Yên Bái dự Hội nghị triển khai thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/11/2023 | 12:44:41 PM

YênBái - Sáng 17/11, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Phòng họp Diên Hồng (Nhà Quốc hội) và kết nối trực tuyến với 62 điểm cầu Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, các đại biểu Quốc hội, lãnh đạo Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.


Quang cảnh tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương khẳng định, giám sát tối cao đối với hoạt động của nhà nước là 1 trong 3 chức năng quan trọng của Quốc hội. Bắt đầu từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, hàng năm Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đều tổ chức Hội nghị triển khai chương trình giám sát của năm tiếp theo. Đây là một bước đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, được đại biểu Quốc hội, nhân dân và cử tri đánh giá cao. 

Trong năm 2023, các hoạt động giám sát của Quốc hội được thực hiện có hiệu quả với nhiều đổi mới mạnh mẽ về tư duy và phương thức thực hiện.  Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế tiếp tục được tăng cường. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội, phiên họp UBTVQH đảm bảo đúng quy định, sát thực tiễn với nhiều đổi mới. 

Quốc hội đã chọn giám sát tối cao 2 chuyên đề và tiếp tục có nhiều đổi mới trong công tác tổ chức thực hiện. Hoạt động lấy phiếu tín nhiệm được tiến hành cẩn trọng, bảo đảm nghiêm túc. Hoạt động "giám sát lại” được triển khai với tinh thần chuẩn bị từ sớm, từ xa. Bên cạnh đó, các hoạt động giám sát khác cũng thường xuyên được quan tâm chỉ đạo với nhiều giải pháp đồng bộ, đổi mới, thiết thực, hiệu quả.

Thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 90 với nhiều nội dung giám sát, yêu cầu cụ thể hơn trong việc tổ chức thực hiện đối với UBTVQH, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu quốc hội, đại biểu Quốc hội. 

Theo đó, Quốc hội đã chọn giám sát tối cao 2 chuyên đề gồm chuyên đề về "Việc thực hiện Nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” và chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”.


 Toàn cảnh Hội nghị triển khai thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham luận làm rõ thêm những kết quả đạt được, những kinh nghiệm hay cũng như nêu những khó khăn, vướng mắc trong công tác giám sát của Quốc hội, UBTVQH, các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội và của đại biểu Quốc hội trong năm 2023 và các giải pháp triển khai năm 2024. 

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả Hội nghị đạt được. UBTVQH tiếp thu, ghi nhận các ý kiến góp ý trách nhiệm của các ĐBQH, các cơ quan Trung ương, các Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố… Các bản góp ý trực tiếp và góp ý bằng văn bản sẽ được Quốc hội tổng hợp, ghi nhận, điều chỉnh, bổ sung nhằm hoàn chỉnh báo cáo, hoàn chỉnh Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, khắc phục hạn chế, khuyết điểm nhằm làm tốt hơn nữa công tác giám sát của Quốc hội. 

Thanh Chi - Đức Toàn

Tags Yên Bái Đoàn đại biểu Quốc hội giám sát chất vấn và trả lời chất vấn

Các tin khác
Tổ đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện Trấn Yên tiếp xúc cử tri các xã Kiên Thành, Quy Mông và Y Can trước kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2023.

Trong 2 ngày 16 và 17/11, tại xã Hưng Thịnh và xã Quy Mông, các đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND huyện Trấn Yên đã có cuộc tiếp xúc cử tri các xã Hồng Ca, Lương Thịnh, Hưng Khánh, Hưng Thịnh, Kiên Thành, Quy Mông và Y Can trước kỳ họp cuối năm 2023.

Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023), sáng 17/11, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến chúc mừng cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp

Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đồng tình, nhất trí và Quốc hội cũng đồng tình chuyển sang kỳ họp gần nhất, chưa thông qua tại kỳ họp thứ 6 này.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 16/11, tại thành phố Hòa Bình, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết 17 năm Giải Báo chí Quốc gia và tổng kết công tác hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao năm 2022; triển khai chương trình hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao năm 2023, 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục