Yên Bái thực hiện Đề án đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và xuất cảnh trái phép

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/8/2023 | 2:20:45 PM

YênBái - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái vừa ban hành Đề án “Đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và xuất cảnh trái phép vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2023 -2025”.

Đoàn Thanh niên huyện Văn Chấn tuyên truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn về hệ lụy của việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.
Đoàn Thanh niên huyện Văn Chấn tuyên truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn về hệ lụy của việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Cụ thể hóa, triển khai thực hiện Quyết định 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025), gắn với phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn của tỉnh giai đoạn 2021-2030, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái ban hành Đề án "Đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và xuất cảnh trái phép vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2023 -2025”.

Đề án được thực hiện trên địa bàn 8 huyện, thị xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh, trong đó: chú trọng địa bàn các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên và các xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Tập trung vào người dân sinh sống trên địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; nhóm vị thành niên, thanh niên, các bậc cha mẹ học sinh các trường THCS, THPT là người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh; đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác dân tộc, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật tại địa phương; cán bộ, công chức, viên chức tại các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; già làng, trưởng bản, chức sắc, chức việc các tôn giáo, người có uy tín, trưởng dòng họ trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Đề án đề ra 8 mục tiêu chủ yếu là:

(1) Phấn đấu giảm tỷ lệ tảo hôn bình quân trên địa bàn tỉnh từ 30%/năm trở lên so với giai đoạn trước, trong đó: giảm từ 40% trở lên/năm đối với các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên. Đến năm 2025, cơ bản đẩy lùi tình trạng tảo hôn và không còn tình trạng hôn nhân cận huyết thống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

(2) Mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu giảm 30% số người xuất cảnh trái phép trên địa bàn tỉnh so với số phát hiện trong giai đoạn 2015 - 2020.

(3) 90% người dân ở địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được tuyên truyền, phổ biến kiến thức về Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; được truyền thông về tác hại, hậu quả của việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, xuất cảnh trái phép và được truyền thông các kiến thức pháp luật khác có liên quan.

(4) Có 80% các đối tượng vị thành niên, thanh niên người dân tộc thiểu số, học sinh các trường phổ thông, trường dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú được tuyên truyền, cung cấp thông tin, kiến thức pháp luật liên quan đến lĩnh vực hôn nhân, tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và xuất cảnh trái phép.

(5) Có 80% phụ nữ, trẻ em gái người dân tộc thiểu số được tuyên truyền cung cấp thông tin, kiến thức pháp luật liên quan đến lĩnh vực hôn nhân, về tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và xuất cảnh trái phép.

(6) Phấn đấu 100% cán bộ chủ chốt các thôn, bản, người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống, không xuất cảnh trái phép.

(7) Phấn đấu 100% cán bộ, công chức, đảng viên, người hoạt động không chuyên trách ở các xã, thôn, bản vùng dân tộc thiểu số và miền núi được quán triệt, phổ biến, cung cấp thông tin, kiến thức và ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình, xuất nhập cảnh.

(8) Phấn đấu 100% chi bộ, thôn, bản, dòng họ, hộ gia đình vùng dân tộc thiểu số và miền núi ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về hôn nhân, gia đình và xuất nhập cảnh.

Dưới đây là toàn văn đề án:



Minh Quang

Các tin khác
Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Đảng, Chính phủ nhận khuyết điểm và xin lỗi dân về những sai lầm trong cải cách ruộng đất tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa I (29/12/1956 - 25/1/1957). (Ảnh tư liệu)

Quy định 117 như một lời nhắc nhở tổ chức đảng có thẩm quyền ra quyết định kỷ luật phải thận trọng, cân nhắc để không xảy ra oan sai. Đi liền với trách nhiệm là các biện pháp xử lý đối với tổ chức đảng có thẩm quyền ra quyết định và cá nhân tham mưu kỷ luật…

Chiều 24/8, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho ý kiến về nhân sự, nội dung, chương trình, kịch bản chi tiết, dự thảo các văn kiện Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XX, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Sáng 24/8, tại Trung tâm Hội nghị TP Hải Phòng, nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới viếng Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và chia buồn cùng gia quyến.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc tại phường Pú Trạng.

Thực hiện Chương trình giám sát của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh, ngày 24/8, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Yên Bái và các ban của HĐND tỉnh đã giám sát, kiểm tra hoạt động của HĐND cấp xã tại xã Thạch Lương và phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục