Việc “chạy” nhờ gần dân, sát cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chấn chỉnh lề lối làm việc ở các phòng ban, cơ sở theo hướng đề cao trách nhiệm người đứng đầu, gần dân, sát việc nên hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ ở huyện Văn Chấn thời gian gần đây được nâng lên rõ rệt. Nhiều vấn đề nổi cộm đã được giải quyết, nhiều chỉ tiêu đạt khá so với kế hoạch năm và cùng kỳ, nền kinh tế trong bối cảnh suy thoái vẫn giữ được ổn định và tăng trưởng ở mức cao...

Công trình cầu phà được khởi công xây dựng nhờ giải quyết kịp thời những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.
Công trình cầu phà được khởi công xây dựng nhờ giải quyết kịp thời những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Giao việc, kiểm việc

Tổng hợp nội dung chỉ đạo và kết quả thực hiện nhiệm vụ tuần từ ngày 29.6 - 5.7, kiểm 91 việc của khối nông lâm nghiệp, công nghiệp - thương mại - xây dựng cơ bản, văn hóa - xã hội của Văn phòng UBND, HĐND huyện cho thấy: 1/2 công việc hoàn thành đúng tiến độ; gần 1/2 đang hoàn thành, có 3 việc chưa hoàn thành. UBND huyện yêu cầu lãnh đạo các phòng ban, cơ sở báo cáo rõ lý do khách quan, chủ quan, phát sinh để Thường trực tập trung chỉ đạo.

Chánh văn phòng UBND huyện Nguyễn Quốc Hưng cho biết: “Đổi mới trong chỉ đạo, điều hành của UBND là phân rõ khối, rõ trách nhiệm của từng Phó chủ tịch; giao rõ việc và kiểm việc thông qua chế độ báo cáo hàng tuần. Chính vì vậy, Thường trực Huyện ủy nắm bắt kịp thời tình hình thực hiện nhiệm vụ, những vấn đề phát sinh, vướng mắc được cập nhật và xử lý kịp thời, không còn tình trạng “ngâm” việc, trì trệ trong thực hiện nhiệm vụ giao”. Nề nếp thực hiện nhiệm vụ của các phòng ban, cơ quan được chấn chỉnh trên tất cả các mặt: giờ làm việc, văn minh công sở, nhiệm vụ chuyên môn, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Trưởng phòng Nông nghiệp Nguyễn Văn Toản kiểm tra việc thực hiện sản xuất giống lúa SH14 và AYT 01 tại Phù Nham về tranh thủ trao đổi: “Phòng đã tập trung triển khai kế hoạch sản xuất đúng chỉ đạo của Huyện ủy và kế hoạch của UBND huyện, đôn đốc xã, anh em chuyên môn người nào việc nấy, báo cáo hàng tuần từng đầu việc cho Thường trực. Như sản xuất giống lúa SH14 và AYT 01 ở Phù Nham, nuôi lợn rừng ở Suối Giàng, Cát Thịnh, thực hiện Chương trình 135, rà soát đối tượng vay vốn mua trâu bò năm 2009, kiểm tra thường trực và bổ sung phương án phòng chống bão lũ, tập huấn kỹ thuật cho nông dân, trồng cam Caracara tại thị trấn Nông trường Trần Phú. Trọng tâm trong tháng là triển khai vụ mùa, 4.700 ha đã gieo cấy xong, trong đó 2.100 ha mùa sớm để làm ngô đông đúng khung thời vụ...”.

Nông dân xã Nậm Búng (Văn Chấn) thu hái chè.

Nhờ giao việc, kiểm việc thường xuyên, sâu sát mà tiến độ thực hiện các nhiệm vụ của phòng, ban cấp huyện, cấp xã, thị trấn được đẩy nhanh, các vướng mắc phát sinh được xử lý kịp thời. Thị trấn Nông trường Liên Sơn, những tháng đầu năm đã bê tông hóa trên 2 km đường liên thôn qua các tổ dân phố số 7, 8, 3, 4, 5, dân góp 1,4 tỷ/3,5 tỷ đồng để làm đường.

Ở xã Cát Thịnh, UBND xã chỉ đạo đưa giống lúa TBR1 vào gieo cấy vụ xuân, kết quả giống lúa này cho năng suất cao, đưa năng lúa suất bình quân lên 6,2 tấn/ha, tổng sản lượng trên 1.054 tấn, vượt gần 100 tấn so với vụ trước. Cấp thiết nhất là việc phòng chống bão lũ đã sẵn sàng, ngoài số hộ di dời sau trận lũ lịch sử năm 2005, xã đã di dời và tái định cư cho 24 hộ, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão xã  chỉ đạo các tổ xung kích duy trì chế độ thường trực, chuẩn bị sẵn sàng hàng chục áo phao, 400 kg gạo, 300 hộp mì tôm, thường trực 5 xe ô tô để di chuyển người và tài sản khi mưa bão lớn.

Giao việc, kiểm việc nên hiệu quả và chất lượng thực hiện nhiệm vụ của bộ máy được nâng lên rõ rệt. Nổi bật trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của chính quyền thời gian gần đây là tình trạng buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép đã được đẩy lùi; quản lý khoáng sản đã chặt chẽ, đúng luật; thu ngân sách 6 tháng đạt gần 65% kế hoạch thu cả năm.

Trong bối cảnh suy thoái chung của nền kinh tế, Văn Chấn vẫn đạt tăng trưởng kinh tế ở mức 13,2%. Nhiều chỉ tiêu đạt khá và tăng so với kế hoạch, trong đó sản lượng lương thực tăng gần 1.600 tấn; các xã thị trấn rải cấp phối 25,5 km, bê tông hóa 13 km, mở mới 1 km đường ô tô, tu sửa 50 km đường liên thôn bản; giải ngân xây dựng cơ bản đạt 41/59 tỷ đồng, 67 công trình chuyển tiếp đã cơ bản hoàn thành nghiệm thu thanh toán vốn, 20 công trình kế hoạch vốn 2009 khởi công trước ngày 30/6; quản lý chặt chẽ tài nguyên, đất đai, trong đó có quản lý đá hoa vân tại Suối Giàng, chấn chỉnh vi phạm đất đai ở Hạnh Sơn, Thanh Lương, Phù Nham...

Dựa vào dân để giải quyết việc của dân

Nhiều vấn đề nổi cộm ở Văn Chấn những năm qua chưa được giải quyết dứt điểm, nổi lên có ba việc: doanh nghiệp bị ngăn cản hoạt động ở Nậm Búng; lấn chiếm đất ruộng ở cánh đồng Mường Lò; giải phóng mặt bằng cầu Phà (Cát Thịnh), Thường trực, Thường vụ Huyện ủy đã nhiều lần họp và chỉ đạo thực hiện nhưng việc không “chạy”. Từ đầu quý III/2008, huyện đã tăng cường nhiều đoàn công tác lên Nậm Búng, vào Mường Lò, ra Cát Thịnh nắm bắt cụ thể các vấn đề nảy sinh giữa dân và một số doanh nghiệp khai thác khoáng sản; làm rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong quản lý đất đai; giải đáp những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng xây dựng công trình.

Qua đó, với Nậm Búng đã tạm đình chỉ hoạt động khai thác để yêu cầu chấp hành đúng các quy định pháp luật về thủ tục khai thác, điều hành mỏ; người dân ở thôn Nậm Chậu, Sài Lương tự đấu tranh với những đối tượng cơ hội, xúi giục gây mất an ninh trật tự; giải quyết hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp, tình hình đã ổn định trở lại.

Với dự án xây dựng cầu Phà - công trình khắc phục hậu quả thiên tai từ năm 2005 nhưng tới cuối năm ngoái vẫn chưa thể khởi công do 16 hộ không nhận tiền đền bù, huyện đã làm rõ những vấn đề mà người dân thắc mắc, làm rõ lợi ích của nhân dân và của địa phương, trong đó cán bộ, đảng viên gương mẫu chấp hành trước.

Nhờ vậy, công trình đã được khởi công xây dựng, những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng được giải quyết cơ bản. Tương tự, những vi phạm lấn chiếm đất ruộng ở khu vực cánh đồng Mường Lò (địa bàn các xã Hạnh Sơn, Thanh Lương, Phù Nham) được giải quyết dứt điểm, các đoàn công tác với sự đồng thuận của nhân dân đã làm rõ trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong quản lý đất đai, kỷ luật một số cán bộ, đảng viên vi phạm, nhân dân thấy rõ việc làm chưa đúng của mình đã tự giác giải phóng công trình vi phạm, đất đai lấn chiếm...

Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Dương Văn Thống và Chủ tịch UBND huyện Trương Ngọc Biên thống nhất cho rằng, giao việc, kiểm việc là quan trọng nhưng để giải quyết dứt điểm những vấn đề nảy sinh, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thì phải gần dân, sát dân để nhân dân hiểu và cùng chính quyền giải quyết việc của dân.

Trong thời gian khoảng một năm, Văn Chấn đã giải quyết xong nhiều “việc lớn”; hiệu lực quản lý, chỉ đạo, điều hành và chất lượng bộ máy công quyền từ huyện tới xã được nâng lên; tình hình kinh tế - xã hội chuyển động đi lên trong bối cảnh suy thoái - đó là những nỗ lực lớn, thành tích cần ghi nhận. Theo chúng tôi, những kết quả đó, có gốc rễ là công tác cán bộ; là sự đổi mới lãnh đạo, quản lý điều hành nhiệm vụ và biết dựa vào dân để giải quyết vấn đề của dân.

T.A

Các tin khác
Đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó bí thư Tỉnh ủy trao đổi với người dân ở thôn Tấu Dưới.

YBĐT - Ngày 4/8, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ lần thứ 20 khoá XIII, nhằm đánh giá công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó bí thư Tỉnh ủy đã dự và chỉ đạo hội nghị.

Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ nỗ lực gìn giữ và phát huy nghề thêu thổ cẩm truyền thống, đồng thời góp phần nâng cao thu nhập.

YBĐT - Trong năm 2009, chương trình kiểm tra giám sát của HĐND thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) gồm 11 chuyên đề và đến hết tháng 6 đã kiểm tra, giám sát xong 6 chuyên đề.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Dũng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng cho biết ngày 3/8, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công hàm gửi Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc thả ngay 13 ngư dân và tàu cá QNg 95031 TS.

Việt Nam sẽ đảm nhiệm chức Chủ tịch AIPA nhiệm kỳ 2009-2010 và đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA-31 vào năm 2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục