Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Bulgaria: Nâng tầm cao mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/9/2023 | 9:03:59 AM

Truyền thông, báo chí Bulgaria đã đồng loạt đăng tải nhiều bài viết phản ánh chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đồng thời khẳng định chuyến thăm lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ ngoại giao, hợp tác kinh tế cũng như tận dụng tối đa các lợi thế từ hiệp định EVFTA và EVIPA.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại trường Đại học Kinh tế quốc tế và quốc gia Sofia
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại trường Đại học Kinh tế quốc tế và quốc gia Sofia

Trong chuyến thăm và làm việc tại Bulgaria, dư luận Bulgaria đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đánh giá chuyến thăm là nền tảng quan trọng làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước cũng như khẳng định vai trò quan trọng của Việt Nam đối với Bulgaria ở châu Á.

Bài báo của Thông tấn xã Bulgaria nhấn mạnh Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu ra 4 định hướng trong quan hệ song phương và sự phát triển hợp tác giữa Việt Nam và Bulgaria. Thứ nhất là làm sâu sắc hơn quan hệ chính trị và ngoại giao; thứ hai là mở rộng hợp tác đầu tư kinh tế và thương mại trở thành trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương thời gian tới; thứ ba là quan hệ đối tác trong lĩnh vực chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo; thứ tư liên quan đến việc thúc đẩy hợp tác hiệu quả trong các lĩnh vực truyền thống như Giáo dục – Đào tạo, Chăm sóc sức khỏe, Công nghệ sinh học, Nông nghiệp, Môi trường và Quản lý tài nguyên thiên nhiên.

Trang tin của Đài truyền hình Trung ương Bulgaria, báo 24h, cùng một số tờ báo khác của nước này cũng đồng loạt đăng tải các bài viết chia sẻ sự kiện Chủ tịch Quốc hội thăm Bulgaria. Các bài viết cũng khẳng định tăng cường hơn nữa sự phát triển thiết thực, hiệu quả và bền vững của mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Bulgaria. 

Đặc biệt, sau hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Rosen Zhelyazkov đã ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Bulgaria, chương trình hợp tác trong lĩnh vực văn hóa giữa Bộ Văn hóa Bulgaria và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam giai đoạn 2024 – 2026, biên bản ghi nhớ thiết lập mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa huyện Pernik và tỉnh Vĩnh Phúc…

Có thể khẳng định, chuyến thăm lần này cũng khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong tăng cường hợp tác, mở ra một chương mới trong mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực, đặc biệt là quan hệ giữa Quốc hội hai nước nói riêng và khu vực EU nói chung.

V. T- VOV

Các tin khác

Nhân dịp Tết Trung thu năm 2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có thư gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bức thư của Chủ tịch nước.

Chiều tối 26/9, tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao cùng các bộ, ban, ngành Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày Chủ tịch Fidel castro đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam tại Quảng Trị.

Ông Fidel castro, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Thủ tướng Chính phủ Cách mạng Cuba, thị sát Căn cứ quân sự Tân Lâm-Dốc Miếu trên Hàng rào điện tử McNamara, bị quân và dân miền Nam phá hủy (ngày 15/9/1973).

Trong cuốn sách: Tối mật: Những người Cuba trên đường Hồ Chí Minh (xuất bản năm 1990 tại La Habana), Đại sứ Cuba tại Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam Raúl Valdés Vivó cho biết ý tưởng thăm Việt Nam nảy sinh trong dịp Chủ tịch Fidel castro đón tiếp phái đoàn cấp cao Việt Nam tại La Habana vào đầu năm 1970.

Đoàn đại biểu cấp cao hai nước Việt Nam - Cuba đã đến đặt hoa tưởng niệm Lãnh tụ Fidel castro tại Công viên Fidel.

Kỷ niệm 50 năm lãnh tụ Fidel castro thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam, Đoàn Lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Cuba và Việt Nam đã đến tưởng niệm Lãnh tụ Fidel castro tại Công viên Fidel ở thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục