Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Trấn Yên lần thứ IV

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/6/2024 | 11:16:04 AM

YênBái - Với 117 đại biểu chính thức đại diện cho trên 32 nghìn đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong huyện, sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, sáng 13/6, Đại hội đại biểu huyện Trấn Yên lần thứ IV, năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội.
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội.

5 năm qua, huyện Trấn Yên đã thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách đối với vùng đồng bào DTTS trên địa bàn giúp đời sống vùng đồng bào dân tộc ngày càng khởi sắc, tạo tiền đề quan trọng để các DTTS có cơ hội tiếp tục phát triển ở trình độ cao hơn.

5 năm, toàn huyện đã tạo việc làm mới là 8.647 người DTTS; lao động xuất khẩu 232 người. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai đồng bộ, nhân dân quyết tâm thực hiện hoàn thành các tiêu chí, phần việc được giao. Số hộ nghèo giảm đều theo từng năm, từ năm 2021 là 955 hộ đến năm 2023 giảm còn 416 hộ, dự kiến hết năm 2024 còn 222 hộ.

Những nỗ lựccủa đồng bào DTTS đã đóng góp vào thành tích huyện Trấn Yên là huyện đầu tiên vùng Tây Bắc đạt chuẩn nông thôn mới với  20/20 xã đạt chuẩn và duy trì các tiêu chí nông thôn mới, 14 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 122 thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào DTTS được đảm bảo, bản sắc văn hóa các dân tộc được giữ gìn và phát huy. Hệ thống chính trị được tăng cường và củng cố. Tình hình chính trị, trật tự xã hội ổn định, an ninh, quốc phòng được giữ vững. 

Với chủ đề "Các dân tộc huyện Trấn Yên đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”, Đại hội đã đề ra 21 chỉ tiêu nhiệm vụ, trong đó phấn đấu đến năm 2029 thu nhập bình quân đầu người 112 triệu đồng, chỉ số hạnh phúc cho người dân 80%, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm 1%, tỷ lệ người dân được cung ứng nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung 90%...

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước đánh giá cao những đóng góp của đồng bào các DTTS huyện Trấn Yên trong sự nghiệp phát triển chung của địa phương. Đồng chí cũng nhất trí với những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác dân tộc đến năm 2029 được nêu trong Báo cáo chính trị và Quyết tâm thư của Đại hội đề ra. 

Qua đây, đồng chí cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp và nhân dân các dân tộc trong huyện tiếp tục quan tâm chăm lo và phát huy truyền thống đại đoàn kết các dân tộc, khơi dậy mạnh mẽ niềm tự hào, tự tôn dân tộc, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; kiên quyết đấu tranh và làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực phản động lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, lừa gạt, lôi kéo, kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; 

Đồng chí cũng yêu cầu công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động đồng bào DTTS phải cụ thể, thiết thực, chính xác để đồng bào dễ nghe, dễ hiểu, dễ tin, dễ tiếp thu và thực hiện. 

Huyện cần tập trung phát triển sản xuất, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng cường chuyển giao khoa học kỹ thuật, tuyên truyền đồng bào DTTS sử dụng các loại cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao, khả năng cạnh tranh tốt, đồng thời liên kết bao tiêu sản phẩm cho đồng bào; tập trung nguồn lực từ các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ đồng bào các DTTS phát triển kinh tế; kịp thời nắm bắt, giải quyết những vấn đề bức xúc ở cơ sở; bảo tồn các phong tục, tập quán, những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Đồng bào DTTS cần phát huy tinh thần tự lực, tự cường, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, đoàn kết giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo… 


Các đại biểu biểu quyết thông qua Quyết tâm thư Đại hội.

Đại hội đã bầu 14 đại biểu đi dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ IV năm 2024 gồm 14 đại biểu và thông qua Quyết tâm thư Đại hội. Dịp này, Đại hội đã biểu dương, khen thưởng 12 tập thể và 26 cá nhân, là những điển hình tiên tiến, có thành tích xuất sắc, tiêu biểu, có nhiều đóng góp tích cực trong phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào DTTS thời gian qua. 

Trước đó, tối 12/6, Ban chỉ đạo những ngày lễ lớn và phát triển du lịch huyện Trấn Yên đã tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ chào mừng 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái và Đại hội đại biểu các DTTS huyện lần thứ IV năm 2024. Chương trình gồm 16 tiết mục hát, múa ấn tượng, được dàn dựng công phu, đưa người xem tới một không gian văn hóa vô cùng độc đáo của đồng bào các DTTS trên địa bàn. 

Minh Huyền

Tags Đại hội dân tộc thiểu số huyện Trấn Yên

Các tin khác
Ông Lê Quốc Minh

Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam gửi Thư chúc mừng cán bộ, hội viên, những người làm báo cả nước. Sau đây là toàn văn bức thư:

Né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, “ngồi im” không còn là cách thức an toàn để “giữ ghế” của cán bộ các cấp sau ngày 23/5/2024. Đây là thời điểm ra đời Quy định số 148-QĐ/TW của Bộ Chính trị về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đồng chí Hoàng Việt Minh - Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy (người đứng thứ 3, phải sang) tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Thị xã Nghĩa Lộ đã vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ III, giai đoạn 2024 - 2029.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó chủ tịch UBND tỉnh tặng quà động viên các lực lượng tham gia diễn tập.

Sau 2 ngày tổ chức, cuộc diễn tập Khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên năm 2024 đã hoàn thành các nội dung đề ra, được Ban chỉ đạo diễn tập KVPT đánh giá đạt kết quả xuất sắc và là một trong những địa phương có điểm số diễn tập KVPT cấp huyện cao nhất trong nhiệm kỳ qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục