Kỷ niệm 56 năm Ngày truyền thống Lực lượng xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (16/6/1967 - 16/6/2023)

Yên Bái xây dựng "trận địa lòng dân", giữ bình yên cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/6/2023 | 7:47:52 AM

YênBái - Nhiều năm qua, phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn Yên Bái nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, của cả hệ thống chính trị; sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc các tổ chức thành viên các cấp; sự hăng hái, nhiệt tình, có trách nhiệm của đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân các dân tộc từ vùng thấp tới vùng cao.

Đại tá Lê Việt Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Đại tá Lê Việt Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Ngay từ rất sớm, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hết sức coi trọng xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Có thể nói, đây là một trong những phong trào cách mạng của Đảng, phát huy ý thức trách nhiệm, quyền làm chủ của nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Trải qua các thời kỳ cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, lực lượng Công an nhân dân luôn coi trọng việc phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân, xây dựng các mô hình, điển hình trong bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Mỗi cán bộ, chiến sĩ công an luôn nhận thức rõ sức mạnh của sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) là huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)” là phong trào cách mạng của Đảng, nội dung cốt lõi là công tác vận động quần chúng nhân dân. Làm tốt công tác vận động toàn dân tham gia BVANTQ là điều kiện cơ bản để nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình trên lĩnh vực bảo vệ ANTT.

Phong trào "Toàn dân BVANTQ” là một hình thức hoạt động tự giác, có tổ chức của đông đảo nhân dân lao động tham gia phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tài sản của Nhà nước và tính mạng, tài sản của nhân dân. 

Ngay từ rất sớm, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hết sức coi trọng xây dựng phong trào này. Có thể nói, đây là một trong những phong trào cách mạng của Đảng, phát huy ý thức trách nhiệm, quyền làm chủ của nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. 

Lịch sử Công an nhân dân Việt Nam đã ghi nhận, các thế hệ cán bộ chiến sĩ lực lượng xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ” đã làm tốt chức năng tham mưu lãnh đạo công an các cấp đề xuất với Đảng, Nhà nước, cấp ủy chính quyền địa phương ban hành nhiều chủ trương, biện pháp cơ bản, chiến lược, tạo sự chuyển biến tích cực về công tác xây dựng Phong trào, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi thời kỳ, các giai đoạn cách mạng. 

Nhờ sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, thông qua phong trào "Toàn dân BVANTQ”, chúng ta đã làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch và bọn tội phạm, góp phần bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân. 

Quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh Yên Bái luôn xác định tầm quan trọng của phong trào "Toàn dân BVANTQ”, hiệu quả của phong trào góp phần to lớn vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Vì vậy, Công an tỉnh đã tích cực tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều chủ trương, chính sách về xây dựng phong trào. 

Quá trình thực hiện, các cấp, các ngành, các địa phương đã chủ động phối hợp với lực lượng công an tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều kế hoạch, biện pháp tấn công, trấn áp tội phạm; đông đảo quần chúng nhân dân đã tích cực hưởng ứng phong trào, cung cấp cho lực lượng công an hàng ngàn tin phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. 

Nhiều năm qua, Yên Bái là địa phương có phong trào "Toàn dân BVANTQ” phát triển sâu rộng. Phong trào nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, của cả hệ thống chính trị; sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc các tổ chức thành viên các cấp; sự hăng hái, nhiệt tình, có trách nhiệm của đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân các dân tộc từ vùng thấp tới vùng cao. 

Chỉ tính riêng trong năm 2022 vừa qua, các đơn vị trong lực lượng công an đã lựa chọn 82 địa bàn đưa vào vận động tập trung, trong đó 55 địa bàn xã, phường, thị trấn; 27 địa bàn cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, công tác vận động thường xuyên, vận động cá biệt được thực hiện tại tất cả các địa bàn còn lại. 


Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên vận động người dân tích cực tham gia Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. 

Qua phong trào, các đơn vị đã phối hợp tổ chức 1.815 buổi học tập tuyên truyền với 163.440 lượt người tham gia học tập, ký cam kết thực hiện các nội quy về đảm bảo ANTT tại cơ sở. Qua các buổi học tập, quần chúng nhân dân đã cung cấp 1.865 nguồn tin; trong đó, có 983 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an làm rõ 415 vụ việc, xử lý 725 lượt người vi phạm, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong công tác giữ gìn ANTT tại cơ sở và tích cực tham gia cộng tác với lực lượng công an trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào "Toàn dân BVANTQ”. 

Qua xây dựng phong trào đã củng cố, duy trì các tổ chức quần chúng tham gia bảo đảm ANTT ở cơ sở. Tính đến nay, có 2.148 khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đăng ký đạt tiêu chuẩn "An toàn về ANTT”. 

Năm 2022, lực lượng Công an toàn tỉnh vận động thu hồi 431 khẩu súng tự chế; 3 khẩu súng quân dụng; 8 công cụ hỗ trợ, 8 quả bom; 1 vỏ lựu đạn, 1.000 viên chì kẽm, 196 viên đạn các loại; 46 vũ khí thô sơ; 148 quả pháo nổ; 50 ống pháo nổ; 1,1 kg pháo nổ; 0,21 kg thuốc nổ; 16 phụ kiện vũ khí; 2 kg đạn chì... 

Các lực lượng đã phát hiện và đấu tranh 06 vụ việc, 17 đối tượng; thu giữ 4 khẩu súng, 75 viên đạn, 147,8 kg thuốc nổ, 280 kíp nổ; khởi tố 2 vụ, 10 đối tượng; xử lý vi phạm hành chính 2 vụ/7 đối tượng, phạt tiền 65.000.000 đồng; phát hiện và đấu tranh 7 vụ/9 đối tượng. Toàn tỉnh hiện có hơn 1.000 mô hình đảm bảo ANTT. 

Điển hình là các mô hình: "Tổ nhân dân tự quản về an ninh, trật tự”; "Camera an ninh”; "Facebook ANTT”; "Zalo an ninh”; "Bóng điện an ninh”; "Liên kết bảo đảm ANTT địa bàn giáp ranh”; "Trường học tự quản về ANTT” và mô hình "Liên kết đảm bảo ANTT, phát triển du lịch cộng đồng”, các mô hình hoạt động hiệu quả, có sức lan tỏa tốt.

Bên cạnh đó là hàng nghìn người có uy tín trong cộng đồng, họ là những người cao tuổi, người chủ gia đình, dòng họ, là các chức sắc tôn giáo… đi đầu trong tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, quy định của địa phương, đã tham gia giải quyết các vụ việc, các vấn đề tiềm ẩn phức tạp về ANTT ngay từ đầu, ngay tại cơ sở, có liên quan đến tôn giáo, dân tộc, đất đai, môi trường…, cảnh giác, phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm. Phong trào đã góp phần triển khai thực hiện có kết quả phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… 

Trong công tác xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến, Công an tỉnh đã tham mưu với Ban Chỉ đạo 138 tỉnh chỉ đạo tiếp tục duy trì có hiệu quả các mô hình liên kết địa bàn khu vực giáp ranh tỉnh Yên Bái với các tỉnh theo Quy chế phối hợp bảo đảm ANTT giữa Công an 6 tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái. Kết quả thực hiện các mô hình liên kết đã tạo hiệu quả mạnh mẽ trong công tác phối hợp xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật ở các địa bàn giáp ranh với tỉnh Yên Bái.

Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tập trung thực hiện tốt việc tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống tội phạm, xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ” theo các kế hoạch đã đề ra. Đồng thời, thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân về phòng, chống tội phạm. 

Công an tỉnh cũng sẽ chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, tiến hành giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn phức tạp phát sinh tại cơ sở, không để kéo dài dẫn đến thành nguyên nhân phát sinh tội phạm; tiếp tục duy trì, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; hoàn thành việc vận động tập trung đối với địa bàn đã được lựa chọn.

Lê Phiên

Tags Lực lượng xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Yên Bái xây dựng trận địa lòng dân bình yên cuộc sống

Các tin khác
Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh thường xuyên giám sát, khảo sát việc triển khai thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Yên Bái triển khai thực hiện 26 dự án, công trình trọng điểm với tổng mức đầu tư 12.977.432 triệu đồng. Các dự án đã được HĐND tỉnh quyết nghị thông qua phê duyệt chủ trương và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại 13 nghị quyết.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Bộ Chính trị quyết định chỉ định Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham gia Đảng ủy Công an Trung ương và Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương.

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Hà Thiết Hùng xin trân trọng cảm ơn:

Các cộng đồng tôn giáo tại Việt Nam luôn được bảo đảm quyền tự do hoạt động trong môi trường ổn định, hòa hợp, bình đẳng, phù hợp pháp luật

Ngày 9.3.2023, Bộ Thông tin - Truyền thông, Ban Tôn giáo Chính phủ đã ra mắt sách trắng Tôn giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam với 132 trang gồm 3 chương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục