Vĩnh Kiên phát huy sức mạnh chi bộ kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/3/2024 | 8:43:53 AM

YênBái - Thời gian qua, từ xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu, các chi bộ thuộc Đảng bộ xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng Đảng và nâng cao chất lượng xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Trước các kỳ sinh hoạt, Ban chi ủy Chi bộ thôn Đồng Đầm, xã Vĩnh Kiên chuẩn bị chu đáo nội dung cho mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ.
Trước các kỳ sinh hoạt, Ban chi ủy Chi bộ thôn Đồng Đầm, xã Vĩnh Kiên chuẩn bị chu đáo nội dung cho mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ.

Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng chi bộ thôn kiểu mẫu, trên cơ sở bám sát tình hình thực tiễn, Chi bộ thôn Đồng Đầm, xã Vình Kiên, Yên Bình đã đưa hoạt động của chi bộ vào nề nếp, phát huy năng lực của cá nhân và trí tuệ tập thể để đề ra các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thiết thực và hiệu quả. Chuyển biến tích cực nhất sau khi xây dựng chi bộ kiểu mẫu là chất lượng sinh hoạt chi bộ, ý thức trách nhiệm của đảng viên được nâng lên. 

Trước các kỳ sinh hoạt, Chi ủy chuẩn bị chu đáo nội dung, thông báo thời gian tổ chức sinh hoạt, thực hiện đúng quy trình các bước theo quy định. Trong các buổi sinh hoạt, Chi bộ thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu, có biểu dương các đảng viên tiêu biểu, đồng thời nhắc nhở, phê bình đảng viên chưa thực hiện tốt nhiệm vụ. Chi bộ duy trì nền nếp, ứng dụng hiệu quả phần mềm "Sổ tay đảng viên điện tử” trong sinh hoạt, các đảng viên đều tích cực nghiên cứu, học tập nghị quyết trên ứng dụng.

Trong buổi sinh hoạt, các đảng viên tập trung bàn bạc và đưa ra các giải pháp cụ thể giải quyết các vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân như: duy trì và thực hiện tốt các tổ tự quản giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự khu dân cư, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân tham gia. Đảng viên trong Chi bộ luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của thôn và tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận tham gia các công việc chung của thôn như: phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. 

Ông Nguyễn Văn Lập - Bí thư Chi bộ thôn Đồng Đầm chia sẻ: "Chi bộ Đồng Đầm có 14 đảng viên. Chi bộ luôn duy trì nền nếp sinh hoạt hàng tháng, là điểm sáng trong các phong trào thi đua tại cơ sở điển hình như: phong trào thi đua "Toàn sân đoàn kết thu gom rác thải, phân loại tại nhà”; "Giữ gìn vệ sinh môi trường”; "Dịch rào hiến đất” để mở rộng đường giao thông nông thôn; xây dựng và duy trì mô hình "Khu dân cư hạnh phúc, gia đình hạnh phúc, gia đình văn hóa”… 

Thông qua xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu, nhiều cán bộ đảng viên và nhân dân đã tích cực học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập gia đình, chấp hành và thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ những nỗ lực đó, đến nay, an ninh trật tự thôn Đồng Đầm được giữ vững, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao; 100% trục đường liên thôn, liên xóm được bê tông hóa; 100% số hộ có phương tiện nghe nhìn; 97% số hộ có xe máy 10% số hộ có ô tô,  không có nhà dột nát, tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt 97%, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 98%. Hiện toàn thôn chỉ còn 4 hộ nghèo theo chuẩn đa chiều, Đồng Đầm đã trở thành thôn nông thôn mới kiểu mẫu. 

Từ những hoạt động thiết thực, hiệu quả mà nhiều năm liên tục Chi bộ thôn Đồng Đầm được Đảng bộ xã Vĩnh Kiên đánh giá là Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; năm 2023 Chi bộ thôn được Đảng bộ huyện công nhận chi bộ kiểu mẫu. 


Cùng với Chi bộ thôn Đồng Đầm, Chi bộ thôn Phúc Khánh, xã Vĩnh Kiên dù chỉ với 10 đảng viên nhưng luôn duy trì tốt nền nếp sinh hoạt vào ngày 3 - 5 hàng tháng và duy trì sinh hoạt chuyên đề hàng quý với những chủ đề về công tác xây dựng Đảng và xây dựng nông thôn mới. Chi bộ yêu cầu 100% đảng viên sử dụng thành thạo phần mềm "Sổ tay đảng viên điện tử”, thực hiện việc học nghị quyết một cách thực chất trên phần mềm. Đồng thời, các đảng viên tích cực nghiên cứu nghị quyết, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 

Học tập hiệu quả những kinh nghiệm từ thôn Đồng Đầm, trong quá trình sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề, Chi bộ Phúc Khánh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên theo hướng cụ thể hóa nhiệm vụ, cá thể hóa trách nhiệm để tăng tính tự chịu trách nhiệm của mỗi đảng viên. 

"Qua đó đạt được hiệu quả cao trong công việc, cụ thể với mục tiêu năm 2024, Phúc Khánh phấn đấu đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Chi bộ thôn đã ban hành Nghị quyết chuyên đề và phân công cụ thể các đảng viên trong triển khai nội dung theo yêu cầu của tiêu chí thôn nông thôn mới kiểu mẫu... Đối với những những nội dung khó thực hiện như: xây dựng tủ sách, nhà vệ sinh, đường điện thắp sáng đường quê…, Chi bộ Phúc Khánh đã và đang tháo gỡ bằng cách phát huy tính tiền phong gương mẫu của đảng viên, khơi dậy sức mạnh nội sinh từ khối đại đoàn kết toàn dân thực hiện các tiêu chí, đến nay nhiều chỉ tiêu đã hoàn thành đạt tỉ lệ cao. Đó cũng là cơ sở để thôn Phúc Khánh sẽ hoàn thành thôn nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2024 này. Chi bộ Phúc Khánh sẽ tiếp tục phấn đấu để trở thành chi bộ kiểu mẫu thứ 2 của xã” - ông Nguyễn Hoàng Ngọc - Bí thư Chi bộ thôn Phúc Khánh cho hay.

Triển khai bài bản, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, xây dựng khung tiêu chí rõ ràng nên việc xây dựng chi bộ kiểu mẫu ở thôn Đồng Đầm đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của đảng viên, trở thành phong trào sôi nổi, rộng khắp trong toàn Đảng bộ. Qua đó tạo sự lan tỏa tới tất cả các chi bộ trong Đảng bộ xã Vĩnh Kiên, tạo động lực để các chi bộ, các đảng viên tích cực thực hiện, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng.

Theo đồng chí Hoàng Thị Duyên - Bí thư Đảng bộ xã Vĩnh Kiên, qua dự sinh hoạt ở 2 Chi bộ thôn Đồng Đầm và Phúc Khánh cho thấy, việc sinh hoạt chi bộ không chỉ duy trì nền nếp hàng tháng mà chất lượng được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, Chi bộ đã dành nhiều thời gian triển khai chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đánh giá về công tác chính trị, tư tưởng của đảng viên. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên nắm chắc các văn bản chỉ đạo, các nội dung hướng dẫn để nâng cao tinh thần trách nhiệm trong học và làm theo Bác, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 

Việc xây dựng chi bộ kiểu mẫu đã cụ thể hóa các quy định, mục tiêu giải pháp trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, tạo thuận lợi cho các cấp ủy nắm chắc các mặt của công tác xây dựng Đảng, xây dựng chi bộ kiểu mẫu gắn với học và làm theo lời Bác của Đảng bộ xã Vĩnh Kiên. Đây cũng là giải pháp thiết thực, mang lại hiệu quả trong công tác giáo dục, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống.

Minh Huyền

Tags Vĩnh Kiên chi bộ kiểu mẫu Yên Bình

Các tin khác
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Tạ Văn Long tặng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver cuốn Sách ảnh

Từ ngày 20-28/4, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu tham gia chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ - Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức; làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bà Nguyễn Hương Giang

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục