Ban Chỉ đạo Công tác tín ngưỡng, tôn giáo tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2024

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/1/2024 | 4:37:15 PM

YênBái - Chiều 19/1, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo (TNTG) tỉnh Yên Bái đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác TNTG năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Trong năm 2023, Ban Chỉ đạo công tác TNTG tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 113-KH/BCĐ ngày 28/02/2023 của Ban Chỉ đạo tỉnh về chương trình trọng tâm công tác TNTG tỉnh năm 2023; kịp thời tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về TNTG và công tác TNTG. Các ngành thành viên đã tăng cường công tác nắm tình hình TNTG trên địa bàn tỉnh, kịp thời phát hiện các đối tượng hoạt động TNTG trái pháp luật, các hoạt động xây dựng cơ sở thờ tự, các vấn đề liên quan đến đất đai tôn giáo vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh, tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy có biện pháp chỉ đạo, giải quyết kịp thời đảm bảo hoạt động TNTG theo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra "điểm nóng” tại các địa phương trong tỉnh. 

Ban Chỉ đạo công tác TNTG các huyện, thị xã, thành phố bám sát kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo tỉnh và văn bản chỉ đạo trực tiếp, cụ thể của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành chức năng đã xây dựng kế hoạch cụ thể hóa và bổ sung vào chương trình công tác trọng tâm của của cấp ủy, chính quyền; tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác TNTG; xây dựng, quản lý và phát huy vai trò của lực lượng cốt cán trong các tôn giáo… 

Nhìn chung, trong năm 2023, hoạt động TNTG trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, không có điểm nóng, vụ việc phức tạp lớn xảy ra. Công tác quản lý Nhà nước về TNTG đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những đề nghị, kiến nghị và những phát sinh về TNTG; hoạt động tôn giáo của chức sắc, tín đồ được tạo điều kiện thuận lợi; nhu cầu chính đáng của các tổ chức và tín đồ tôn giáo được hướng dẫn, giải quyết theo quy định của pháp luật; chức sắc, tín đồ các tôn giáo nhìn chung chấp hành nghiêm túc các quy định của Nhà nước về TNTG. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ thêm những kết quả đạt được trong năm qua, nhận diện rõ hơn một số tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023; tham gia vào dự thảo kế hoạch công tác của Ban Chỉ đạo tỉnh năm 2024, tập trung vào các vấn đề như: công tác quản lý nhà nước về tôn giáo; tình hình an ninh tôn giáo trên địa bàn tỉnh; công tác vận động, đoàn kết thu hút đoàn viên, hội viên vào tổ chức, trong đó có đoàn viên, hội viên tín đồ tôn giáo…


Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác TNTG tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị. 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác TNTG tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác TNTG trên địa bàn tỉnh trong năm 2023. Trên cơ sở những vấn đề, nhiệm vụ và dự báo tình hình, xu thế TNTG trong thời gian tới, đồng chí đề nghị các ngành thành viên tăng cường công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; chủ động nắm tình hình TNTG để kịp thời tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo chỉ đạo và các cơ quan chức năng phối hợp giải quyết. 

Các ngành thành viên Ban Chỉ đạo cần bám sát kế hoạch công tác của Ban chỉ đạo năm 2024 để cụ thể hóa và triển khai thực hiện nhiệm vụ; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, đảng viên, chức sắc, chức việc, tín đồ và nhân dân các dân tộc về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với TNTG, nhất là Luật TNTG. Các huyện, thị, thành ủy tiếp tục quan tâm xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh toàn diện, đặc biệt là ở các vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số và tôn giáo; củng cố và phát huy vai trò của đội ngũ cốt cán trong các tôn giáo. 

Đồng thời, quan tâm phát triển kinh tế - xã hội nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, đặc biệt là vùng cao, vùng dân tộc, đồng bào các tôn giáo trên địa bàn tỉnh; vận động người đứng đầu các tổ chức tôn giáo cùng với nhân dân không phân biệt tôn giáo cùng thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham mưu kịp thời cho Thường trực Ban Chỉ đạo xử lý khi có vụ việc phát sinh, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh...

Hoài Văn

Tags Yên Bái tín ngưỡng tôn giáo

Các tin khác
Cán bộ xã Yên Thái giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại trụ sở xã.

Huyện ủy Văn Yên sẽ tổ chức đợt thi đua đặc biệt từ ngày 1/2/2024 đến ngày 30/11/2024, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập huyện (16/12/1964-16/12/2024).

Sáng 19/1, Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Kết luận số 61-KL/TW tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Kết luận 61 năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hungary Viktor Orbán gặp gỡ báo chí sau hội đàm.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hungary Viktor Orbán nhất trí nâng quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hungary lên tầm cao mới.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khen thưởng cho các mô hình tổ tự quản ở thôn, bản, tổ dân phố tiêu biểu xuất sắc trong phòng trào thi đua yêu nước giai đoạn 2019 - 2023.

Nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp tạo điều kiện của chính quyền và các tổ chức thành viên, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Yên Bái đã phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn, thách thức, khẳng định vị trí, vai trò của mình, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân, góp phần giúp kinh tế - xã hội của tỉnh duy trì đà tăng trưởng, giành được nhiều kết quả đáng khích lệ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân trên địa bàn…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục