Các doanh nghiệp sản xuất xi măng cần sử dụng tiết kiệm nguyên liệu

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Hoàng Thương Lượng khi kiểm tra tiến độ đầu tư và tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần xi măng Yên Bình, Công ty cổ phần xi măng và khoáng sản Yên Bái và Công ty cổ phần thép Cửu Long Yên Bái ngày 4/8.

Cùng đi với đồng chí Hoàng Thương Lượng có lãnh đạo các sở Kế hoạch Đầu tư, Công thương, Tài nguyên Môi trường và Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái.

Sau gần 3 năm xây dựng, ngày 1/10/2008, nhà máy sản xuất xi măng của Công ty cổ phần xi măng Yên Bình chính thức đi vào sản xuất. Tổng quyết toán đầu tư cho nhà máy tiết kiệm 10 tỷ so với dự án được phê duyệt. Hiện mọi hoạt động của nhà máy hoàn toàn do đội ngũ kỹ sư, công nhân trong nước và của tỉnh điều hành.

Trong 7 tháng đầu năm, nhà máy hoạt động đạt 80% công suất, đã sản xuất gần 350 ngàn tấn clinke, 284 ngàn tấn xi măng, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 232 tỷ đồng, 6 tháng nộp ngân sách 11 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động đạt 3,5 tỷ đồng. Công ty phấn đấu từ nay đến hết năm sản xuất đạt 90% công xuất và tiếp tục triển khai dự án đầu tư nhà máy sản xuất bột đá CaCO3 công suất 150.000 tấn/năm.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng trao yêu cầu tận thu hết nguyên liệu trong sản xuất xi măng và bột CaCO3.

Từ đầu năm đến nay, Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đã vượt qua nhiều khó khăn về nguồn vốn, giá vật tư nguyên liệu biến động, đảm bảo chế độ cho người lao động để sản xuất hiệu quả. Nhà máy xi măng với công nghệ hiện đại và nhà máy chế biến bột siêu mịn CaCO3 hoạt động ổn định, đạt giá trị sản xuất công nghiệp 162,4 tỷ đồng, bằng 156% so với cùng kỳ năm 2008; trong đó sản xuất 203 ngàn tấn xi măng và clinke thương phẩm, gần 46 ngàn tấn bột đá CaCO3 các loại. Công ty đã nộp ngân sách 6,7 tỷ đồng, các chế độ với người lao động được đảm bảo.

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Thương Lượng đã hoan nghênh Công ty cổ phần xi măng Yên Bình và Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đã mạnh dạn, đầu tư kịp thời và nhanh chóng làm chủ dây chuyền, sản xuất ổn định. Đồng chí đề nghị 2 doanh nghiệp tiếp tục giữ vững, mở rộng sản xuất, đảm bảo môi trường; đồng thời quan tâm đến vùng khai thác nguyên liệu tại xã Mông Sơn, huyện Yên Bình, làm sao để phối hợp tốt, khai thác an toàn, tận thu và sử dụng nguyên liệu tiết kiệm.

Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái tăng cường huy động vốn từ các cổ đông, coi trọng việc vận chuyển nguyên liệu bằng đường thủy. Công ty cổ phần xi măng Yên Bình cần thực hiện tốt chế độ thông tin với các ngành chức năng của tỉnh, hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án chế biến CaCO3 và bổ sung quy hoạch mở rộng sản xuất của nhà máy xi măng, tỉnh sẽ tạo điều kiện để công ty khai thác hiệu quả nguồn nguyên liệu sét của địa phương.

Làm việc với Công ty cổ phần thép Cửu Long Yên Bái, Đồng chí Hoàng Thương Lượng được biết, nhà máy đã làm xong phần móng của 3 dây chuyền sản xuất, một phần nhà bao che và đang tiến hành tập kết thiết bị, sớm triển khai lắp đặt để cuối năm hoàn thành dây chuyền đúc luyện, phấn đấu có sản phẩm thép cán vào cuối năm 2009.

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Thương Lượng khẳng định Yên Bái tiếp tục hợp tác chặt chẽ và thực hiện những giao kết với Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam VinaShin. Tuy nhiên, với bốn doanh nghiệp tại Yên Bái, Tập đoàn cần hoàn chỉnh và xác định rõ Chiến lược phát triển, khả năng đầu tư tại Yên Bái.

Đối với nhà máy luyện gang thép đã chậm tiến độ 1 năm so với kế hoạch, cần có đề án và quy hoạch sản xuất cụ thể, tỉnh vẫn ưu tiên cho công ty về vùng nguyên liệu nhưng cần tập trung làm dứt điểm, có cơ chế tốt để thu mua nguyên liệu trong vùng. Đồng chí lưu ý công ty cần làm tốt vấn đề bảo vệ môi trường và hạ tầng giao thông khu vực khai thác mỏ và làm sao để xứng đáng là một trong bốn doanh nghiệp của Tập đoàn lớn trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Quang Tuấn

Các tin khác

Ngày 3-8, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức kỷ niệm 79 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo và phát động cuộc thi tìm hiểu 80 năm truyền thống ngành Tuyên giáo.

Công tác tuyên giáo góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

YBĐT - Công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh đã trực tiếp tham gia thực hiện các nhiệm vụ cách mạng; góp phần xây dựng Đảng trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức; góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tạo sự thống nhất cao trong Đảng và sự đồng thuận trong nhân dân.

YBĐT – Ngày 30 và 31/7, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do Giáo sư, Tiến sỹ Khoa học Phạm Mạnh Hùng – Chuyên viên Cao cấp, nguyên Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc tại Yên Bái để kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai, tổ chức thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết về lĩnh vực y tế, dân số, gia đình, trẻ em và thể dục thể thao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục