Ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVI:

Xem xét một số tờ trình quan trọng, bầu cử bổ sung các chức danh của HĐND tỉnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/12/2010 | 8:58:09 AM

YBĐT - Trong ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp, các đại biểu làm việc tại hội trường xem xét các đề án, tờ trình của UBND tỉnh Yên Bái và các báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh về những tờ trình này.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa các đồng chí nhận các chức danh mới và các đồng chí thôi giữ các chức vụ của HĐND tỉnh khóa XVI.
Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa các đồng chí nhận các chức danh mới và các đồng chí thôi giữ các chức vụ của HĐND tỉnh khóa XVI.

Đó là các tờ trình về việc giao chỉ tiêu kế hoạch vốn đầu tư phát triển thuộc ngân sách Nhà nước năm 2011 tỉnh Yên Bái; về phê duyệt các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển bằng nguồn ngân sách Nhà nước tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011- 2015; về kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản và danh mục công trình trọng điểm giai đoạn 2011- 2015 tỉnh Yên Bái sử dụng vốn ngân sách địa phương; các tờ trình của HĐND tỉnh về Chương trình ban hành nghị quyết và Chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2011… 

Trong đó, đáng chú ý là tờ trình của UBND tỉnh về quy định chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản giai đoạn 2011- 2015; tờ trình về Quy hoạch trồng và phát triển cây cao su giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng đến năm 2020 tỉnh Yên Bái; tờ trình về quy định phân loại đường phố, vị trí và giá các loại đất tỉnh Yên Bái năm 2011; tờ trình về Quy hoạch xây dựng nông thôn mới tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020.

Đối với tờ trình về chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản giai đoạn 2011- 2015, là tờ trình quan trọng trên cơ sở những kết quả và ảnh hưởng tích cực của chính sách hỗ trợ nông, lâm nghiệp và thủy sản trong giai đoạn 2006 - 2010 nên tờ trình xây dựng mục tiêu, phạm vi hỗ trợ cụ thể, gồm chính sách đầu tư, hỗ trợ vùng đặc biệt khó khăn về: giống cây trồng, vật tư nông nghiệp, hỗ trợ phát triển chăn nuôi, khai hoang ruộng nước; chính sách dành cho hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung bao gồm: hỗ trợ vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao, vùng sản xuất ngô hàng hóa tập trung; phát triển sản xuất chè; chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản… Tổng kinh phí hỗ trợ trong 5 năm được xây dựng là 285 tỷ 500 triệu đồng. 

Tờ trình về Quy hoạch trồng và phát triển cây cao su được xây dựng triển khai tại 33 xã thuộc 5 huyện Văn Chấn, Văn Yên, Trấn Yên, Yên Bình, Lục Yên với mục tiêu phấn đấu giai đoạn 2010 - 2015 trồng mới 7.600 ha, giai đoạn 2016 - 2020 trồng mới trên 2.500 ha để đến năm 2015 có 4.000 ha cao su cho thu hoạch; giai đoạn 2016 - 2020 xây dựng 2 nhà máy chế biến tại huyện Văn Yên và Văn Chấn. Đề án nhằm điều chỉnh lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, khai thác, phát huy có hiệu quả lợi thế về đất đai tự nhiên ở một số vùng để phát triển bền vững.

Về tờ trình Quy hoạch xây dựng nông thôn mới tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020 với mục tiêu chung xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ, đô thị theo quy hoạch; xã hội nông thôn ổn định, giàu bản sắc văn hoá dân tộc; dân trí được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ.

Đề án xây dựng phấn đấu đến hết năm 2011 hoàn thành việc điều chỉnh, bổ sung và xây dựng quy hoạch nông thôn mới cho 100% số xã làm cơ sở cho việc tổ chức thực hiện; phấn đấu đến hết năm 2015 có từ 15 - 20% số xã; và đến năm 2020 có từ 40 - 50% số xã trên địa bàn tỉnh đạt tiêu chuẩn nông thôn mới. Tổng vốn đầu tư của đề án được xây dựng là 12.575,5 tỷ đồng, tính bình quân cho mỗi xã là 79,1 tỷ đồng…

Đây là những đề án có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã - hội của tỉnh; các tờ trình đều đã được các ban HĐND tỉnh thẩm tra cụ thể về sự cần thiết và tính khả thi của đề án đồng thời nêu lên những quan điểm cần bổ sung, chỉnh sửa. Trên cơ sở các đề án, tờ trình và báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh kỳ họp sẽ dành thời gian 1 buổi để các đại biểu thảo luận đóng góp ý kiến vào các tờ trình trước khi Nghị quyết thông qua tại kỳ họp.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu chức danh Phó chủ tịch HĐND tỉnh khóa XVI.

Cuối ngày làm việc thứ hai, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành bầu cử bổ sung một số chức danh của HĐND tỉnh. Đại biểu HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khoá XVI nhiệm kỳ 2004 - 2011 đối với bà Ngô Thị Chinh để nhận nhiệm vụ mới đồng thời tiến hành bầu cử bổ sung chức danh Phó chủ tịch HĐND tỉnh. Với số phiếu tín nhiệm cao, ông Lê Văn Tạo - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Trưởng ban Pháp chế của HĐND tỉnh trúng cử chức vụ Phó chủ tịch HĐND tỉnh khoá XVI nhiệm kỳ 2004 - 2011.

HĐND tỉnh cũng đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh, miễn nhiệm chức vụ Trưởng ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh với bà Hoàng Thị Hạnh do nhận nhiệm vụ mới và tiến hành bầu bổ sung chức vụ Trưởng ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh. Với số phiếu tín nhiệm cao, bà Lê Thị Liêm - Phó ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh đã trúng cử giữ chức Trưởng ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh khoá XVI nhiệm kỳ 2004 - 2011.

Trong ngày làm việc thứ 3, kỳ họp sẽ tiến hành thảo luận tại tổ về các đề án, tờ trình đã trình tại kỳ họp; thảo luận tại hội trường và thông qua một số nghị quyết của kỳ họp.

Ngọc Tú - Phong Sơn

Các tin khác

Ngày 14-12, Văn phòng Chủ tịch nước đã họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về công bố Luật Viên chức, Luật Khoáng sản sửa đổi và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8 vừa qua).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đón tiếp Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ Damingiin Demberel.

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Mông Cổ do Chủ tịch Quốc hội Damingiin Demberel dẫn đầu và Phu nhân sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 14-17/12.

YBĐT - Như tin đã đưa, sáng ngày 13/12/2010 tại Trung tâm hội nghị tỉnh, kỳ họp thứ 20 - HĐND tỉnh khóa XVI đã chính thức khai mạc. Trong phiên họp buổi sáng, đại biểu HĐND đã nghe các báo cáo tại hội trường.

YBĐT - CHQS tỉnh đã xét tặng và đề nghị các cấp khen thưởng (gồm lực lượng thường trực và DQTV) cho 220 tập thể và 530 cá nhân trong thực hiện các nhiệm vụ, hội thi, hội thao, diễn tập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục