Toàn văn phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy tại Hội nghị báo công kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/1/2024 | 7:42:36 PM

YênBái - Báo Yên Bái xin trân trọng gửi tới quý độc giả toàn văn phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy tại Hội nghị Báo công kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023 được tổ chức vào chiều nay - 22/1!


Thưa toàn thể các đồng chí!

Hòa trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới 2024 và đón chào Xuân mới Giáp Thìn; hôm nay, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh long trọng tổ chức Hội nghị báo công kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023 để tổng kết, đánh giá, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của năm 2023. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tôi nhiệt liệt chào mừng và thân ái gửi tới các vị đại biểu tham dự Hội nghị những lời chúc mừng tốt đẹp nhất! Chúc các đồng chí năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Năm 2023, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi là cơ bản, tỉnh Yên Bái cũng như các địa phương khác trong cả nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đan xen đến từ tình hình chính trị, kinh tế thế giới và cả từ những khó khăn, hạn chế của nội tại nền kinh tế trong nước, tác động đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.

Trong bối cảnh đó, bám sát chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và tiếp nối, phát huy những kết quả, bài học kinh nghiệm của những năm trước, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 135-CTr/TU ngày 18/11/2022 về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023 với phương châm hành động là: "Quyết liệt, sáng tạo, kỷ cương, tăng tốc, hiệu quả”. Theo đó, xác định 40 chỉ tiêu chủ yếu và phân bổ gần 330 nhiệm vụ cho các cấp ủy, tổ chức Đảng, cá nhân lãnh đạo chủ trì triển khai thực hiện. 

Đến nay, theo báo cáo của Hội đồng và các Tổ giúp việc thực hiện công tác thẩm định, đánh giá, chấm điểm, xét thưởng đối với các tập thể, cá nhân trong tổ chức thực hiện Chương trình hành động số 135-CTr/TU, cơ bản các cơ quan, đơn vị, địa phương đều hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Trong đó, một điều rất đáng mừng là năm nay có tới 07 đơn vị hoàn thành toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao từ 145% trở lên - là mức cao nhất (tăng gần gấp 2 lần so với năm 2022 về số đơn vị hoàn thành ở mức này).

Bên cạnh những cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục giữ vững nhịp độ, hiệu quả (như huyện Văn Yên, huyện Yên Bình, Sở Nội vụ, Công an tỉnh, Hội Nông dân, Ban Tổ chức Tỉnh ủy,…) thì trong năm nay, đã có nhiều cơ quan, đơn vị đã có sự bứt phá, vươn lên mạnh mẽ, hoàn thành vượt bậc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao (như huyện Lục Yên, huyện Văn Chấn, Sở Tài chính, Sở Y tế, Đài Phát thanh-  Truyền hình, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Trường Chính trị tỉnh…).

Những thành tích nổi bật của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã góp phần quan trọng và việc hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh trong năm 2023, nổi bật là:

(1) Kinh tế tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá, bức tranh kinh tế có nhiều điểm sáng trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 6,0%, bình quân 3 năm đầu nhiệm kỳ đạt 7,24%/năm, đứng thứ 5/14 tỉnh trong vùng; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực. Trong đó, khu vực nông nghiệp, nông thôn tiếp tục là điểm sáng và là trụ đỡ quan trọng của nền kinh tế. 

Hệ thống hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng, hạ tầng đô thị, khu công nghiệp tiếp tục được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại; trong đó, có nhiều công trình giao thông trọng điểm đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng, như: cầu Giới Phiên, cầu Tô Mậu,… tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

(2) Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ và tạo được dấu ấn tích cực. Chất lượng giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được nâng lên; an sinh xã hội được bảo đảm; giảm nghèo nhanh và bền vững. Chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái đạt 65,62%, tăng 12,32% so với đầu nhiệm kỳ.

(3) Quốc phòng - an ninh được củng cố và tăng cường; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Đặc biệt, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2023.

(4) Công tác đối ngoại tiếp tục được mở rộng và đi vào chiều sâu với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, vừa củng cố, mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác truyền thống, vừa phát triển quan hệ hợp tác với các đối tác mới, tăng cường thu hút đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

(5) Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả quan trọng với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Tại Hội nghị hôm nay, thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh, Tôi trân trọng ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích xuất sắc, kết quả tích cực, nổi bật, toàn diện mà các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong năm vừa qua.

Xin chúc mừng và nhiệt liệt biểu dương toàn thể các đồng chí!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Nhìn lại năm 2023 vừa qua, có thể khẳng định rằng, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã từng bước khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, giải quyết kịp thời những nút thắt, điểm nghẽn, phản ứng kịp thời, linh hoạt, hiệu quả với các vấn đề phát sinh; nổi bật trong số đó là:

- Huyện Yên Bình với những nỗ lực, quyết tâm trong xây dựng và hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới. Là huyện Văn Yên - địa phương duy nhất của tỉnh hoàn thành toàn diện dự toán thu ngân sách được Hội đồng nhân dân tỉnh giao.

Hay như huyện Lục Yên trong việc duy trì và nhân rộng những cách làm hay, mô hình hiệu quả để tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tích cực cùng cấp ủy, chính quyền triển khai các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Cùng với đó là sự quyết tâm, quyết liệt trong triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là các dự án hỗ trợ sản xuất cộng đồng, tạo sinh kế cho người dân của huyện Văn Chấn.

Hay như là sự vào cuộc của cả cấp ủy, chính quyền và nhân dân thành phố Yên Bái trong công tác quản lý quy hoạch, phát triển đô thị, với minh chứng cụ thể nhất là được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận là đô thị loại II.

- Một dấu ấn quan trọng trong năm là sự kiện công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là kết quả sau một thời gian dài nỗ lực, với chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sự tâm huyết và trí tuệ của các sở, ban, ngành mà chủ trì là Sở Kế hoạch và Đầu tư, cùng đội ngũ chuyên gia tư vấn và sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Một điểm sáng trong thực hiện dự toán thu ngân sách, đó là sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách của Cục Thuế tỉnh, Sở Tài chính và 09 huyện, thị xã, thành phố cùng sự phối hợp chặt chẽ của Kho bạc Nhà nước tỉnh, Chi cục Hải quan Yên Bái đã góp phần tích cực vào việc hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách được Trung ương giao trong bối cảnh, tình hình và điều kiện rất khó khăn của năm 2023.

- Đó là những nỗ lực, cố gắng của Sở Văn hóa,  Thể thao và Du lịch tỉnh và các huyện: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, Văn Yên trong việc bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc với 03 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

- Là sự tích cực, chủ động của Sở Nội vụ trong việc tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện các quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hiệu quả để nâng cao Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh; cũng như chủ động tham mưu phương án sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị.

Thêm một dấu ấn tích cực trong năm qua, đó là chúng ta đã tổ chức rất thành công nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2023, được Bộ Quốc phòng, Quân khu 2 đánh giá rất cao. Kết quả này đến từ sự lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, thống nhất từ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đến sự hiệp đồng chặt chẽ và triển khai tích cực, bài bản của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Bên cạnh đó, các cơ quan khối nội chính (như: Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh) cũng đã rất tích cực tham mưu triển khai quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, bài bản công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, bao gồm việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh theo đúng chỉ đạo, định hướng của Trung ương.

- Là sự tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, hướng mạnh về cơ sở của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh. Trong đó, Hội Nông dân tiếp tục duy trì những thành tích nổi bật của những năm trước, tích cực đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Đặc biệt, đã chú trọng triển khai các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, chuyển đổi số, đào tạo nghề cho nông dân... mang lại hiệu quả thiết thực.

- Đó là sự chủ động, tích cực, sáng tạo của các ban xây dựng Đảng, nổi bật là Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy trong công tác tham mưu, giúp việc cho Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Cùng với đó là quyết tâm chính trị rất cao của Trường Chính trị tỉnh trong triển khai Đề án số 06-ĐA/TU ngày 25/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Qua đó, vinh dự trở thành trường chính trị thứ 8 trong cả nước được công nhận đạt chuẩn mức 1.

Ngoài ra còn nhiều tập thể, cá nhân người đứng đầu các ngành, lĩnh vực, địa phương đã nỗ lực, cố gắng, cùng cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đồng tâm, hiệp lực thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua yêu nước - là minh chứng sinh động cho ý chí, khát vọng, sức mạnh và bản lĩnh con người Yên Bái với quyết tâm và phương châm hành động xuyên suốt là"đã làm tốt rồi thì cần phải làm tốt hơn nữa, cố gắng nhiều hơn nữa”, vì mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống, chỉ số hạnh phúc của nhân dân và sự nghiệp phát triển của tỉnh nhà.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Bên cạnh những kết quả nổi bật đã đạt được, vẫn còn một số ngành, lĩnh vực, địa phương kết quả thực hiện chưa toàn diện. Bên cạnh những mô hình hay, cách làm hiệu quả, vẫn còn những tồn tại, hạn chế do tư duy, nhận thức chưa đầy đủ, trách nhiệm, quyết tâm chưa cao, phương pháp chỉ đạo, triển khai chưa phù hợp của một số cơ quan, đơn vị và người đứng đầu, đã ảnh hưởng đến bức tranh tổng thể, sinh động của sự phát triển tỉnh nhà. 

Tôi đề nghị các tập thể và cá nhân đồng chí nào làm chưa tốt cần nghiêm túc kiểm điểm, nhìn nhận lại vai trò, vị trí của ngành, lĩnh vực, địa phương mình để thấy rõ mình đang ở đâu trong tổng thể sự phát triển của tỉnh, từ đó nhanh chóng khắc phục hạn chế, yếu kém, nỗ lực vươn lên, xứng đáng với vai trò, chức trách, nhiệm vụ được giao, cùng với hệ thống chính trị nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh trong thời gian tới.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Phát huy kết quả tích cực đã đạt được năm 2023, với mục tiêu bao trùm, xuyên suốt là hoàn thành thắng lợi toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 theo Chương trình hành động số 188-CTr/TU ngày 25/11/2023 của Tỉnh ủy; Tôi kêu gọi các cấp ủy, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên; năng động, chủ động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2024, cơ bản cơ bản về đích các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh.

Nhân dịp năm mới và chuẩn bị đón Xuân mới Giáp Thìn 2024, một lần nữa, tôi trân trọng kính chúc các đồng chí cùng toàn thể nhân dân trong tỉnh năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Năm mới, quyết tâm mới, thắng lợi mới!

Xin trân trọng cảm ơn!

Tags Toàn văn phát biểu Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy Hội nghị báo công kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023

Các tin khác
Ông Lê Thanh Hải.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2010-2015 và các cá nhân: Lê Thanh Hải, Lê Hoàng Quân, Nguyễn Thành Phong.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh thăm cây vải Đình Trung thuộc Di tích lịch sử cấp quốc gia Chiến khu Vần, xã Việt Hồng.

Sau khi giám sát tại huyện Văn Yên, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Nguyễn Quốc Luận - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ và phát huy di sản văn hóa giai đoạn 2010 - 2023 trên địa bàn huyện Trấn Yên.

Ngày 8/5, Đoàn công tác của Đại sứ quán Canada tại Việt Nam do bà Leigh McCumber – Tham tán Chính trị, Thông tin và Văn hoá, kiêm Giám đốc Chương trình Quỹ Sáng kiến Canada dành cho địa phương, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam làm Trưởng đoàn đến thăm, chào xã giao lãnh đạo tỉnh Yên Bái.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) được tổ chức trọng thể tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục