với điểm cầu chính tại trụ sở Trung ương Đoàn và được chia sẻ trực tiếp đến các điểm cầu cấp tỉnh qua phần mềm Webex.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi lễ.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân phải thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng, giữ mình cho thật trong sạch, vững vàng để không sa ngã trước sự mua chuộc, lôi kéo của các phần tử xấu, lợi ích nhóm...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục