Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh kiểm tra kết quả thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/8/2024 | 11:39:01 AM

YênBái - Sáng nay – 14/8 đồng chí Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) cùng đoàn công tác đã làm việc với tỉnh Yên Bái nhằm đánh giá kết quả thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2024.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện Yên Bình, Trấn Yên, Văn Yên, thành phố Yên Bái.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã báo cáo với Đoàn công tác về kết quả thực hiện các Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh năm 2024; về tình hình vùng đồng bào dân tộc thiểu số, kết quả thực hiện công tác dân tộc năm 2024 và tình hình hoạt động của Ban đại diện Hội đồng quản trị và Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Yên Bái năm 2023 và 7 tháng đầu năm 2024.

Theo báo cáo, kế hoạch vốn thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến là trên 5.000 tỷ đồng. Ngoài ra, dự kiến huy động các nguồn vốn khác để lồng ghép thực hiện các Chương trình MTQG là 18.744 tỷ đồng, gồm: vốn đóng góp tự nguyện của doanh nghiệp, các tổ chức và người dân 300 tỷ đồng, vốn tín dụng 6.000 tỷ đồng, vốn lồng ghép từ các chương trình dự án khác (ngoài chương trình MTQG) 12.444 tỷ đồng. Kế hoạch vốn hằng năm đã giao (2021-2024) là 3.612 tỷ đồng, bằng 71% kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025. 

Đến hết năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn 12,14% (giảm bình quân 4,93% so với năm 2022, vượt 1,93% so với mục tiêu 3% của Chương trình), trong đó: huyện Mù Cang Chải giảm 9,83%, huyện Trạm Tấu giảm 6,95%. Đã có 17/28 xã thoát ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, đạt 60,07% so với mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao; 25/27 thôn thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn (thuộc xã khu vực I, II đạt chuẩn nông thôn mới), đạt 92,5% so với mục tiêu Trung ương.

Từ năm 2021 đến nay, tỉnh đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa 3.954 nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, trong đó từ Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã hỗ trợ làm mới 1.172 nhà và đầu tư 220 công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng này.

Đến hết ngày 31/12/2023, toàn tỉnh đã có 28.810 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được xét duyệt cho vay vốn từ nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi để phát triển triển kinh tế với tổng vốn cho vay đạt 1.950,2 tỷ đồng.

Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) tiếp tục được triển khai quyết liệt, bảo đảm lộ trình, kế hoạch đề ra. Hết năm 2023, toàn tỉnh có 106 xã đạt chuẩn NTM, đạt 84,1% mục tiêu của Trung ương; 37 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt 82,2%; 11 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, đạt 61%; 4 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, đạt 80%.

Đối với các chương trình tín dụng chinh sách, năm 2023 và đến 31/7/2024, lũy kế doanh số cho vay là 2.444 tỷ đồng, đã giúp cho 43.985 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác có vốn phát triển sản xuất kinh doanh, tạo sinh kế, cải thiện thu nhập, giải quyết nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ một số kết quả nổi bật trong thực hiện các Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2024; nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và đề xuất giải pháp triển khai trong thời gian tới.


Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh đánh giá cao những kết quả thực hiện các Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Yên Bái đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong quá trình thực hiện các Chương trình MTQG

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh đánh giá cao kết quả thực hiện các Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Đồng chí cho rằng: Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã rất quan tâm và chỉ đạo sát sao việc thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh. Mặc dù còn gặp một số khó khăn, nhưng việc triển khai tổ chức thực hiện của các cơ quan, các địa phương trong tỉnh đã thể hiện tinh thần quyết tâm cao và đã đạt được những kết quả tích cực. Yên Bái đã có nhiều cách làm hay, linh hoạt, sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện. Việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, nội dung, danh mục đầu tư thuộc Chương trình MTQG được xác định trên cơ sở có sự đồng thuận, đồng lòng của người dân, doanh nghiệp, các cấp, các ngành. Các chương trình MTQG được thực hiện đảm bảo tiến độ đề ra. 

Để hoàn thành các nhiệm vụ triển khai các Chương trình MTQG, đồng chí đề nghị thời gian tới, các sở, ban, ngành của tỉnh cần tiếp thu, bổ sung thông tin trong báo cáo để làm rõ hơn về những kết quả đạt được trong thực hiện các chương trình MTQG; bám sát chỉ đạo của Trung ương để triển khai thực hiện  hiệu quả nhiệm vụ được giao; tăng cường hơn nữa công tác truyền thông chính sách, tuyên truyền sâu rộng mục tiêu, nhiệm vụ của các Chương trình MTQG đến cộng đồng dân cư, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; rà soát các nhóm vấn đề, ban hành các văn bản phù hợp với tình hình thực tiễn của dịa phương.

Đồng chí cũng đề nghị tỉnh Yên Bái cần quyết liệt, nghiêm túc chỉ đạo các địa phương giải ngân đảm bảo tiến độ, đảm bảo quy trình, thủ tục theo quy định; linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ; tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình điển hình trong thực hiện các Chương trình MTQG…

Cùng với đó, triển khai đồng bộ các chính sách, phát huy tốt vai trò của người có uy tín trong cộng đồng, đảm bảo quyền, lợi ích, vai trò tham gia của người có uy tín trong thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quan tâm bố trí sắp xếp đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số phù hợp, đảm bảo cơ cấu, số lượng ở các lĩnh vực, ngành nghề…


Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tich UBND tỉnh Trần Huy Tuấn tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc và giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối với Ban Dân tộc, các sở, ban, ngành hoàn thiện báo cáo trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các thành viên trong đoàn công tác. Đồng thời hứa trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái tiếp tục chỉ đạo, nỗ lực, cố gắng hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ thực hiện các Chương trình MTQG theo lộ trình đề ra.

Trước đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra và có buổi làm việc với huyện Mù Cang Chải về kết quả thực hiện các Chương trình MTQG năm 2024 trên địa bàn.

Thu Trang - Đức Toàn 

Tags Bộ trưởng Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì Phiên họp thứ 26 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì Phiên họp thứ 26 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng Ngày hội Toàn dân bảo vệ ANTQ tại xã Tân Lĩnh.

Sáng 14/8, đồng chí Tạ Văn Long – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã dự Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) tại xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Dự kiến, Đại hội Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái sẽ được tổ chức không quá 3 ngày, thời gian đại hội trù bị không quá ½ ngày; bắt đầu từ tháng 6/2025, hoàn thành trước ngày 31/8/2025. Đại hội điểm cấp cơ sở tại Đảng bộ Thanh tra tỉnh và Chi bộ Liên đoàn Lao động tỉnh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì họp Thường trực Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng.

Ngày 13/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, dưới sự chủ trì của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng, Thường trực Tiểu ban Văn kiện đã họp cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị do Tổ Biên tập xây dựng trên cơ sở Đề cương chi tiết Báo cáo chính trị đã được Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII thông qua. Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại cuộc họp Thường trực Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục