HĐND huyện Mù Cang Chải tăng cường giám sát, tạo niềm tin với cử tri

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/1/2024 | 8:49:55 AM

YênBái - Thường trực và các ban của HĐND huyện Mù Cang Chải đã tập trung giám sát những vấn đề được cử tri, nhân dân quan tâm và trong các nghị quyết của HĐND các cấp, giúp các cấp ủy, chính quyền kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, xây dựng chính sách phù hợp với thực tiễn, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thường trực HĐND, Các Ban HĐND huyện Mù Cang Chải luôn quan tâm lắng nghe tâm tư nguyện vọng và tập trung giám sát giải quyết tốt ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Thường trực HĐND, Các Ban HĐND huyện Mù Cang Chải luôn quan tâm lắng nghe tâm tư nguyện vọng và tập trung giám sát giải quyết tốt ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Ông Nguyễn Tiến Quân - Phó Chủ tịch HĐND huyện Mù Cang Chải cho biết: "Để hoạt động giám sát đạt hiệu quả, Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện đã bám sát các mục tiêu, định hướng, nghị quyết của Huyện ủy và HĐND. Hình thức, nội dung giám sát được đổi mới, lựa chọn kỹ lưỡng, tập trung vào những vấn đề cử tri quan tâm. Thành viên đoàn giám sát phải nắm chắc các nội dung yêu cầu trước khi tổ chức giám sát; được cung cấp đầy đủ thông tin có liên quan đến nội dung giám sát. Nhờ đó, các cuộc giám sát được thực hiện đúng chương trình, kế hoạch đề ra, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, tình hình thực tế của địa phương”. 

Từ đầu năm 2023 đến nay, HĐND huyện đã chỉ đạo và tổ chức 7 cuộc giám sát chuyên đề, tập trung vào công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện năm 2022-2023; việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công trên địa bàn. Ngoài ra, Thường trực HĐND huyện phối hợp và tham gia các đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái, Thường trực HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh giám sát chuyên đề tại huyện về việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội và của HĐND tỉnh về các chương trình mục tiêu quốc gia: xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế  -xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I (từ năm 2021 đến 2025 tỉnh Yên Bái) tại huyện Mù Cang Chải.

Làm tốt vai trò thẩm tra, giám sát, trong năm qua, Ban Kinh tế - Xã hội, HĐND huyện đã kịp thời triển khai và hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chương trình công tác năm , đảm bảo đánh giá khách quan, trung thực. 

Ông Thào A Páo - Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội, HĐND huyện thông tin: "Năm 2023, Ban đã giám sát 2 cuộc chuyên đề về tình hình thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng; giám sát tình hình thực hiện thu - chi ngân sách theo Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015. Ban cũng đã phối hợp tham gia giám sát 10 cuộc về công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện năm 2022- 2023; tình hình thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư công và giám sát thường xuyên tình hình thực hiện Nghị quyết số 47 của HĐND huyện về Đề án cây ăn quả trên địa bàn; giám sát chuyên đề thực hiện Đề án nâng cao chất và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh tại huyện; việc ban hành một số chính sách về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình tại các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn của tỉnh giai đoạn 2021-2025 tại huyện…”. 

Bà Hờ Thị Dê - Chủ tịch HĐND xã Chế Cu Nha cho biết: "Thông qua các hoạt động giám sát của Thường trực và các ban của HĐND huyện đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế giúp cấp ủy, chính quyền địa phương khắc phục và giải quyết kịp thời các vấn đề đặt ra. Đồng thời, đề xuất, kiến nghị với đoàn giám sát những khó khăn, vướng mắc nảy sinh ở cơ sở trong quá trình triển khai thực hiện các chính sách của tỉnh, của huyện tại địa phương”.

Bên cạnh đó, HĐND huyện tăng cường hoạt động giám sát thông qua hình thức chất vấn, giải trình tại các phiên họp của Thường trực HĐND  để nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và đại biểu dân cử trước những vấn đề cử tri và dư luận quan tâm.  Trước các phiên họp thường kỳ, Thường trực, các ban HĐND huyện đã tiến hành hội ý để đề xuất các nội dung cần thiết, quan trọng, các vấn đề phát sinh cấp bách, từ đó đề nghị UBND huyện và các cơ quan chức năng liên quan chuẩn bị báo cáo giải trình tại phiên họp. 

Ngoài ra, Thường trực HĐND và các đại biểu dân cử đã tích cực sâu sát cơ sở, trực tiếp xuống tận các thôn, bản lắng nghe ý kiến cử tri. Đây là là một trong những sự đổi mới mang lại tín hiệu tích cực trong hoạt động giám sát của HĐND các cấp huyện Mù Cang Chải. Lắng nghe tâm tư nguyện vọng và tập trung giám sát giải quyết tốt ý kiến, kiến nghị của cử tri là yếu tố quan trọng giúp cử tri đặt niềm tin nhiều hơn vào người đại biểu dân cử. 

Để nâng cao hiệu quả giám sát, Phó Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Tiến Quân cho biết thêm: "Thời gian tới, HĐND huyện sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát, đặc biệt là lựa chọn những vấn đề bức xúc, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để thực hiện giám sát sâu. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát nhằm bảo đảm hiệu quả giám sát. 

Bên cạnh đó, HNND huyện tiếp tục nghiên cứu, đổi mới phương thức, hình thức giám sát, tăng cường trách nhiệm, vai trò giám sát của từng đại biểu, tổ đại biểu HĐND huyện. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt việc "giám sát sau giám sát” để kịp thời đề xuất giải pháp, kiến nghị với Thường trực Huyện ủy nhằm chỉ đạo giải quyết tốt các vấn đề phát sinh từ thực tiễn, đáp ứng mong đợi và kỳ vọng của cử tri".

Thanh Chi

Tags Yên Bái HĐND Mù Cang Chải giám sát cử tri tiếp xúc cử tri

Các tin khác

Ngày 7/2, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đã ký ban hành Kế hoạch số 161-KH/TU về thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2024.

Chiều nay – 8/1, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 và chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 theo Nghị quyết của Chính phủ và Chương trình hành động số 188-CTr/TU ngày 25/11/2023 của Tỉnh uỷ. Đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp.

Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là dự án luật rất quan trọng, có tác động sâu rộng đến mọi mặt kinh tế xã hội, đến mọi tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, cả trước mắt và lâu dài.

Lãnh đạo xã Nậm Búng tham gia “Ngày cuối tuần cùng dân” vệ sinh các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã.

Sau ba năm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào cuộc sống, xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị theo lộ trình đề ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục