Yên Bái: Trước thềm đại hội XVII Công đoàn tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/6/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thời gian đang tiến gần đến Đại hội XVII Công đoàn tỉnh Yên Bái, với tinh thần đổi mới, sáng tạo, hoạt động công đoàn vì quyền, lợi ích của người lao động, vì một Yên Bái phát triển bền vững và ổn định, Đại hội lần này sẽ đề ra những nội dung và chương trình hành động thiết thực nhằm xây dựng tổ chức công đoàn không ngừng lớn mạnh, là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của người lao động.

Trước thềm Đại hội XVII Công đoàn tỉnh Yên Bái, chúng tôi đã có dịp tiếp xúc, gặp gỡ một số công nhân lao động, cán bộ công đoàn, cán bộ quản lý tại một số doanh nghiệp.

Công đoàn Công ty TNHH Hòa Bình là một trong những công đoàn cơ sở (CĐCS) ngoài quốc doanh (NQD) được thành lập sớm nhất trong tỉnh và có nhiều đóng góp vào thành tích hoạt động của Công đoàn thành phố Yên Bái, đã khẳng định được vị trí vai trò của Công đoàn trong doanh nghiệp, được người sử dụng lao động (NSD LĐ) hợp tác, tôn trọng, tạo điều kiện, được đoàn viên tín nhiệm.

Tuy nhiên, trước những quan hệ lao động ngày càng phức tạp, người lao động (NLĐ) bị lệ thuộc quá nhiều vào NSD LĐ, bởi vậy, để Công đoàn làm tốt vai trò đại diện, là chỗ dựa của NLĐ ông Nguyễn Tiến Trung - Chủ tịch Công đoàn Công ty đề nghị: "Cần phải có cơ chế, có hành lang pháp lý đủ mạnh để CĐCS tham gia giải quyết có hiệu quả những tranh chấp lao động và vi phạm Hợp đồng lao động. Về tổ chức Hội nghị NLĐ ở doanh nghiệp NQD, Công đoàn cấp trên cần trực tiếp giúp đỡ, chỉ đạo CĐCS về nội dung, hình thức và cách làm nhất là khâu đối thoại trực tiếp với NSD LĐ bởi trong Hội nghị NLĐ công đoàn không chỉ tham gia, đề xuất, kiến nghị mà còn giám sát thực hiện cam kết trách nhiệm của đôi bên".

Trong sản xuất, hầu như doanh nghiệp nào cũng có khó khăn, với Công ty cổ phần Thành Công, cái khó từ nhiều năm nay là thiếu nguyên liệu để tinh lọc Cao lanh. Nếu có đủ nguyên liệu, mỗi tháng công ty sản xuất đạt sản lượng 700 tấn sản phẩm so với 500 tấn như hiện nay; thu nhập của NLĐ sẽ đạt trên 1 triệu đồng một tháng. Bên cạnh đó, do thiếu vốn, chính sách thuế chưa hợp lý, thiếu cán bộ có chuyên môn làm hạn chế đến năng lực sản xuất và sức tăng trưởng của Công ty, đời sống NLĐ chậm được cải thiện.

Giám đốc Nguyễn Quang Trung đề đạt: "Công ty rất thiếu cao lanh thô để sản xuất, năm nào cũng đề nghị tỉnh nhưng vẫn chưa được cấp mỏ, vừa rồi tỉnh có cấp nhưng là mỏ tận thu lại của Công ty cổ phần Khoáng sản đã bỏ đi, hiện đơn vị phải khai thác tận dụng, nhỏ lẻ nên chi phí tốn kém mà vẫn thiếu nguyên liệu. Trong khi đó, vốn hạn hẹp, thuế tài nguyên môi trường thì quá cao, lao động chiếm tới 60% là nữ, không có kinh phí đào tạo nên thiếu cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý dẫn đến mấy năm qua sản xuất không có lãi, nhân dịp Đại hội Công đoàn lần này, đề nghị tỉnh xem xét, nghiên cứu cấp mỏ, giải quyết cho vay vốn ưu đãi, giảm thuế, hỗ trợ kinh phí đào tạo, điều kiện cho doanh nghiệp làm ăn hiệu quả hơn".

Ở Công ty Lâm nghiệp Yên Bình, theo ông Phạm Đăng Hân - Phó giám đốc - Chủ tịch CĐCS thì khó khăn nhất hiện nay của doanh nghiệp là vốn. Ông nói: "Những năm gần đây, Công ty tập trung làm tốt công tác đổi mới quản lý, tổ chức lại sản xuất, giải quyết dứt điểm những tranh chấp, tồn tại, thực hiện tốt công khai dân chủ nên làm ăn có hiệu quả, song do biến động thị trường giá bán sản phẩm tăng ít; giá vật tư nông nghiệp, nhân công, cây giống tăng rất cao. Vay vốn ngân hàng thì phải có sổ đỏ thế chấp mà sổ đỏ vẫn chưa làm xong, vì thế, 5 năm qua, Công ty không vay được một đồng vốn nào của Nhà nước.

Để giúp đơn vị làm tốt nhiệm vụ bảo tồn và phát triển vốn rừng, kinh doanh có hiệu quả, đảm bảo đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước, chính sách chế độ đối với NLĐ, rất cần sự quan tâm của tỉnh, của các cấp các ngành, để doanh nghiệp có nền tài chính lành mạnh, có chế độ cho vay ưu đãi để đầu tư cho sản xuất góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước".

Đối với Công ty cổ phần Xây dựng giao thông - ông Đỗ Đức Tứ - Phó giám đốc, Chủ tịch CĐCS đề đạt kiến nghị: "Hiện công ty có 329 CNLĐ, trong thi công chủ đầu tư yêu cầu phải thi công chủ yếu bằng xe máy, sử dụng rất ít lao động phổ thông dẫn đến 100 lao động thủ công chủ yếu là nữ phải nghỉ tự túc. Phần lớn số công nhân này đã có nhiều cống hiến và nhiều năm công tác gắn bó với ngành. Nhân dịp này, Công ty rất mong tỉnh nghiên cứu giúp đỡ giải quyết theo chính sách cho số lao động dôi dư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, bảo đảm quyền lợi và cuộc sống cho người lao động". Còn công nhân trồng rừng, quan tâm nhất của họ là việc làm, thu nhập và chế độ nghỉ hưu.

Chị Bùi Thị Lợi - công nhân Đội Tân Hương, Công ty Lâm nghiệp Yên Bình tha thiết đề nghị: "Nhà nước cho chúng tôi được vay vốn ưu đãi để trồng rừng thời hạn bằng một chu kỳ của cây là từ 8 đến 10 năm bởi trong thời gian đó chúng tôi phải chăm sóc, bảo vệ đầu tư khá nhiều công sức tiền bạc mà không thu được gì, nếu không được vay, thì NLĐ như chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn".

Còn chị Nguyễn Thị Khởi: "Nay tôi mới 40 tuổi nhưng do công việc nặng nhọc vất vả phải gánh cây, gánh phân lên đồi lên dốc, sức thì yếu đến 45 tuổi thì quá yếu rồi không thể gánh leo đồi leo rừng được nữa. Theo chính sách, phụ nữ ngành lâm nghiệp 50 tuổi mới được nghỉ hưu thì chúng tôi không chờ được; đề nghị Nhà nước nghiên cứu cho nữ công nhân trồng rừng nghỉ hưu ở tuổi 40 hoặc 45 là hợp lý".

Nhìn chung những kiến nghị, đề đạt từ cơ sở đều mong muốn được Đảng, Nhà nước, các cấp các ngành cùng chung tay giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn vì quyền, lợi ích của NLĐ, vì sự phát triển bền vững của quê hương Yên Bái.

 Đại Việt

Các tin khác

Chiều 2/6, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam về đến Hà Nội, kết thúc chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định trong 5 tháng đầu năm, dù gặp nhiều khó khăn do chủ quan và khách quan, nhưng nhìn chung kinh tế đất nước vẫn tiếp tục ổn định, trong đó có nhiều mặt phát triển tốt, tăng trưởng GDP hoàn toàn có khả năng đạt 7% trong năm 2008.

YBĐT - Nói tới C20 - Bộ CHQS tỉnh Yên Bái, là nói tới đơn vị chính quy, tinh nhuệ, những chiến sỹ đầy bản lĩnh nhưng cũng rất đỗi gần gũi, giản dị, thể hiện bản chất anh bộ đội Cụ Hồ. Vào những ngày đầu hạ, cán bộ, chiến sỹ đơn vị đang tập trung cho công tác huấn luyện của năm; đồng thời, tiếp tục kiểm điểm đánh giá việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh mà Đảng ủy Quân sự tỉnh đã quán triệt...

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Ngày 2/6, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước Cộng hòa Áo, Vương quốc Na Uy và Cộng hòa Hy Lạp. Hơn 60 doanh nghiệp tháp tùng Chủ tịch nước tới châu Âu mong muốn xúc tiến các dự án đầu tư, kinh doanh ở khu vực này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục