Buổi sáng, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi).
Buổi chiều, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu.
Về các dự án luật này, các đại biểu Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày Tờ trình và Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh báo cáo thẩm tra, sau đó cũng đã Quốc hội thảo luận ở tổ ngày 29/10.
Bảo đảm nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túyBảo đảm nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy
Về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), dự thảo Luật gồm 7 Chương, 109 Điều (sửa đổi 44 điều, trong đó có 16 điều chỉ sửa đổi, bổ sung từ ngữ nhằm quy định rõ, tạo sự thống nhất, đồng bộ trong triển khai, không làm thay đổi nội hàm chính sách so với Luật Đầu tư công năm 2019; bổ sung 15 điều; bãi bỏ 7 điều).
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh các nội dung sửa đổi lần này, trong đó về chuẩn bị đầu tư phải căn cứ vào quy hoạch, vào nguồn vốn, khu tái định cư đã xác định và quan trọng nhất là quyết tâm của cấp ủy, của người đứng đầu.
Trước đây dự án chia thành hai phần là phần chuẩn bị và phần thực hiện, còn hiện nay là chuẩn bị đầu tư, làm thủ tục, chuẩn bị thực hiện dự án là giải phóng mặt bằng, tiếp đến là thực hiện dự án là xây lắp. Nếu tách bạch được ba khâu này và quy rõ được trách nhiệm và từng bước cụ thể thì sẽ rút ngắn được nhiều thời gian. Đây cũng là quyết tâm của việc sửa đổi luật lần này, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Do vậy, tại Luật lần này đã cụ thể hóa 5 nhóm chính sách lớn: nhóm chính sách thể chế hóa các cơ chế, chính sách thí điểm, đặc thù đã được Quốc hội cho phép áp dụng; cho phép tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập đối với tất cả các nhóm dự án (bao gồm cả dự án nhóm B, C); nhóm chính sách về tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; nâng cao chất lượng chuẩn bị đầu tư, khai thác nguồn lực, năng lực thực hiện dự án đầu tư công của địa phương, doanh nghiệp nhà nước; thúc đẩy thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài (vốn nước ngoài); đơn giản hóa trình tự, thủ tục; bổ sung, làm rõ các khái niệm, thuật ngữ, quy định, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.
Về phân cấp phân quyền, lần này đổi mới rất mạnh mẽ trên tinh thần Hội nghị Trung ương 10 đã quyết, đó là "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
Về phân cấp từ Hội đồng nhân dân cấp tỉnh cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp đối với dự án nhóm B, C. Điều 17 của Luật Đầu tư công hiện hành đã quy định nội dung về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án và trên thực tế đã có 43 tỉnh thực hiện phân cấp. Còn tại dự án Luật lần này là thay đổi cấp quyết định chủ trương đầu tư còn các nội dung liên quan khác không thay đổi, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch.
Dự án Luật cũng thiết kế một chương riêng về thúc đẩy thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài (vốn nước ngoài), trong đó bổ sung quy định về việc cho phép giải ngân kế hoạch vốn nước ngoài nguồn NSTW và kế hoạch vốn cho vay lại của ngân sách địa phương được giải ngân theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công, không phụ thuộc vào tỷ lệ cấp phát và cho vay lại.
(Theo Báo Quốc tế)