Phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Yên Bái của Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/12/2023 | 8:54:01 AM

YênBái - Sáng nay - 6/12, tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu khai mạc Kỳ họp. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu!

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp.
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp.

 >> Khai mạc Kỳ họp thứ 14 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX 

 - Kính thưa đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh,

- Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh,

- Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh,

- Thưa cán bộ, chiến sỹ, cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2023, hôm nay, HĐND tỉnh trọng thể Khai mạc kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024; xem xét các báo cáo theo luật định và quyết định các nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh, nhằm đáp ứng kịp thời công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin nhiệt liệt chào mừng đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dự và chỉ đạo kỳ họp.

Xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu, khách quý, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương đã tới dự, đưa tin kỳ họp. Xin gửi đến các vị đại biểu cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ, cử tri và nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XIX thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu,

Thưa cử tri và nhân dân.

Từ đầu năm đến nay, với tinh thần trách nhiệm cao, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 3 kỳ họp, thông qua 55 nghị quyết theo quy định, tạo cơ sở pháp lý để UBND tỉnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ. Đối với kỳ họp thứ 14 lần này, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, chất lượng các nội dung trình kỳ họp và gửi tài liệu của kỳ họp tới các vị đại biểu HĐND để nghiên cứu, đóng góp ý kiến, tham gia thảo luận vào các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trước khi biểu quyết thông qua.

Tại phiên họp trù bị, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã nhất trí cao thông qua nội dung, thời gian, chương trình của kỳ họp. Theo đó, trong 2,5 ngày làm việc, HĐND tỉnh sẽ xem xét và quyết định những nội dung quan trọng sau đây:

Thứ nhất, xem xét, thảo luận các báo cáo kết quả hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024; báo cáo giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; nghe Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh thông báo về kết quả công tác tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ hoạt động của HĐND tỉnh khóa XIX; báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái; các báo cáo thẩm tra dự thảo nghị quyết; báo cáo thẩm tra thuộc lĩnh vực các Ban của HĐND tỉnh.

Thứ hai, xem xét, thảo luận các báo cáo của UBND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 theo Nghị quyết số 43 ngày 09/12/2022 của HĐND tỉnh và các báo cáo theo luật định về tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2024; công tác tài chính Nhà nước; kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác phòng, chống tham nhũng; giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021 - 2025, các nghị quyết chuyên đề về cơ chế, chính sách của HĐND tỉnh giai đoạn 2021-2026.

Thứ ba, tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 29 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu gồm: Chủ tịch HĐND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, các Trưởng Ban của HĐND tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các Ủy viên UBND tỉnh. Đề nghị các đồng chí đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu kỹ hồ sơ của người được lấy phiếu, trên cơ sở quá trình theo dõi, để đánh giá khách quan, thận trọng, trung thực, công tâm về người được lấy phiếu tín nhiệm và thể hiện mức độ tín nhiệm cụ thể trong phiếu tín nhiệm.

Kính thưa các vị đại biểu,

Bước vào thực hiện nhiệm vụ của năm 2023, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, tỉnh Yên Bái cũng phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức do tình hình chính trị, kinh tế thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, xung đột giữa các quốc gia, cạnh tranh chiến lược nước lớn ngày càng gay gắt, dẫn đến tăng trưởng kinh tế thấp, chính sách tiền tệ thắt chặt, thị trường tài chính - ngân hàng, bất động sản gặp khó khăn, thị trường xuất khẩu bị thu hẹp. Những tác động đó ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của nước ta nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng.

Trong bối cảnh đó, phát huy những thành tựu quan trọng, nổi bật đã đạt được của năm 2022, cùng với sự chung sức, đồng lòng, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, sự ủng hộ, tin tưởng của nhân dân, chúng ta đã khẩn trương, quyết liệt triển khai, thực hiện toàn diện nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Nhất là, đã bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Chương trình hành động số 135 của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023, chúng ta đã đạt được một số kết quả tích cực và khá toàn diện trên các lĩnh vực:

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và đã đạt được kết quả quan trọng: Dự ước 30/32 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, trong đó: 13 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 17 chỉ tiêu đạt kế hoạch. 2 chỉ tiêu dự ước tuy không đạt kế hoạch đề ra, nhưng kết quả đạt được là tích cực trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, trong đó: tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn ước đạt 6,0%, đứng thứ 7/14 tỉnh trong vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ; chỉ số sản xuất công nghiệp ước đạt 106,9%, tốc độ tăng trưởng khu vực công nghiệp đứng thứ 5/14 tỉnh trong khu vực.

Tiếp tục huy động, lồng ghép, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, phát huy mạnh mẽ vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Năm 2023, có thêm 06 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trong toàn tỉnh lên 105 xã, chiếm 70% số xã trong toàn tỉnh.

Chủ động sớm hoàn thành, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tổ chức công bố Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đây là sự kiện đặc biệt quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thể hiện tư duy đổi mới, khoa học, tầm nhìn đột phá, chiến lược, tạo khung hành lang pháp lý để các ngành, các địa phương triển khai thực hiện.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai đồng bộ, kịp thời, đúng đối tượng. Chất lượng giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng lên; Yên Bái là tỉnh thứ 18/63 tỉnh, thành trong cả nước được công nhận đạt chuẩn phổ cấp giáo dục THCS mức độ 2. Cùng với đó, đã triển khai tổ chức tốt các hoạt động chào mừng kỷ niệm các sự kiện và các ngày lễ lớn, tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch và các lễ hội của các địa phương trong tỉnh, thu hút hàng triệu lượt khách đến du lịch và trải nhiệm. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Năm 2023, dự ước Chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái đạt 65,62% (kế hoạch là 63,3%).

Quốc phòng, an ninh được củng cố và tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; công tác cải cách tư pháp, nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt.

Về kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2024, bên cạnh những điều kiện thuận lợi, dự báo nền kinh tế năm 2024 sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu dự kỳ họp nghiên cứu thật kỹ các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh để tập trung thảo luận, phân tích bối cảnh, nhận định rõ những kết quả đạt được và hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong năm 2023, chỉ ra nguyên nhân khách quan, chủ quan; đánh giá đúng thực trạng, dự báo sát tình hình trong nước và thế giới có ảnh hưởng đến nền kinh tế của tỉnh để xem xét, quyết định các mục tiêu, chỉ tiêu và những nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh.

Tại Kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ xem xét, thảo luận, thông qua 37 dự thảo Nghị quyết do Thường trực HĐND và UBND tỉnh trình. 

Cũng trong chương trình kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ dành thời lượng hợp lý để thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn, giải trình. Đây là hình thức hoạt động giám sát trực tiếp tại kỳ họp của HĐND được cử tri và nhân dân quan tâm, thiết thực nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND theo Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Đề án của HĐND tỉnh. Do vậy, tôi đề nghị các vị đại biểu qua hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri cần lựa chọn những vấn đề mà cử tri quan tâm, theo dõi để nêu vấn đề thảo luận và câu hỏi chất vấn ngắn gọn, cụ thể; đề nghị Thủ trưởng các cơ quan trả lời chất vấn cần đi thẳng vào vấn đề, đúng nội dung, đúng thẩm quyền.

Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận, thông qua 37 dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND và UBND tỉnh trình tại kỳ họp, gồm:

- 5 dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND tỉnh trình về: Xác nhận kết quả kiểm phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu; kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2024; thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh năm 2024; về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 14 và nghị quyết về kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá 19.

- 19 dự thảo nghị quyết về nhóm vấn đề kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; giao kế hoạch vốn ngân sách; phê chuẩn dự toán ngân sách năm 2024; phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án nhóm B; sửa đổi, bổ sung nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương; phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương năm 2022; bổ sung dự toán ngân sách địa phương khoản tiền viện trợ không hoàn lại của các tổ chức nước ngoài; giảm kế hoạch vốn sử dụng đất; giao bổ sung kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2023.

- 9 dự thảo nghị quyết về nhóm vấn đề cơ chế, chính sách về quy định nội dung, mức hỗ trợ một số nội dung chi sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia; sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 06 quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương và vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; quy định mức chi bảo đảm cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải cơ sở trên địa bàn tỉnh giao biên chế công chức hành chính; biên chế các Hội có tính chất đặc thù; phê duyệt tổng số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp công lập; khoán số lượng hợp đồng theo Nghị định số 111 năm 2024; giao số lượng cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã năm 2024; quy định chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; việc kiêm nhiệm chức danh, mức phụ cấp, hỗ trợ cho người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, bản, tổ dân phố và mức khoán kinh phí hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã trên địa bàn tỉnh; mức chi thực hiện Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030; thông qua Đề án tổ chức sắp xếp lại Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã tỉnh; về thu tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh.

- 4 dự thảo nghị quyết liên quan đến lĩnh vực đất đai: điều chỉnh Bảng giá đất năm 2020; quy định về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024; danh mục dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng; quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng trồng sang mục đích khác.

Kính thưa các vị đại biểu,

Thưa cử tri và nhân dân!

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XIX có nhiều nội dung quan trọng. Với trách nhiệm của người đại biểu nhân dân trước cử tri, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, một lần nữa, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh, các đại biểu tham dự Kỳ họp xem xét, thảo luận tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, thể hiện rõ quan điểm, chính kiến đối với từng nội dung, nhất là đối với những vấn đề còn có ý kiến khác nhau qua Báo cáo thẩm tra của các Ban, để HĐND tỉnh xác định những chủ trương, quyết định đúng, sát tình hình thực tiễn, phát huy hiệu quả nguồn lực trong đầu tư, các chính sách được đi vào cuộc sống và được triển khai đồng bộ, đáp ứng niềm tin, sự mong đợi của cử tri, góp phần quan trọng để Kỳ họp thành công tốt đẹp.

Với tinh thần đó, tôi tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Yên Bái, khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tags Yên Bái Tạ Văn Long

Các tin khác

Sáng 15/5, tại Toà án nhân dân tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Công chứng (sửa đổi) trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Nguyễn Quốc Luận - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh dự sinh hoạt Chi bộ thôn Khéo Lẹng, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên.

Sáng 15/5, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đến dự sinh hoạt Chi bộ thôn Khéo Lẹng, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung

Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Khiển trách đối với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Đoàn giám sát Ban Pháp chế - HĐND huyện Lục Yên giám sát chuyên đề tại xã Trung Tâm.

Sau 2 năm thực hiện “Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2021 - 2026”, HĐND các cấp huyện Lục Yên đã có những chuyển biến rõ rệt, thể hiện được vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục