UBTVQH thảo luận Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/7/2009 | 12:00:00 AM

Sau khai mạc phiên họp thứ 21 Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XII sáng nay (16/7), các đại biểu đã cho ý kiến về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

UBTVQH thảo luận dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
UBTVQH thảo luận dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Hầu hết các đại biểu đều nhất trí cho rằng chỉ nên cấp chứng chỉ hành nghề cho cán bộ y tế 1 lần cho cả quá trình làm việc thay vì cứ 5 năm cấp lại 1 lần.

Theo Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Trần Thế Vượng, việc cấp chứng chỉ 1 lần duy nhất không những bớt được tốn kém cho người hành nghề mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho cả cơ quan quản lý nhà nước. Ông Vượng cho rằng, nếu thực hiện việc 5 năm cấp lại chứng chỉ 1 lần thì chỉ mang tính thủ tục hành chính, hơn nữa trong điều kiện hiện nay công tác quản lý đội ngũ hành nghề y tế của các cơ quan nhà nước chưa đáp ứng được tình hình, chưa kể đến việc có thể nảy sinh tiêu cực để “chạy” chứng chỉ.

Chia sẻ với ý kiến trên, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Thị Thu Ba đồng tình, việc cấp chứng chỉ 1 lần duy nhất là hợp với xu thế cải cách hành chính. Tuy nhiên, dự thảo Luật cần bổ sung thêm quy định thanh, kiểm tra hoạt động nghề của cán bộ y tế. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm hoặc không đủ tiêu chuẩn thì lập tức thu hồi chứng chỉ hành nghề.

Ngoài ra, UBTVQH cũng thảo luận sâu về nhóm đối tượng công chức, viên chức y tế hành nghề khám chữa bệnh tư nhân. Các đại biểu đều tán thành việc cán bộ y tế được tham gia khám chữa bệnh ngoài giờ, nhưng phải có chế tài để tránh lạm dụng thời gian của Nhà nước để khám chữa bệnh tư cũng như phải tiến tới lộ trình rõ ràng giữa hoạt động công và tư. Đặc biệt, cán bộ y tế không được tham gia thành lập, quản lý, điều hành đối với tất cả các loại cơ sở khám chữa bệnh tư nhân.

(Theo HNMO)

Các tin khác

YBĐT - Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 15 – HĐND tỉnh Yên Bái khoá 16, sáng nay (16/7), UBND tỉnh đã trình HĐND thông qua 11 tờ trình, nghe các ban của HĐND báo cáo thẩm tra các tờ trình của UBND tỉnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nêu rõ nội dung này trong bài phát biểu tại Hội nghị cấp cao lần thứ 15 Phong trào Không liên kết đang diễn ra tại thành phố Sharm El Sheikh, Ai Cập.

Đại biểu Hoàng Thị Làng thảo luận tại tổ.

YBĐT - Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVI, chiều ngày 15/7, các đại biểu tham dự kỳ họp đã tập trung thảo luận tại tổ về các vấn đề: Tình hình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm, đề xuất các giải pháp thực hiện toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch 6 tháng cuối năm; phân tích làm rõ thực chất kết quả về 31 chỉ tiêu nhiệm vụ chủ yếu về kinh tế-xã hội theo tinh thần Nghị quyết kỳ họp thứ 14-HĐND.

YBĐT – Sáng ngày 15/7, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Yên Bái, HĐND tỉnh khóa XVI đã khai mạc kỳ họp thứ 15.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục