Hướng tới nâng cao chất lượng cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/1/2011 | 9:13:09 AM

YBĐT - Thành phố Yên Bái thực hiện kế hoạch Nhà nước năm 2010 cùng với khí thế thi đua sôi nổi của toàn Đảng, toàn dân chào mừng đại hội Đảng các cấp.

Đêm thành phố trẻ.
(Ảnh: Thanh Miền)
Đêm thành phố trẻ. (Ảnh: Thanh Miền)

Điều đáng phấn khởi là hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và tăng cao, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 16,49%, thu nhập bình quân đầu người là 25,33 triệu đồng, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 19,63% so với cùng kỳ năm 2009, thương mại - dịch vụ đạt 3.600 tỷ đồng, thu ngân sách đạt 135 tỷ đồng... và bộ mặt đô thị có nhiều khởi sắc. Thành phố có 90% hộ gia đình, 70% thôn, tổ dân phố và 92% cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hóa; giải quyết việc làm cho 2.835 lao động; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Năm qua, có 10/17 xã, phường của thành phố đạt chuẩn quốc gia về y tế xã. Công tác giáo dục - đào tạo luôn được quan tâm và không ngừng nâng cao chất lượng, thành phố được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1 và phổ cập giáo dục trung học cơ sở; xây dựng, hoàn thiện thêm 7 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 25 trường. Quốc phòng - an ninh bảo đảm giữ vững, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho đại hội Đảng các cấp và nhiều sự kiện quan trọng khác diễn ra trên địa bàn.

Những kết quả đạt được trong năm 2010 là thành quả của sức mạnh đoàn kết, của đường lối lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền cùng với tinh thần vượt khó của mỗi người dân và các doanh nghiệp.
Kết quả đó là tiền đề, tạo cho thành phố một vị thế mới. Mặt tồn tại là kinh tế thành phố tuy chuyển dịch đúng hướng, tăng trưởng cao nhưng kinh tế công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp quy mô nhỏ, năng lực sản xuất hạn chế, chưa có sản phẩm chủ lực.

Việc triển khai các dự án cho sản xuất nông nghiệp và xây dựng các dự án, đề án phát triển kinh tế còn lúng túng; hoạt động thương mại - dịch vụ chưa có giải pháp phát triển, chưa thu hút mạnh nguồn lực từ bên ngoài. Công tác quản lý đô thị, giải phóng mặt bằng cũng còn hạn chế; tiến độ xây dựng, thi công một số công trình trọng điểm chậm...

 Năm 2011, thành phố tiếp tục đứng trước những thời cơ và thách thức đan xen. Diễn đàn xúc tiến đầu tư vào Tây Bắc vừa được tổ chức cuối năm 2010 tại tỉnh Yên Bái đã mở ra nhiều cơ hội mới cho Yên Bái, trong đó có thành phố.

Năm 2011 sẽ có hơn 40 công trình được khởi công và thi công xây dựng. Vì vậy, những vấn đề về quản lý đô thị, gìn giữ môi trường, bảo đảm an toàn giao thông, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm... đặt ra nhiều thách thức cho thành phố. Thành phố với hàng loạt các chính sách đầu tư, an sinh xã hội, quy định hỗ trợ phát triển sẽ được xây dựng ngày một sát hợp hơn, tiếp  thêm sức mạnh cho nền kinh tế.

Đặc biệt, thành phố bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2011 là năm đầu thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010 - 2015, năm đầu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2015. Trên cơ sở đó, thành phố đã đề ra các chỉ tiêu phấn đấu cơ bản của năm 2011, trong đó mục tiêu quan trọng hàng đầu là tiếp tục giữ vững nhịp độ phát triển kinh tế nhanh và bền vững; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực phát triển kinh tế; nâng cao chất lượng tăng trưởng; tập trung đầu tư chuyển dịch nhanh cơ cấu theo hướng phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ.

Đồng thời tiếp tục tăng cường quản lý và duy trì trật tự, kỷ cương văn minh đô thị; phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; gắn tăng trưởng kinh tế với xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm; bảo đảm an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội; thu nhập bình quân đầu người phấn đấu đạt 30 triệu đồng, thu ngân sách 170,5 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư phát triển đạt 1.450 tỷ đồng. Thành phố sẽ mở rộng quy mô nội thành, nâng cấp và xây dựng xã Hợp Minh, Nam Cường thành phường. Việc mở rộng quy mô nội thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong những năm tiếp theo.

Năm 2010 đã đi qua với đầy ắp những sự kiện và là một năm đánh dấu sự thành công của thành phố trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. Người dân thành phố đang được trực tiếp hưởng lợi từ những thành quả của sự phát triển đó. Thành phố tự hào, vững tin bước vào năm mới 2011 và hướng tới chất lượng cuộc sống của nhân dân ngày càng nâng cao.

Đinh Hương             

Các tin khác

"Sáng tháng Năm trời trong xanh quá/Bốn phương tụ về Ba Đình", đó là cảm xúc lắng đọng trong tim mỗi người dân Việt Nam khi hướng lòng mình về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc trong những ngày này. Suốt chiều dài lịch sử của cách mạng Việt Nam, mỗi thắng lợi, mỗi bước đi lên đều gắn liền với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Người cũng để lại cho Đảng ta, nhân dân ta một di sản tư tưởng vô cùng quý báu có giá trị ở mọi thời đại, nhất là trong giai đoạn hiện nay; một tấm gương sáng ngời về đạo đức, phong cách và lối sống.

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Quy định.

Báo Nhân Dân in thêm 100.000 bản phụ san tranh panorama tặng bạn đọc.

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục