Yên Bái tham dự Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra 2022

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/3/2024 | 3:58:47 PM

YênBái - Ngày 29/3, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan thanh tra. Đồng chí Dương Quốc Huy - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.


Tại điểm cầu Yên Bái, đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị, Thanh tra Chính phủ đã tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Thanh tra năm 2022, Nghị định số 43 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thu hành Luật Thanh tra, Nghị định số 03 của Chính phủ về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành... 

Luật Thanh tra năm 2022 đã được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/7/2023 nhằm thể chế hóa quan điểm của Đảng, Nhà nước và Hiến pháp năm 2013 về tổ chức, hoạt động của các cơ quan thanh tra và khắc phục những hạn chế, bất cập của các quy định pháp luật về thanh tra hiện nay. Luật có có 8 chương với 118 điều với nhiều điểm mới, nhằm tạo cơ sở pháp lý đầy đủ và toàn diện cho hoạt động pháp lý của các cơ quan thanh tra. 

Theo đó, Luật Thanh tra năm 2022 đã bổ sung chức năng quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, phòng chống tiêu cực; quy định Tổng cục, Cục thuộc Bộ được thành lập cơ quan thanh tra chuyên ngành; UBND cấp tỉnh được giao quyền chủ động thành lập thanh tra sở; Chánh Thanh tra tỉnh được bổ sung là một trong những chủ thể có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính; quy định rõ thời gian ban hành kết luận thanh tra để khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; Luật hóa các tiêu chuẩn bổ nhiệm các ngạch thanh tra viên, bỏ quy định cộng tác viên thanh tra….

Tại Hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, nêu ra những khó khăn, vướng mắc về pháp luật cần tháo gỡ. Thanh tra Chính phủ đã trực tiếp trả lời, giải thích, hướng dẫn những nội dung mà các đại biểu quan tâm, nhất là các vấn đề về chưa hiểu hết hoặc chưa đầy đủ về Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành. 

Đồng thời, tiếp nhận các ý kiến, ghi nhận những khó khăn, vướng mắc trong áp dụng pháp luật, những quan hệ pháp luật trong hoạt động thanh tra để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện pháp luật về thanh tra trong thời gian tới, nhằm đảm bảo cho hoạt động thanh tra ngày càng minh bạch, đồng bộ, hiệu quả.

Hoài Anh

Tags trực tuyến phổ biến Luật thanh tra

Các tin khác
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Tạ Văn Long tặng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver cuốn Sách ảnh

Từ ngày 20-28/4, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu tham gia chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ - Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức; làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bà Nguyễn Hương Giang

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục