Cần nâng cao trình độ kết hợp với thực tiễn

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/8/2011 | 7:18:05 AM

YBĐT - Đó là ý kiến của đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu QH tỉnh Yên Bái trong cuộc trao đổi với Báo Yên Bái về một số nội dung của kỳ họp thứ nhất QH khóa XIII. >>>Bế mạc Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XIII

Đại biểu Quốc hội Dương Văn Thống phát biểu tại phiên thảo luận tại tổ.
Đại biểu Quốc hội Dương Văn Thống phát biểu tại phiên thảo luận tại tổ.

- Xin ông cho biết những nội dung cơ bản diễn ra tại kỳ họp thứ nhất - QH khóa XIII cũng như một số nhiệm vụ quan trọng được đặt ra trong toàn khóa?

+ Tại kỳ họp thứ nhất - QH khóa XIII đã xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó, dành phần lớn thời gian quyết định công tác nhân sự, công tác xây dựng luật toàn khóa, nghe báo cáo tình hình biền Đông, thảo luận về tình hình thực hiện và các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước 6 tháng cuối năm 2011 và nhiều nội dung khác.

Riêng công tác nhân sự là nhiệm vụ đầu tiên của kỳ họp. QH đã bầu, phê chuẩn bộ máy mới của QH, Nhà nước và Chính phủ. Chúng ta tin rằng nhân sự mới của QH, Chính phủ sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Tuy nhiên, QH, Chính phủ sẽ phải tập trung chỉ đạo làm sao để thực hiện theo đúng cơ chế, chính sách, tức là tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách, đồng thời, chỉ đạo quyết liệt, tập trung và có trọng tâm, trọng điểm. Từ nay đến cuối năm, Chính phủ tập trung kiềm chế lạm phát ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, tạo tiền đề tăng trưởng kinh tế những năm tiếp theo.

- Kỳ họp đã tập dành thời gian cho công tác nhân sự, ông kỳ vọng gì vào nhân sự cấp cao khóa mới?

+ Đương nhiên cá nhân tôi mong các đồng chí lãnh đạo cấp cao được  QH bầu, phê chuẩn sẽ tận tâm tận lực, hết lòng vì nhân dân phục vụ. Tôi cho rằng nếu không tận tâm, hết lòng vì nhân dân thì có xây dựng, triển khai cơ chế chính sách tốt đến đâu cũng khó thực hiện được nhiệm vụ hiệu quả. Đây cũng là nguyện vọng của đại biểu QH cũng như của cử tri trong cả nước.

- Các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã đóng góp trách nhiệm như thế nào tại kỳ họp đầu tiên này?

+ Đoàn đại biểu QH khóa XIII tỉnh Yên Bái sẽ đóng góp hết tinh thần, trách nhiệm vào mọi hoạt động của QH và của đoàn, đặc biệt tập trung vào 2 việc chính.

Thứ nhất, tham gia thực hiện tốt nội qui kỳ họp thể hiện trách nhiệm cao. Khi bàn về nhân sự và thảo luận ở tổ, các đại biểu QH tỉnh Yên Bái đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc và nhiều ý kiến được tập hợp vào báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ QH.

Khi thảo luận ở tổ có nhiều đoàn cùng thảo luận, nhưng hầu hết các đồng chí trong đoàn đại biểu QH tỉnh đều có phát biểu ý kiến tập trung vào các vấn đề về phát triển nông nghiệp nông thôn, chăm lo đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở, chăm lo đối tượng có công, cán bộ về hưu, xây dựng công trình cấp thiết, công tác xóa đói giảm nghèo, những vấn đề nổi lên ở địa phương Yên Bái và một số vấn đề về tình hình biển Đông.

Tuy nhiên, tại kỳ họp này đoàn thấy rằng thời gian thảo luận của QH hạn chế, mặt khác do đã phát biểu tại tổ rồi nên không phát biểu tại hội trường và các đại biểu cũng trao đổi, nghiên cứu tính toán, cân nhắc trước khi cho ý kiến.

Thứ hai, Đoàn dại biểu QH tỉnh đã tập hợp một số ý kiến, kiến nghị của cử tri địa phương thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ, các bộ. Vì vậy, ngày 3/8 vừa qua, tôi thay mặt đoàn chính thức gửi các bộ trưởng liên quan xem xét, trả lời trước cử tri và đoàn đại biểu QH tỉnh.

- Xin ông cho biết, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái khóa XIII sẽ triển khai hoạt động gì ngay sau kỳ họp này và trong cả nhiệm kỳ để đáp ứng niềm tin của cử tri địa phương cũng như việc kế thừa và phát huy kết quả của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái khóa trước?

+ Có thể nói Đoàn đại biểu QH tỉnh Yên Bái khóa XII đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Qua trao đổi với đoàn và đồng chí Hoàng Thương Lượng - Trưởng đoàn đại biểu QH khóa XII tôi thấy có nhiều mặt cần kế thừa và phát huy trong nhiệm kỳ của khóa XIII.

Sau kỳ họp thứ nhất này, Đoàn đại biểu QH tỉnh triển khai ngay việc báo cáo kết quả của kỳ họp thứ nhất - QH khóa XIII với cử tri. Đồng thời, các đại biểu QH tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri để tổng hợp lại trình QH. Nhưng việc lâu dài hơn đó là cùng với tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách của Đảng tại địa phương, chúng tôi cố gắng làm sao nắm chắc cơ chế, chính sách pháp luật để chỉ đạo.

Quá trình thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ngoài mặt được ra thì cái gì khó khăn, vướng mắc chúng tôi sẽ tập hợp lại nhanh chóng kiến nghị với QH, Chính phủ, từ đó góp phần sửa đổi, bổ sung chính sách. Quá trình thực hiện ở địa phương có gì khó khăn một mặt tham gia lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ, đồng thời thực hiện tốt chủ trương chính sách.

Muốn làm trọn vai trò đại biểu QH theo qui định đòi hỏi các đại biểu lắng nghe dân, sâu sát cơ sở, nghiên cứu đường lối chủ trương của Đảng, qui định luật pháp. Từ đó hoàn thiện nâng cao trình độ của mình gắn với tổng kết từ thực tiễn.

Theo tôi, đường hướng là như vậy, còn chương trình cụ thể theo chương trình của QH. Nhiệm kỳ này QH tập trung vào nội dung lớn đó là vấn đề tập trung sửa đổi Hiến pháp.

Chúng tôi sẽ danh thời gian nghiên cứu Hiến pháp năm 1992, các Hiến pháp trước năm 1946- 1980 cùng với căn cứ thực tiễn mới để đề xuất vào việc sử đổi Hiến pháp. Còn các nội dung khác, theo tôi cũng hết sức quan trọng, chúng ta phải tập trung nâng cao trình độ của mình kết hợp với thực tiễn thì mới làm được.

- Xin trân trọng cảm ơn ông

Văn Trung

Các tin khác

YBĐT - Vào khoảng 22 giờ ngày 5/8, trên địa bàn xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên (Yên Bái) có mưa to kèm theo gió lốc xoáy cục bộ đã gây thiệt hại về tài sản và hoa màu của người dân.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM-ASEAN, Phạm Quang Vinh.

Nhân Ngày ASEAN (8/8/2011), Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM-ASEAN của Việt Nam, ông Phạm Quang Vinh đã có bài viết nhan đề: "ASEAN tiếp tục đẩy mạnh hợp tác chính trị-an ninh và có những đóng góp quan trọng vào hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực." Sau đây là nội dung bài viết:

Sáng nay, 5-8, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, cho ý kiến vào Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2009. Quốc hội cũng thảo luận về việc ban hành một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế năm 2011. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên họp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục