Nghĩa Sơn làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/12/2010 | 8:52:56 AM

YBĐT - Nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng được đảm bảo, Đảng bộ xã thực sự là hạt nhân chính trị lãnh đạo toàn diện mọi hoạt động ở địa phương. Chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên vì thế cũng được nâng lên...

Mở đường về các xã vùng cao huyện Văn Chấn.
(Ảnh: T.P)
Mở đường về các xã vùng cao huyện Văn Chấn. (Ảnh: T.P)

Nghĩa Sơn là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn. Đây cũng là nơi có đồng bào Khơ Mú sống khá đông, chiếm tới 73% dân số toàn xã. Ngay sau khi cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được phát động, Đảng bộ xã đã sớm thành lập Ban chỉ đạo gồm 15 thành viên do đồng chí Bí thư Đảng bộ xã làm Trưởng ban, đồng thời phân công các thành viên chỉ đạo 9 chi bộ cơ sở thôn, bản, trường học, trạm y tế triển khai thực hiện. Đảng bộ đã chọn Chi bộ Trạm Y tế và chi bộ nhà trường chỉ đạo điểm, sau đó đến 7 chi bộ thôn, bản và tổ chức rút kinh nghiệm kịp thời để triển khai đến nhân dân.

Cùng với học tập đầy đủ các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chủ đề hằng năm, đã có 98% cán bộ, đảng viên đăng ký thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người. Qua 4 năm thực hiện, nhận thức của đảng viên, viên chức, công chức xã và nhân dân đã có sự chuyển biến tích cực. Không chỉ thấy sự cần thiết của việc học tập để tu dưỡng đạo đức cách mạng mà còn nâng cao ý thức vận dụng những quan điểm, đường lối của Đảng trong việc lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Đảng bộ cũng gắn chặt việc thực hiện cuộc vận động với các nội dung cụ thể, phù hợp với tình hình của xã như: việc thực hiện quy chế làm việc tại cộng đồng, quy chế làm việc của Ban chấp hành Đảng bộ xã; việc chấp hành các quy định của địa phương, có ý thức tổ chức kỷ luật trong công tác, trong học tập, rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng; xây dựng tiêu chí phấn đấu của các cá nhân, đơn vị; thực hiện cải cách hành chính trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng. Vì vậy, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong xã có sự chuyển biến mạnh mẽ, luôn nêu cao ý thức chấp hành nội quy, quy chế làm việc, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh nơi công sở.

Nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng được đảm bảo, Đảng bộ xã thực sự là hạt nhân chính trị lãnh đạo toàn diện mọi hoạt động ở địa phương. Chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên vì thế cũng được nâng lên: đã có 100% chi bộ hoàn thành nhiệm vụ, trong đó 55% đạt trong sạch, vững mạnh; 96,84% đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ; Đảng bộ 4 năm liền đều được công nhận là Đảng bộ khá.

Đối với các đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân… đã từng bước cụ thể hóa và lồng ghép thực hiện các nội dung, các giai đoạn của cuộc vận động trong chương trình hành động, kế hoạch hoạt động của mình và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Từ học tập, hầu hết đoàn viên thanh niên, những quần chúng tốt đều ý thức phấn đấu trở thành đảng viên. Đảng bộ đã cử 50 quần chúng tích cực đi học lớp tìm hiểu về Đảng và kết nạp 39 đảng viên mới.

Cũng trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện cuộc vận động, đã xuất hiện các tập thể và cá nhân xuất sắc như: Chi bộ Trạm Y tế, Chi bộ nhà trường; đảng viên Vì Văn Sang, Mè Văn Lún ở Chi bộ Nậm Tộc và đảng viên Nguyễn Đình Liệu, Phan Trọng Bình ở Chi bộ Nậm Khoang…

Năm 2010, gắn việc học tập chuyên đề “Xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh” với việc quán triệt Chỉ thị 37-CT/TW của Bộ Chính trị về tổ chức đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Đảng bộ xã Nghĩa Sơn làm tốt việc lựa chọn nhân sự bầu vào cấp ủy khóa mới. Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã thành công tốt đẹp.

 Tại Đại hội, các nội dung của cuộc vận động tiếp tục được Đảng bộ cụ thể hóa thành chương trình hành động và được các đại biểu nhất trí thông qua. Vấn đề “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác Hồ, bắt đầu từ vai trò gương mẫu của các cán bộ quản lý đã tạo sự chuyển biến tích cực trong toàn Đảng, toàn dân. Chính vì vậy, năm qua, các chỉ tiêu kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội đề ra đều sớm hoàn thành. Sản xuất nông nghiệp bảo đảm tổng diện tích lúa ruộng 2 vụ là 79,6 ha và sản lượng thóc đạt 347 tấn; cây ngô trên đất đồi 45 ha, đậu tương 30 ha cùng 58 ha sắn.

Ngành chăn nuôi cũng phấn đấu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với tổng đàn gia súc 447 con trâu, bò và đàn lợn 550 con. Riêng sản xuất lâm nghiệp, không để xảy ra vụ cháy rừng nào và trồng mới được 26 ha cây lâm nghiệp xã hội, nâng tỷ lệ tán rừng che phủ là 45%. Được sự đầu tư của Nhà nước cùng với công sức của nhân dân, Nghĩa Sơn đã đầu tư mạnh mẽ vào làm giao thông nông thôn. Hiện đã nâng cấp đường bê tông Bản Bẻ dài 608 m và đoạn đường từ bản Nậm Khoang vào trung tâm xã ngót 1 km. Như vậy, toàn bộ đường đến các thôn, bản đều được bê tông hóa và đó là điều kiện kết cấu hạ tầng quan trọng để xây dựng nông thôn mới.

Xã cũng tiếp tục duy trì và giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học cơ sở; quan tâm nhiều tới công tác chăm sóc sức khỏe và hưởng thụ văn hóa của nhân dân; xóa đói giảm nghèo. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Nghĩa Sơn đang tạo nên một sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của những người dân nơi vùng cao này.

Nam Hà

Các tin khác
Toàn cảnh lễ bế mạc.

Ngày 22/12 tại Hà Nội, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X đã hoàn thành chương trình đề ra, sau 10 ngày làm việc tích cực, khẩn trương.

Nhân kỷ niệm 66 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam và 21 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân, sáng 21.12, Đại tướng Phùng Quang Thanh - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã đến thăm, chúc mừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Sáng 21-12, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Ðại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII, tổ chức họp báo giới thiệu nội dung của Ðại hội Thi đua yêu nước lần thứ VIII.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Chủ tịch Hội đồng Hiệp thương Nhân dân Indonesia, ông Taufiq Kiemas.

Khẳng định tiềm năng hợp tác trên các lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế giữa hai nước còn rất lớn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng Việt Nam và Indonesia cần tiếp tục dành ưu tiên hợp tác về kinh tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục