Đại biểu Triệu Thị Huyền (Yên Bái): Có đảm bảo tính độc lập, khách quan trong quan hệ giữa Kiểm toán Nhà nước khu vực và các địa phương?

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/6/2024 | 11:27:27 AM

YênBái - Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng nay - 5/6, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội khóa XV tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực kiểm toán. Thay mặt Doàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái, đại biểu Triệu Thị Huyền nêu ý kiến chất vấn Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn.

Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái Triệu Thị Huyền nêu ý kiến chất vấn đối với Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn sáng 5/6.
Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái Triệu Thị Huyền nêu ý kiến chất vấn đối với Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn sáng 5/6.


Đại biểu Huyền chất vấn: Hiện nay mô hình tổ chức của Kiểm toán Nhà nước phân theo khu vực, trong đó một khu vực thực hiện kiểm toán thường xuyên đối với 1 địa bàn. Vậy, việc này có đảm bảo tính độc lập, khách quan và nảy sinh các tiêu cực trong mối quan hệ giữa các Kiểm toán Nhà nước khu vực và các địa phương không? Giải pháp của Kiểm toán Nhà nước với vấn đề này là gì?

Trả lời chất vấn liên quan đến mô hình tổ chức của Kiểm toán, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, hiện Kiểm toán Nhà nước có 1.974 biên chế (hiện có 1.864), tổ chức theo 32 đơn vị (8 cơ quan tham mưu, 8 cơ quan kiểm toán chuyên ngành, 13 khu vực và 3 đơn vị sự nghiệp). 

Lý giải băn khoăn của đại biểu Triệu Thị Huyền về các mô hình kiểm toán khu vực được phân công theo dõi và kiểm toán một khu vực nhất định thì có dẫn đến cái tình trạng mà thân quen rồi thông đồng tham nhũng, tiêu cực hay không, ông Tuấn cho biết: Như đã báo cáo, việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong ngành luôn luôn là nhiệm vụ hàng đầu và quan trọng nhất như sáu nội dung đã triển khai. 

Còn về thực hiện Quy định số 131 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động thanh tra, kiểm toán, điều tra thì Kiểm toán Nhà nước đã làm rất mạnh công tác luân chuyển, luân phiên, điều động cán bộ và theo Quy định 131 thì trong vòng từ hai đến ba năm là phải luân chuyển, luân phiên điều động cán bộ.

"Chúng tôi có chỉ đạo luân phiên trong công tác kiểm toán và chỉ đạo kiểm toán đối với từng địa phương và từng khu vực. Như vậy, đã hạn chế quan hệ thân hữu, giúp phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Rồi cũng chú ý về công tác luân chuyển từ trụ sở chính về khu vực, luân chuyển trong nội bộ khu vực, luân chuyển về địa bàn, lĩnh vực… Tôi cũng hi vọng rằng, những giải pháp như vậy thì cũng đã hạn chế tối đa tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ” - Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn thông tin trước Quốc hội. 

Quang Tuấn

Tags Chất vấn trả lời chất vấn Quốc hội kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV Triệu Thị Huyền

Các tin khác

Hôm nay, Tổng kiểm toán Nhà nước sẽ thông tin về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán và Bộ trưởng VHTTDL trả lời chất vấn về chế độ chính sách cho nghệ sỹ.

Tiếp tục chương trình công tác, chiều 4/6, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng Đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh đã kiểm tra, giám sát kết quả triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND các cấp về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 tại huyện Văn Chấn.

Huyện Trạm Tấu phấn đấu tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 23.520 tấn

Thực hiện Chương trình hành động số 188 của Tỉnh ủy Yên Bái về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024, trong 5 tháng đầu năm, huyện Trạm Tấu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đã có 12/42 chỉ tiêu đạt 100% kế hoạch giao.

Thượng tướng Trịnh Văn Quyết - Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy và các đại biểu dự Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới tại Trung đoàn 174, Sư đoàn 316, Quân khu 2.

Sáng 4/6, Thượng tướng Trịnh Văn Quyết - Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy đã dự Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới năm 2024 tại Trung đoàn 174 (Sư đoàn 316, Quân khu 2).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục