HĐND huyện Văn Yên nâng cao chất lượng hoạt động thảo luận tại các kỳ họp

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/8/2023 | 7:43:23 AM

YênBái - Thời gian qua, tại các kỳ họp của HĐND huyện Văn Yên, cùng với việc thực hiện một số nội dung quan trọng khác theo luật định và yêu cầu nhiệm vụ của địa phương, HĐND huyện chú trọng tập trung nâng cao chất lượng hoạt động thảo luận tại tổ và tại hội trường để làm rõ các vấn đề mà cử tri quan tâm.

Các đại biểu tham dự Kỳ họp lần thứ XI, HĐND huyện Văn Yên khóa XVIII tích cực tham gia ý kiến thảo luận tại tổ và tại hội trường.
Các đại biểu tham dự Kỳ họp lần thứ XI, HĐND huyện Văn Yên khóa XVIII tích cực tham gia ý kiến thảo luận tại tổ và tại hội trường.

Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND huyện Văn Yên đã duy trì tốt các phiên họp Thường trực hàng tháng với sự tham gia của lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện cùng một số cơ quan, đơn vị, đoàn thể có liên quan để đánh giá công tác điều hành hoạt động của Thường trực HĐND huyện, triển khai thực hiện nghị quyết và đề ra chương trình công tác từng tháng cụ thể, kịp thời giải quyết nhiều vấn đề phát sinh và công tác chỉ đạo thực hiện nghị quyết của HĐND và UBND huyện. 

Đặc biệt, tại Kỳ họp lần thứ XI, HĐND huyện Văn Yên khóa XVIII đã dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận tại tổ và tại hội trường với các nội dung được cử tri và nhân dân quan tâm như: việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2023; những khó khăn, hạn chế bất cập, các giải pháp khắc phục, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch 6 tháng cuối năm 2023; tiến độ thu ngân sách; phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản, phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, các sản phẩm OCOP, việc thực hiện Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh… 

Ngoài ra, những vấn đề như: trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn, địa phương trong việc duy tu, sửa chữa các công trình thủy lợi, kênh mương đảm bảo nước tưới tiêu phục vụ sản xuất; phòng chống thiên tai, quản lý đất đai, khoáng sản bảo vệ môi trường, vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn; quản lý, bảo vệ rừng; giải pháp quản lý, bảo vệ và phát triển thương hiệu Quế Văn Yên; một số chính sách an sinh xã hội; đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân ở một số xã… được nhiều cử tri đưa ra. 

Các đại biểu có mặt trong kỳ họp quan tâm tập trung thảo luận cho ý kiến về các tờ trình của Thường trực HĐND, UBND huyện và xem xét, bổ sung ý kiến vào 7 dự thảo nghị quyết. Đồng thời, cho ý kiến và làm rõ hơn báo cáo công tác của Thường trực HĐND huyện cũng như phương hướng nhiệm vụ, chương trình công tác, hoạt động giám sát, đặc biệt là nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, các kỳ họp của HĐND huyện… 

Xác định hoạt động thảo luận tại tổ và tại hội trường là một trong những hoạt động trọng tâm, ở mỗi kỳ họp, HĐND huyện đều đã chia thành các tổ để thảo luận. Đồng thời, dành thời gian nhất định để tiến hành phiên thảo luận tại hội trường giúp các cơ quan, đơn vị báo cáo giải trình các ý kiến, kiến nghị của cử tri; nghe và trả lời các ý kiến chất vấn mà đại biểu và cử tri quan tâm. 

Các ý kiến thảo luận tại kỳ họp đều có chất lượng tốt, thể hiện sự quan tâm của các đại biểu đối với những vấn đề thực tiễn đặt ra trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của đông đảo cử tri và nhân dân. 

Việc tiếp thu, giải trình và trả lời ý kiến của các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền được thực hiện nghiêm túc, cầu thị và có trách nhiệm cao, có cam kết hành động để khắc phục các vấn đề cử tri và nhân dân phản ánh, kiến nghị… 

Ngoài thảo luận, HĐND huyện đã tiến hành chất vấn các cơ quan của huyện về các vấn đề mà các đại biểu và cử tri toàn huyện đang quan tâm. Việc chất vấn tại kỳ họp diễn ra dân chủ, công khai, trách nhiệm, có tính tranh luận, đối thoại với tinh thần thẳng thắn, xây dựng. Các đại biểu đặt câu hỏi thẳng thắn, đúng trọng tâm, tập trung vào những vấn đề bức xúc được cử tri quan tâm.

Các vị lãnh đạo cơ quan chuyên môn của huyện cơ bản giải đáp thỏa đáng các vấn đề mà đại biểu nêu ra, đặc biệt là thấy được những hạn chế, thiếu sót, trách nhiệm của các ngành và đưa ra được một số giải pháp cụ thể để khắc phục… 

Có thể thấy, việc nâng cao chất lượng các hoạt động thảo luận tại tổ và hội trường của HĐND huyện Văn Yên đã và đang được triển khai hiệu quả, góp phần tạo niềm tin, ủng hộ của cử tri và nhân dân địa phương.

Ngọc Sơn

Tags HĐND Văn Yên thảo luận cử tri kỳ họp

Các tin khác

Tổng kết diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2023/ Ban hành quy trình kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, giải quyết tố cáo của chi bộ/ Triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 và công bố Quyết định công nhận Yên Bái đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ II/ Yên Bái ký kết thỏa thuận hợp tác với 7 trường đại học kỹ thuật trọng điểm/ Từ ngày 21/8, Yên Bái sử dụng đồng bộ tài khoản sử dụng hệ thống phần mềm dùng chung/ Thành phố Yên Bái đạt tiêu chuẩn đô thị loại II/ Án mạng ở Văn Yên và Trấn Yên… là những tin tức thời sự nổi bật trong tỉnh tuần qua.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Sở TN&MT.

Sáng 27/8, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh đã tổ chức gặp mặt Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập (28/8/2003-28/8/2023). Dự và chỉ đạo có đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở qua các thời kỳ và các phòng, ban ngành TN&MT Yên Bái.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy phát biểu kết luận Hội nghị.

Ngày 27/8, tại Hội trường Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh năm 2023.

Lễ di quan Phó thủ tướng Lê Văn Thành.

Sáng 26-8, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Hải Phòng (số 18 Hoàng Diệu, quận Hồng Bàng), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình tổ chức trọng thể Lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Lê Văn Thành về nơi an nghỉ cuối cùng, theo nghi thức cấp Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục