HĐND tỉnh Yên Bái giám sát chuyên đề tại huyện Yên Bình

  • Cập nhật: Thứ bảy, 4/5/2024 | 11:47:25 AM

YênBái - Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 4/5, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh Yên Bái đã thực hiện giám sát chuyên đề “Thực hiện một số chính sách, pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025 theo quy định tại các nghị quyết của HĐND tỉnh” tại huyện Yên Bình.


Thời gian qua, huyện Yên Bình đã kịp thời triển khai nội dung Nghị quyết 10 ngày 19/4/2021 của HĐND tỉnh và các hướng dẫn của UBND tỉnh đến các tổ chức, cá nhân, đơn vị có liên quan nhằm phổ biến, quán triệt nội dung các chính sách đến các tổ chức, cá nhân, đơn vị được thụ hưởng. Việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch từ Nghị quyết 10 được rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo đúng đối tượng và đúng quy định. Các đối tượng thụ hưởng đã sử dụng và phát huy hiệu quả nguồn vốn được hỗ trợ, từng bước khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về du lịch, góp phần thức đẩy du lịch Yên Bình ngày càng phát triển.

Triển khai Nghị quyết số 10, huyện đã đề nghị hỗ trợ 4/11 chính sách, chia làm 5 đợt, gồm: hỗ trợ đầu tư mua sắm thiết bị thu gom rác thải tại các thôn (bản) có hoạt động du lịch cộng đồng; hỗ trợ kinh phí thành lập và duy trì hoạt động đội văn nghệ quần chúng phục vụ sinh hoạt văn hóa, văn nghệ tại các thôn (bản) có hoạt động du lịch cộng đồng; hỗ trợ truyền dạy trong lĩnh vực văn hóa phi vật thể; hỗ trợ duy trì, phát triển làng nghề, làng nghề truyền thống phục vụ du lịch. 


Chủ tịch UBND huyện Yên Bình Nguyễn Xuân Trường báo cáo với Đoàn giám sát kết quả thực hiện một số chính sách, pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn huyện Yên Bình.

So với trước khi thực hiện chính sách hỗ trợ, lượng khách du lịch đến với huyện Yên Bình hàng năm đã có sự tăng trưởng rõ rệt, từ 180.000 lượt năm 2020 lên 347.000 lượt năm 2023.  Cơ sở lưu trú du lịch tăng lên 8, hệ thống các hộ kinh doanh homestay tăng 9 cơ sở. Doanh thu từ dịch vụ du lịch tăng từ 103,06 tỷ đồng năm 2020 lên trên 243,2 tỷ đồng năm 2023. 

Các sản phẩm du lịch, ẩm thực, sản phẩm làm quà tặng, sản phẩm văn hoá dân gian… trên địa bàn huyện ngày càng phong phú, đa dạng. 

Huyện cũng đặc biệt quan tâm xây dựng các điểm, tuyến du lịch, phát triển sản phẩm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng tại Khu du lịch hồ Thác Bà; phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch cho du khách trải nghiệm: du lịch tâm linh; du lịch khám phá cảnh quan và trải nghiệm nuôi trồng thủy sản trên hồ Thác Bà, du lịch trải nghiệm vườn bưởi…

Việc thực hiện chính sách, pháp luật về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn huyện Yên Bình đã có chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với thực hiện chính sách tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, huyện cũng luôn quan tâm, chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức, viên chức. 

Tại buổi làm việc, huyện Yên Bình đề nghị HĐND tỉnh xem xét, điều chỉnh một số nội dung cho phù hợp với thực tiễn của các địa phương và của huyện, liên quan đến các chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở kinh doanh thương mại đạt tiêu chuẩn, tiêu thụ các sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP; chính sách hỗ trợ mua sắm trang thiết bị; đầu tư hệ thống xử lý và cung cấp nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê; chính sách ưu đãi đối với việc xây dựng các điểm, mô hình du lịch mới; hỗ trợ đóng mới phương tiện đường thủy...

Qua giám sát tại thực tế và làm việc với UBND huyện, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh ghi nhận và đánh giá cao công tác chỉ đạo, triển khai của cấp uỷ, chính quyền các cấp huyện Yên Bình trong thực hiện các chính sách, pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2021-2025 đảm bảo đúng quy định. Huyện đã tích cực thông tin, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa các chính sách trên. 

Chỉ rõ một số những tồn tại, hạn chế trong thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị huyện Yên Bình cần có sự chỉ đạo sát sao, phân rõ người, rõ việc; tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đồng thời, đưa ra các giải pháp cụ thể để sớm tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc đang gặp phải trong quá trình thực hiện Nghị quyết. 


 Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Yên Bình.

Cùng với đó, huyện cần rà soát việc thực hiện để có kiến nghị, đề xuất với tỉnh điều chỉnh, bổ sung chính sách phù hợp với thực tế triển khai và nâng cao hiệu quả; gắn kết, lồng ghép nguồn lực thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh với các chương trình mục tiêu quốc gia; Đề án Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 của UBND tỉnh và các chương trình quốc gia khác; quan tâm việc thực hiện thí điểm mô hình du lịch cộng đồng.

Ngoài ra, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh; quan tâm các đối tượng đào tạo nghề ngắn hạn và trung cấp, cao đẳng theo Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh.

Đối với các đề xuất, kiến nghị của huyện, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và tiếp thu để tổng hợp kiến nghị lên cấp có thẩm quyền giải quyết.

Thanh Chi – Hoài Văn 

 

Tags Yên Bái Yên Bình chính sách pháp luật phát triển du lịch nng cao chất lượng nguồn nhân lực

Các tin khác
Phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Sáng 18/5, Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức gặp mặt truyền thống, kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái (18/5/1949-18/5/2024).

Vsports U18 thỏa sức đam mê bóng đá cho không ít bạn trẻ Yên Bái

Với sự tham gia của hàng trăm bạn trẻ tuổi học đường và sự ủng hộ của cộng đồng, Giải bóng đá Vsports U18 khu vực Yên Bái đã giúp thanh thiêu niên rèn luyện kỹ năng bóng đá, xây dựng tinh thần đồng đội và sự giao lưu, học hỏi.

Đồng chí Trần Ngọc Luận - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,  Chánh Văn phòng Tỉnh ủy.

Trải qua 75 năm xây dựng và phát triển, tham mưu và phục vụ cấp ủy qua 19 kỳ đại hội, Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái đã luôn nỗ lực, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; trong đó đã có nhiều đổi mới về công tác quản lý, điều hành, cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; cải tiến phương pháp làm việc theo hướng khoa học, hiệu quả, nâng cao chất lượng và phù hợp với yêu cầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục