Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu: Khẳng định vai trò, trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam

  • Cập nhật: Chủ nhật, 17/9/2023 | 8:31:17 AM

Sau 2 ngày làm việc, Hội nghị Nghị sĩ toàn cầu lần thứ 9 đã tổ chức thành công 3 phiên thảo luận chuyên đề với những nội dung: Chuyển đổi số; Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; Thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với đại biểu.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với đại biểu.

Nhiều đại biểu khẳng định, thông qua sự kiện, đã khẳng định vai trò quan trọng trong hoạt động của Quốc hội Việt Nam trên trường quốc tế; đồng thời cho rằng, những hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp thành công, một hành lang pháp lý rõ ràng, cụ thể sẽ giúp ích rất nhiều trong việc định hướng phát triển của các doanh nghiệp.

Đại biểu Martha Ruiz Flores đến từ Bolivia bày tỏ vui mừng khi được mời tham dự hội nghị và đến với đất nước Việt Nam xinh đẹp, con người nồng hậu và đáng mến. Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 là nơi để những nghị sĩ trẻ có thể trao đổi kinh nghiệm về công nghệ và đổi mới cũng như những tiến bộ trong lĩnh vực kỹ thuật số. Những trao đổi thực chất và hiệu quả để cải thiện và thay đổi những vấn đề chung mà thế giới đang phải đối diện, hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn. "Chúng tôi có thể học hỏi được những kinh nghiệm tốt nhất cũng như chia sẻ những kinh nghiệm mà đất nước Bolivia đã đạt được. Chúng tôi rất cảm ơn và hy vọng có thể có những trải nghiệm tuyệt vời nhất tại đây” - đại biểu Martha Ruiz Flores chia sẻ.

Đánh giá về vị trí và vai trò của Quốc hội Việt Nam trên các diễn đàn nghị viện đa phương, Đại biểu Cuba Orlando Nicolas Hernandez Guillen cho rằng, Việt Nam có vai trò tích cực và quan trọng trong hoạt động nghị viện quốc tế. Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ đã thực hiện thành công chuyến thăm Cuba và các nước khác ở Mỹ Latinh như Argentina và Uruguay và đạt được nhiều kết quả. 

Theo đại biểu, hoạt động quốc tế của Quốc hội Việt Nam rất quan trọng, góp phần củng cố và thúc đẩy mối quan hệ quốc tế. Trong thời gian qua, lãnh đạo nghị viện của nhiều nước cũng đã đến và có nhiều cuộc trao đổi quan trọng với Việt Nam. Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 đã được các bạn tổ chức thành công tốt đẹp, với sự góp mặt của hơn 75 đoàn nghị viện các nước và 300 đại biểu quốc tế. "Thành công từ hội nghị này minh chứng cho sức mạnh hiệu triệu và vai trò quan trọng của Quốc hội Việt Nam trên trường quốc tế” - đại biểu Cuba nhấn mạnh.

Bày tỏ vinh dự khi được có mặt tại Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, đại biểu Wouterr Vermeersch đến từ Vương quốc Bỉ gửi lời cảm ơn chân thành tới Quốc hội Việt Nam, đánh giá cao cam kết của Việt Nam về nêu gương đi đầu trong việc trao quyền cho thanh niên. Theo ngài Wouterr Vermeersch, việc tổ chức hội nghị như thế này có ý nghĩa rất thiết thực nhằm tăng cường tinh thần đoàn kết các nghị sĩ trẻ và củng cố ảnh hưởng của họ bằng cách học hỏi lẫn nhau, trao đổi về những chiến lược phát triển trong thời gian tới.

Chia sẻ những khó khăn và thuận lợi trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo, nhiều nghị sĩ trẻ cho rằng, không chỉ riêng Việt Nam, mà nhiều nước trên thế giới vẫn đang loay hoay trong việc ban hành các thể chế và chính sách liên quan đến công nghệ mới. Mọi ý kiến đều khẳng định, chuyển đổi số ngày nay không còn là một sự lựa chọn mà là điều tất yếu. 

Tham luận tại phiên thảo luận về vai trò của Quốc hội trong thúc đẩy đổi mới - sáng tạo và khởi nghiệp, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội của Quốc hội Phạm Trọng Nghĩa cho biết, phát triển đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam khởi phát mạnh mẽ từ năm 2016. 

Việt Nam đã có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, thu hút, sử dụng có hiệu quả nguồn lực đầu tư cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đơn cử, Quốc hội Việt Nam đã ban hành mới, sửa đổi, bổ sung nhiều Luật như: Luật Chuyển giao công nghệ, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật Đầu tư, Luật Sở hữu trí tuệ... Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025…

BT - ANTĐ

Các tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. Ảnh: TTXVN

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 16/9, nhân dịp tham dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị thượng đỉnh thương mại - đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) lần thứ 20, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường tại thành phố Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc).

Sau 2 ngày làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, chiều nay - 16/9, Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XX, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã hoàn thành chương trình và tiến hành phiên Bế mạc. Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự Đại hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao chứng nhận hoàn thành khóa học cho các học viên

Ngày 16/9, Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức lễ bế giảng lớp Bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho cán bộ tham gia Đề án số 11-ĐA/TU của Tỉnh ủy năm 2023.

Sáng 16/9, với chủ đề "Đổi mới- dân chủ- đoàn kết- phát triển", Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XX, nhiệm kỳ 2023 – 2028 đã long trọng được tổ chức. Tham dự Đại hội có đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam; đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục