Yên Bái nâng cao năng lực hoạt động cho đại biểu HĐND

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/5/2023 | 2:17:24 PM

YênBái - Thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái luôn chú trọng công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND các cấp. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Các đại biểu học tập, tiếp thu các chuyên đề tại Lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND các cấp năm 2023.
Các đại biểu học tập, tiếp thu các chuyên đề tại Lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND các cấp năm 2023.

Đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: "Việc bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND luôn được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm thực hiện với nhiều hình thức phù hợp. Qua đó, giúp đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh nắm bắt các vấn đề thật chắc, thật kỹ để áp dụng những kiến thức đã được trao đổi, truyền đạt vào thực tiễn hoạt động của mình nhằm nâng cao năng lực hoạt động để thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ, làm tròn trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, góp phần quan trọng trong quyết định những vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương”. 

Cụ thể hóa nội dung Nghị quyết số 76 của HĐND tỉnh thông qua Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2021 - 2026, năm 2022, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử tổ chức 23 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động cho trên 1.180 đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND và lãnh đạo các ban của HĐND cấp huyện. 

Những kiến thức được tập huấn đã góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn. Trong năm 2023, lần thứ 2 trong nhiệm kỳ, Thường trực HĐND tỉnh đã mở rộng thêm thành phần tập huấn là ủy viên các ban của HĐND, tổ trưởng các tổ đại biểu HĐND cấp huyện và lựa chọn các nội dung bồi dưỡng chuyên sâu hơn nhằm cập nhật kiến thức để đại biểu HĐND tiếp tục nâng cao việc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. 

Với các chuyên đề liên quan trực tiếp đến hoạt động của HĐND, các ban HĐND và đại biểu HĐND như: HĐND với dân tộc, tôn giáo; HĐND trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội…, các đại biểu HĐND được cung cấp kiến thức, kinh nghiệm cả về lý luận và thực tiễn hoạt động, kỹ năng cần thiết nhằm nâng cao năng lực hoạt động của đại biểu HĐND, nhất là trong vai trò thực hiện chức năng quyết định những vấn đề lớn ở địa phương và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND, các ban của HĐND và các đại biểu HĐND. 

Ông Chu Quốc Hoàng - Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ, đại biểu HĐND tỉnh chia sẻ: "Lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng đại biểu HĐND rất bổ ích đối với chúng tôi. Các chuyên đề, bài giảng có nội dung bao quát, cơ bản nhất được các giảng viên truyền đạt với nhiều kinh nghiệm thực tiễn đã giúp đại biểu HĐND có thêm những kiến thức và kỹ năng cần thiết để vận dụng thực tế vào nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, chúng tôi cũng có cơ hội học hỏi, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả và cả những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ”.

Để đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới phát triển, niềm tin và sự mong đợi của cử tri, ngoài việc thường xuyên bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động thì mỗi đại biểu cần chủ động nâng cao trình độ, rèn luyện kỹ năng để thực hiện tốt nhiệm vụ theo luật định. Đồng thời chủ động nắm bắt thông tin, tình hình thực tế của địa phương để tham gia thực hiện tốt công tác giám sát, thẩm tra, thảo luận, tiếp xúc cử tri và quyết định những vấn đề quan trọng tại các kỳ họp của HĐND, góp phần xây dựng tỉnh ngày càng phát triển.

Thanh Chi

Tags Yên Bái cử tri Vũ Quỳnh Khánh Nghị quyết số 76 bồi dưỡng kỹ năng giám sát thẩm tra

Các tin khác

Tiếp tục chương trình giám sát, ngày 12/5, đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã giám sát việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), giai đoạn 2021 - 2025 tại huyện Mù Cang Chải.

Sáng 12/5, tại Sở Tài Nguyên và Môi trường, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng Đoàn giám sát của HĐND tỉnh vừa có cuộc giám sát việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), giai đoạn 2021 – 2025 tại 2 xã Khao Mang và Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Dự thảo của Bộ Nội vụ quy định không khen thưởng đối với cá nhân bị kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng, bị kỷ luật ở hình thức ở mức buộc thôi việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục