Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Giám sát việc hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vay vốn

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 1/9/2009, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái gồm: ông Nguyễn Văn Tuyết - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội và bà Sùng Thị Chư đã giám sát việc sử dụng ngân sách Nhà nước hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vay vốn sản xuất kinh doanh tại huyện Văn Chấn.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát hiệu quả hỗ trợ lãi suất vốn vay ở Doanh nghiệp tư nhân chế biến chè Nam Thịnh (Văn Chấn).
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát hiệu quả hỗ trợ lãi suất vốn vay ở Doanh nghiệp tư nhân chế biến chè Nam Thịnh (Văn Chấn).

Trước đó,  ông Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Tài chính, Ngân hàng Nhà nước tỉnh và các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn để triển khai một số vấn đề trong thực hiện giám sát sử dụng ngân sách Nhà nước hỗ trợ lãi suất vay vốn cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Ngoài chủ trương, chính sách hỗ trợ của Chính phủ, các ngành phối hợp xây dựng một số chính sách, giải pháp giúp UBND tỉnh Yên Bái ra Quyết định số 328/QĐ-UBND về việc ban hành một số chính sách nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong sản xuất kinh doanh.

Tính đến hết tháng 7/2009, các ngân hàng đã giải ngân cho vay hỗ trợ lãi suất được 9.625 khách hàng vay, tổng dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất đạt 1.361 tỷ đồng, chiếm 28,93% so với tổng dư nợ cho vay của ngân hàng. Số lãi tiền vay đã giảm trừ (hỗ trợ) cho khách hàng vay là 9.779 triệu đồng. Việc hỗ trợ lãi suất theo các gói kích cầu được triển khai thực hiện kịp thời chặt chẽ, không có việc đảo nợ khi còn trên hạn mức qui định, mức tăng trưởng tín dụng đạt 27%.

Giám sát thực tế tại Doanh nghiệp tư nhân chế biến chè Nam Thịnh, Công ty cổ phần xây dựng Quang Thịnh và làm việc với UBND huyện Văn Chấn cho thấy, việc hỗ trợ vốn vay cho các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn đã phát huy tốt hiệu quả, giúp các doanh nghiệp giảm được giá thành sản xuất, tăng lợi nhuận cho đơn vị, bảo đảm nộp ngân sách, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, các khoản vay hỗ trợ lãi suất được quản lý chặt chẽ...

Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân được vay vốn hỗ trợ không nhiều. Tổng số khách hàng được vay vốn hỗ trợ lãi suất từ ngân hàng nông nghiệp là 71 khách hàng (có 29 doanh nghiệp, 9 hợp tác xã, 33 hộ gia đình), trong khi theo thống kê sơ bộ trên địa bàn huyện Văn Chấn có khoảng 750 doanh nghiệp.

Nhiều nguyên nhân đặt ra, trong đó công tác tuyên truyền mới chỉ thực hiện trong hệ thống ngân hàng mà chưa chủ động phối hợp triển khai với các cấp ngành, cơ sở địa phương; nhiều cá nhân, doanh nghiệp không đáp ứng được chứng từ liên quan như hoá đơn đỏ để làm căn cứ hỗ trợ lãi suất vay vốn.

Lãnh đạo các ngành tham gia đoàn giám sát đã giải trình một số vướng mắc trong triển khai thực hiện hỗ trợ lãi suất vốn vay cho các doanh nghiệp, cá nhân, đồng thời tiếp thu các ý kiến đề xuất, kiến nghị trình Quốc hội, Chính phủ có giải pháp nhằm thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Nhà nước, nhất là đối với các địa phương miền núi.

Các ngày 3 và 4/9/2009, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục giám sát một số đơn vị, doanh nghiệp địa phương và tổng hợp thông qua dự thảo báo cáo kết quả chung sau giám sát.

Huy Văn

Các tin khác
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. (Tranh cổ động: Đình Thi)

YBĐT - 51 năm về trước, tại Sân vận động Yên Bái, ngày 25/9/1958 Bác Hồ lên thăm và nói chuyện với đồng bào các dân tộc Yên Bái. Nhớ lời Bác dặn, hơn nửa thế kỷ qua, Đảng bộ và nhân các dân tộc Yên Bái “Đoàn kết dân tộc tốt; tăng gia sản xuất tốt; thực hành tiết kiệm” xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Tại phiên họp toàn thể lần thứ 24 của Ủy ban Ranh giới thềm lục địa (RGTLĐ) của Liên Hiệp Quốc (LHQ) trong hai ngày 27 - 28.8 ở New York (Mỹ), đại diện Chính phủ VN đã trình bày Báo cáo quốc gia xác định ranh giới thềm lục địa vượt quá 200 hải lý tại khu vực phía bắc biển Đông.

Cách đây 64 năm, đúng ngày này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

"Bốn mươi năm đã qua, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn sáng ngời tính thời sự, có sức sống mãnh liệt và giá trị trường tồn". Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định tại Lễ mít tinh trọng thể kỷ niệm Quốc khánh 2/9 diễn ra sáng nay tại Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục