Tạo khí thế cho 364 ngày tiếp theo

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/1/2024 | 8:47:08 AM

YênBái - Hôm nay là ngày làm việc đầu tiên sau 3 ngày nghỉ lễ đón năm mới 2024. Quy định là vậy, nhưng thực tế thì không ít cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang trong tỉnh chưa hề rời công việc trong những ngày qua.

Kết quả công việc phụ thuộc vào ý thức, hành động có trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngay từ ngày hôm nay.
Kết quả công việc phụ thuộc vào ý thức, hành động có trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngay từ ngày hôm nay.

Đơn giản bởi đó là chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành nghề; là đảm bảo các vị trí hoạt động của một dây chuyền sản xuất, của chuỗi kinh doanh hay đảm bảo sự chỉ đạo điều hành thông suốt hiệu lực, hiệu quả ngay từ đầu năm của cả hệ thống chính trị… 

Nhưng rõ ràng ai cũng cảm nhận được không khí phấn chấn, khẩn trương trong những ngày nước rút cuối năm 2023 và bước sang năm mới 2024 - năm cuối thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái. Chủ trương là phải đạt được các mục tiêu trong năm nay, để 2025 tập trung vào công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp. Thế nên chúng ta chỉ còn có 364 ngày để nỗ lực vượt lên khó khăn, để có thể hoàn thành mục tiêu nhiệm kỳ đề ra.

Nhìn lại năm 2023 - năm bản lề thực hiện nghị quyết của Đảng để thấy, Yên Bái đã vượt lên khó khăn, thách thức đan xen, nhất là sự biến động của tình hình thế giới và những khó khăn trong phục hồi sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sau đại dịch Covid-19. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời, linh hoạt của tỉnh, cùng sự chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục đạt kết quả quan trọng.

Kỳ họp cuối năm HĐND tỉnh khóa XIX đánh giá có 30/32 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; trong đó có 13 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 17 chỉ tiêu đạt kế hoạch. 2 chỉ tiêu không đạt mục tiêu đề ra là: tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn và chỉ số sản xuất công nghiệp nhưng vẫn đạt kết quả tích cực trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn. 

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 6%, đưa Yên Bái đứng thứ 7/14 tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, đứng thứ 36/63 tỉnh, thành phố (tăng trưởng khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 5,29%, đứng thứ 3/14 tỉnh trong vùng; công nghiệp - xây dựng đạt 6,46% - thứ 7/14 tỉnh trong vùng; dịch vụ đạt 6,03%, đứng thứ 11/14 tỉnh trong vùng).

Đó là kết quả để thấy được ý nghĩa của những nỗ lực, cố gắng trong lĩnh vực kinh tế. Bên cạnh đó, văn hóa - xã hội được quan tâm chăm lo; chất lượng sự nghiệp giáo dục và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng lên; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời. Cả hệ thống chính trị và cộng đồng đã vào cuộc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 3,76%; hoàn thành kế hoạch hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Bản sắc văn hóa các dân tộc tiếp tục được bảo tồn và phát huy hiệu quả. Đời sống vật chất, tinh thần tiếp tục được nâng lên, góp phần đưa chỉ số hạnh phúc của người dân lên 65,62%, vượt 2,32% so với kế hoạch đề ra...

Tự hào với những kết quả đạt được nhưng cũng sẽ đòi hỏi cao hơn về sự quyết tâm và cố gắng của cả hệ thống chính trị trong năm 2024 -năm cuối hoàn thành các mục tiêu nhiệm kỳ đại hội Đảng. Cần hơn điều đó để tư tưởng bằng lòng, tự mãn không thể len lỏi trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên. Cần xác định đây chỉ là những yếu tố mang tính tiền đề, khơi dậy tinh thần đổi mới, chủ động quyết liệt trong hành động, nhất là vào thời điểm kết thúc năm kế hoạch bước sang năm mới, dễ sinh tư tưởng thư giãn, nghỉ ngơi.

Từ tháng 11/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã ban hành Chỉ thị số 38-CT/TU về một số nhiệm vụ trước, trong và sau Tết Giáp Thìn. Tiếp đó, UBND tỉnh có văn bản đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung công tác cuối năm. Mới đây nhất là Chỉ thị số 14/CT-UBND của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Trong Chỉ thị, cùng những việc liên quan đến Tết, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp ngành cần đảm bảo các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tập trung giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, các công việc tồn đọng trước Tết, chuẩn bị tốt các điều kiện cho kế hoạch sản xuất, kinh doanh ngay sau Tết. 

Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động cần có trách nhiệm chuyển hóa những chỉ đạo của tỉnh thành hành động thiết thực, công việc cụ thể hằng ngày, nhất là vai trò của người đứng đầu mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, mỗi người thức giấc với những "dự kiến lớn lao”, chủ động công việc, tích cực lao động sản xuất để hiện thực hóa kế hoạch mục tiêu chung. 

Điều quan trọng là phải thể hiện được trách nhiệm cao nhất, biết tự đánh giá kết quả sau khi kết thúc ngày làm việc, tuần làm việc để sớm rút kinh nghiệm cho những việc tiếp theo. Có như vậy, kết quả 364 ngày tới đây mới góp phần nhỏ bé thực hiện các mục tiêu mà tỉnh đặt ra.

Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã xác định chủ đề năm 2024 là "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng. Triển khai thực hiện hiệu quả quy hoạch tỉnh, các chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược; tích cực thu hút đầu tư, chuyển đổi số; tập trung phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, thiết thực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và chỉ số hạnh phúc cho nhân dân. Phấn đấu cơ bản về đích các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh” với phương châm hành động của năm là "Quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. 

Ngay từ ngày đầu tiên đi làm của năm mới, toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp sẽ tiếp tục chung sức, đồng lòng, nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, thách thức; tích cực, khẩn trương, chủ động thực hiện nhiệm vụ để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2024 cùng 37 nghị quyết quan trọng mà HĐND tỉnh thông qua, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2020-2025.

Minh Quang

Tags tạo khí thế 365 ngày lao động sản xuất

Các tin khác

Nhân dịp năm mới 2024 và đón Xuân Giáp Thìn, đồng chí Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an có Thư Chúc mừng, động viên toàn thể tướng lĩnh, sỹ quan, hạ sỹ quan, học viên, công nhân Công an, lao động hợp đồng trong Công an nhân dân; các đồng chí cán bộ Công an hưu trí, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ Công an nhân dân, người có công với cách mạng; các đồng chí bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn Thư Chúc mừng năm mới của đồng chí Bộ trưởng.

Lãnh đạo thành phố Yên Bái tặng hoa chúc mừng Đại hội thành lập Hội Cựu CAND thành phố Yên Bái

Đại hội thành lập Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) Việt Nam thành phố Yên Bái lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2023-2028 vừa được tổ chức thành công.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy gặp gỡ, trao đổi với Ngài Karim Bouamrane - Thị trưởng thành phố Saint Ouen (Cộng hòa Pháp) và các cộng sự

Năm 2023 đánh dấu bước tiến quan trọng trong hoạt động đối ngoại của tỉnh Yên Bái. Các chuyến thăm và làm việc tới các nước châu Âu và châu Á của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái năm qua đã mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy các mối quan hệ hữu nghị hợp tác, hoạt động xúc tiến đầu tư, nâng cao vị thế, hình ảnh Yên Bái trong mắt bạn bè quốc tế, góp phần vun đắp tình bang giao giữa Việt Nam với các quốc gia nói chung, Yên Bái với các đối tác cấp địa phương nước bạn nói riêng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Nguyễn Chí Thanh. Ảnh tư liệu

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1914-1967) là chiến sĩ cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc, vị tướng tài năng, có nhiều cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục