Chú trọng nâng cao chất lượng công tác cán bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/9/2023 | 7:51:35 AM

YênBái - Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt ra những yêu cầu mới, ngày càng cao hơn đối với công tác cán bộ. Qua nửa đầu nhiệm kỳ, Yên Bái đã đạt nhiều kết quả tích cực và khá toàn diện; trong đó, công tác cán bộ được đặc biệt chú trọngPhóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn đồng chí Chu Đình Ngữ - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Ban Tổ chức Tỉnh ủy về công tác này.

Đồng chí Chu Đình Ngữ (đứng giữa) trao đổi với lãnh đạo huyện Văn Chấn, lãnh đạo và nhân dân xã Suối Giàng về công tác phát triển cán bộ, đảng viên nữ người dân tộc thiểu số tại địa phương.
Đồng chí Chu Đình Ngữ (đứng giữa) trao đổi với lãnh đạo huyện Văn Chấn, lãnh đạo và nhân dân xã Suối Giàng về công tác phát triển cán bộ, đảng viên nữ người dân tộc thiểu số tại địa phương.

 P.V: Xin đồng chí đánh giá vai trò của công tác cán bộ đối với sự phát triển của tỉnh trong thời gian vừa qua?

Đồng chí Chu Đình Ngữ: Cán bộ giữ vai trò quan trọng, là nhân tố quyết định vận mệnh của sự nghiệp cách mạng. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng vị trí, vai trò của đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ. Người khẳng định, "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, "Muôn việc thành công hay thất bại, đều do cán bộ tốt hay kém”. 

Thấm nhuần sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta luôn xác định xây dựng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ là nhiệm vụ hệ trọng, trong giai đoạn hiện nay được xem là "khâu then chốt của nhiệm vụ then chốt”. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo: "Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”.

Đối với Yên Bái, từ sự quan tâm, chăm lo xây dựng của các cấp ủy, nhìn chung đội ngũ cán bộ của tỉnh có bước phát triển, trưởng thành, lớn mạnh về nhiều mặt, bảo đảm về số lượng, trình độ ngày một nâng lên với cơ cấu hợp lý; phần lớn cán bộ được rèn luyện, trưởng thành trong thực tiễn nên có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu, lý tưởng, quyết tâm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng. 

Cùng với sự quan tâm, chung sức, đồng lòng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, sự phát triển của đội ngũ cán bộ nói chung, đã góp phần thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Đây cũng là nguồn lực nội sinh từ thành tố cán bộ tạo nên trong mục tiêu xây dựng con người, được xác định là động lực quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh.

P.V: Để đạt được những kết quả tích cực trong công tác cán bộ, Yên Bái đã có những cách làm và kết quả cụ thể như thế nào, thưa đồng chí? 

Đồng chí Chu Đình Ngữ: Như đã nêu ở trên, khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của công tác cán bộ, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Tỉnh ủy đã kế thừa cách làm sáng tạo, hiệu quả của giai đoạn trước, tiếp tục quan tâm thường xuyên đối với công tác này; đồng thời, triển khai một số nội dung cụ thể sau: 

Một là, tập trung cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ về công tác cán bộ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và các Nghị quyết của Trung ương. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 68-KL/TU ngày 12/01/2021 về tiếp tục thực hiện Kế hoạch của Tỉnh ủy, thực hiện Nghị quyết số 26 Khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ với 7 mục tiêu và 9 nhiệm vụ trọng tâm cho việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. 

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX ban hành Nghị quyết số 37-NQ/TU ngày 20/4/2021 về "Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng, trọng tâm là cấp ủy cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” với 31 mục tiêu, 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp toàn diện về công tác xây dựng Đảng; trong đó, cụ thể sâu sắc hơn đối với các mục tiêu, nhiệm vụ về công tác cán bộ, với các tiêu chí nâng lên cần có sự quyết tâm, phấn đấu cao.

Hai là, chủ động, kịp thời rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh các quy chế, quy định bảo đảm sự đồng bộ, liên thông, cụ thể, chặt chẽ, dễ thực hiện, trên nguyên tắc phù hợp với điều kiện thực tiễn và không trái với quy định của Trung ương, như: Quy định về phân cấp quản lý tổ chức, cán bộ; Quy định về công tác quy hoạch cán bộ; Quy định về luân chuyển cán bộ; Quy định về bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử và điều động, biệt phái, miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ...; cùng với một số nội dung là vấn đề mới như khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, vì lợi ích chung; chức danh, chức vụ lãnh đạo tương đương; chủ trương bố trí công tác đối với cán bộ sau khi bị kỷ luật được văn bản hóa là căn cứ để các cấp ủy, tổ chức đảng triển khai thực hiện.

Ba là, trên cơ sở quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, lộ trình đã xác định và các quy định, quy trình được thể chế hóa, cụ thể nêu trên, Tỉnh ủy đã quán triệt các cấp ủy, tập thể lãnh đạo nghiêm túc triển khai đồng bộ, toàn diện các khâu trong công tác cán bộ, đảm bảo bài bản, công tâm, minh bạch, chất lượng và có hiệu quả. Trong quá trình thực hiện luôn tuân thủ nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác tổ chức, cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ đi đôi với việc phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan liên quan và người đứng đầu; đồng thời, thường xuyên thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ. 

Vừa rồi, tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ, Tỉnh ủy đã đánh giá các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về cán bộ được đặt ra là phù hợp, Nghị quyết đang đi vào thực tiễn cuộc sống và phát huy hiệu quả. Các nội dung trong công tác cán bộ bảo đảm tính biện chứng; công tác tuyển chọn cán bộ được quan tâm, thông qua giám sát, đánh giá để phát hiện và tuyển chọn cán bộ; đã bổ sung 60 cán bộ tham gia vào Đề án 11, tiếp tục tạo nguồn bảo đảm chuyển tiếp vững vàng. 

Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có nhiều đổi mới, đã xây dựng và triển khai kế hoạch cho cả nhiệm kỳ và hàng năm bảo đảm hệ thống, khoa học, toàn diện các lĩnh vực, sát hợp với nhu cầu thực tiễn, đáp ứng yêu cầu các nghị quyết, đề án của tỉnh. Nhận xét, đánh giá cán bộ đi vào nền nếp, khách quan, thực chất gắn với kết quả công tác, đảm bảo nguyên tắc quản lý đến đâu, đánh giá đến đó. 

Công tác quy hoạch cán bộ được coi trọng và thực hiện chặt chẽ, bài bản, tuần tự, theo đúng nguyên tắc, bảo đảm liên thông; chất lượng quy hoạch được nâng lên, quy hoạch cấp ủy tỉnh đạt 1,3 lần so với số lượng theo quy định. Xây dựng kế hoạch luân chuyển tổng thể đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý để thực hiện, tạo môi trường rèn luyện kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm cho cán bộ. Việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo được thực hiện kịp thời, chắc chắn, bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn chức danh, phù hợp với yêu cầu chức vụ gắn với tối ưu về cơ cấu và chủ trương bố trí một số chức danh cán bộ lãnh đạo không là người địa phương.

P.V: Từ thực tiễn công tác cán bộ và đội ngũ cán bộ của tỉnh, để xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong thời gian tới cần thực hiện những nhiệm vụ gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Chu Đình Ngữ: Thời gian tới là giai đoạn toàn tỉnh tập trung, tăng tốc thi đua phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX của Đảng bộ tỉnh; trong đó, những nhiệm vụ cần thiết đối với công tác xây dựng đội ngũ cán bộ là: 

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp về xây dựng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín; đảm bảo số lượng, chất lượng, có cơ cấu hợp lý, phù hợp với quan điểm, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo điều kiện nền tảng, quyết định, đủ sức lãnh đạo thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, trở thành tỉnh khá vào năm 2025; là tiền đề để phấn đấu nằm trong nhóm tỉnh phát triển hàng đầu của vùng trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030.

Thứ hai, bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung, chuẩn hóa, đồng bộ các quy định, quy trình về công tác cán bộ, đảm bảo tính thống nhất, chặt chẽ giữa các khâu và kỷ cương trong tổ chức thực hiện. Triển khai nghiêm túc Quy định số 114-QĐ/TW của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền (trước đây là Quy định số 205-QĐ/TW); tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung trong công tác cán bộ, kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, bất cập, phòng ngừa, ngăn chặn mọi tiêu cực trong công tác cán bộ.

Thứ ba, quan tâm xây dựng, tạo nguồn đội ngũ cán bộ kế cận trước mắt và lâu dài, đảm bảo sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án số 11-ĐA/TU của Tỉnh ủy về "Xây dựng và tạo nguồn đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đến năm 2030, định hướng đến năm 2035” và Kế hoạch luân chuyển cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý giai đoạn 2023 - 2025 cùng với thực hiện nền nếp việc đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp.

Thứ tư, tiếp tục thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 về xây dựng và chỉnh đốn Đảng; gắn kết chặt chẽ với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chú trọng nội dung xây dựng Đảng về đạo đức, đề cao việc thực hành trách nhiệm nêu gương, tăng cường xây dựng Đảng về cán bộ cũng như xây dựng Đảng về chính trị. Kịp thời sơ kết, tổng kết, biểu dương, nhân rộng những mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong xây dựng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!
Thiên Cầm (thực hiện)

Tags Yên Bái công tác cán bộ yêu cầu trong tình hình mới Nghị quyết Đại hội XIII Trung ương 4

Các tin khác
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các nhà lãnh đạo dự Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 (với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc). Ảnh: VGP

Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 (với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc), Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị ASEAN+3 mở rộng các lĩnh vực hợp tác.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Phu nhân chào mừng Thủ tướng Phạm Minh Chính đến tham dự Hội nghị.

Sáng 5/9, Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 đã được tổ chức trọng thể tại trung tâm hội nghị Jakarta, Indonesia. Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự.

Thừa ủy quyền, đồng chí Chánh văn phòng Tỉnh ủy Trần Ngọc Luận tặng lẵng hoa của đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho cô trò Trường Mầm non Tân Nguyên

Sáng 5/9, đồng chí Trần Ngọc Luận - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái dự Lễ khai giảng năm học mới tại Trường Mầm non Tân Nguyên, xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình.

Đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ  cùng đoàn công tác tặng hoa chúc mừng nhà trường

Sáng 5/9, đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ đã dự Lễ khai giảng năm học mới 2023-2024 tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh. Năm nay 2023-2-24, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của Trung tâm đạt 96,15%.năm nay tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của Trung tâm đạt 96,15%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục