Kỷ niệm 67 năm ngày Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2013):

Khẳng định niềm tin với Đảng, với nhân dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/1/2013 | 9:12:27 AM

YBĐT - Ngày 6/1/1946 đã ghi vào lịch sử Việt Nam một mốc son chói lọi. Cuộc Tổng tuyển cử thành công bầu ra Quốc hội (QH) đầu tiên của nước Việt nam dân chủ cộng hòa. Đây vừa là thành quả, vừa là yêu cầu đặt ra bức thiết của cách mạng Việt Nam. QH ra đời trong khói lửa của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII.

Thắng lợi của cuộc Tổng tuyển cử, QH đã khẳng định niềm tin tuyệt đối với Đảng với nhân dân, khẳng định tinh thần đoàn kết dân tộc, tinh thần yêu nước của nhân dân cả nước nói chung và nhân dân các dân tộc Yên Bái nói riêng suốt chặng đường 67 năm qua.

Ngày 22/5/2011, đất nước ta đã diễn ra một sự kiện chính trị trọng đại, đó là cuộc bầu cử đại biểu QH khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước nhà tiến hành bầu cử đại biểu QH và đại biểu HĐND các cấp trong cùng một ngày với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Hơn 62 triệu cử tri trên khắp mọi miền Tổ quốc (trong đó có 517.117 cử tri Yên Bái) đã nô nức đi bầu cử, sáng suốt lựa chọn, bầu được 500 đại biểu QH và 302.648 đại biểu HĐND các cấp - những người thay mặt nhân dân gánh vác trọng trách ở các cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân từ Trung ương đến địa phương.

Cùng với 500 đại biểu QH khóa XIII của cả nước, ban đầu Đoàn đại biểu QH tỉnh Yên Bái gồm 6 đại biểu. Thực hiện phân công và điều động của Trung ương, 1 đại biểu QH được bầu tại tỉnh Tuyên Quang chuyển sang công tác và tham gia sinh hoạt tại Đoàn. Từ tháng 8/2011 đến nay, Đoàn đại biểu QH tỉnh có 7 đại biểu.

Đã qua 4 kỳ họp QH khoá XIII, Đoàn đại biểu QH tỉnh Yên Bái có vinh dự và trách nhiệm lớn trong việc kế thừa và phát huy những thành tựu và kinh nghiệm của QH các khóa trước, bám sát đường lối, chủ trương của Đảng và thực tiễn sinh động của cuộc sống, thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của mình để hoàn thành tốt trọng trách trước đất nước, trước nhân dân.

Tại kỳ họp thứ nhất - QH khoá XIII, cùng với QH, các đại biểu QH của tỉnh có trách nhiệm to lớn là xem xét, lựa chọn, bầu và phê chuẩn những người xứng đáng vào các chức danh lãnh đạo chủ chốt các cơ quan Nhà nước, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, sự quản lý có hiệu lực, hiệu quả của Nhà nước, tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị.

Tại kỳ họp thứ 2, các đại biểu QH tỉnh đã tham gia đầy đủ các phiên họp và tập trung nghiên cứu tài liệu, đã có nhiều ý kiến tham gia vào các báo cáo của Chính phủ, dự án luật trình tại các kỳ họp của QH và đã gửi 1 ý kiến chất vấn đến Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và tham gia chất vấn trực tiếp tại hội trường. Đã phối hợp với các ủy ban của QH tham gia 4 cuộc giám sát, khảo sát tại địa phương; phối hợp tổ chức 3 đợt tiếp xúc cử tri với trên 3.500 lượt đại biểu tham dự.

 

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái giám sát tại huyện Lục Yên.

Tại kỳ họp thứ 3 và thứ 4 - QH khoá XIII, thực hiện Nghị quyết chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 của ủy ban thường vụ QH, các đại biểu QH tỉnh đã tham gia 34 lượt ý kiến phát biểu, trong đó có 25 ý kiến thảo luận tại tổ và 9 ý kiến thảo luận tại hội trường thuộc các lĩnh vực; tổ chức 4 hội nghị xin ý kiến của các cơ quan, ban ngành có liên quan vào các dự án luật trình tại kỳ họp; đã tổ chức 4 đợt tiếp xúc cử tri, với sự tham dự của trên 2.400 cử tri đại diện cho cử tri 72 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Đoàn đã tiếp thu và tổng hợp được 31 ý kiến gửi đến QH, Chính phủ và các bộ ngành Trung ương và nhiều ý kiến được xem xét giải quyết, trả lời.

Đoàn đại biểu QH tỉnh Yên Bái khóa XIII đã phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các ban của HĐND tỉnh tổ chức 3 cuộc giám sát chuyên đề về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về người có công với cách mạng” trên địa bàn tỉnh; “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn” giai đoạn 2006 - 2010 và năm 2011; “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường” giai đoạn 2000 - 2011 trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Qua đợt giám sát, đoàn đã có báo cáo kết quả giám sát gửi ủy ban Thường vụ QH và đề xuất các giải pháp để thực hiện, tổng hợp 8 ý kiến, kiến nghị gửi tới QH, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan xem xét giải quyết.

Đoàn đại biểu QH tỉnh đã thành lập Đoàn và tổ chức khảo sát “Tình hình thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái” tại các địa phương nơi có dự án đường cao tốc đi qua. Đoàn đại biểu QH tỉnh Yên Bái  đã làm việc với chủ đầu tư là Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam thống nhất báo cáo ủy ban Thường vụ QH và Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết một số nội dung về những ảnh hưởng và các vấn đề phát sinh có liên quan đến quá trình thi công dự án ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng chưa được quan tâm và giải quyết. Đoàn cũng đã tham gia giám sát chuyên đề cùng với đoàn giám sát của ủy ban Thường vụ QH, ủy ban Các vấn đề xã hội tại địa phương.

Bước sang năm mới 2013, Đoàn đại biểu QH Yên Bái tiếp tục kế thừa và phát huy những kết quả đạt được, tập trung vào một số nhiệm vụ chủ yếu theo tinh thần nghị quyết của Đảng, của QH khoá XIII đã đề ra. Đoàn tổ chức lấy ý kiến tham gia của các vị đại biểu QH, các cơ quan, ban ngành có liên quan và ý kiến của nhân dân vào các dự án luật, pháp lệnh thông qua và cho ý kiến tại các kỳ họp của QH trong năm 2013, đặc biệt là thực hiện Nghị quyết của QH về sửa đổi Hiến pháp năm 1992; tiếp tục đổi mới các hoạt động tiếp xúc cử tri theo Nghị quyết liên tịch số 525/2012/NQLT về Quy chế phối hợp giữa Ủy ban Thường vụ QH và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về tiếp xúc cử tri; tổ chức giám sát theo Nghị quyết về Chương trình giám sát của QH năm 2013 và giám sát theo chương trình kế hoạch của Đoàn, đồng thời, chuẩn bị tốt các điều kiện để các đại biểu QH trong đoàn tham dự kỳ họp thứ 5, thứ 6 - QH khoá XIII.

Nhìn lại chặng đường 67 năm qua của QH Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cùng với các cơ quan khác trong bộ máy Nhà nước, QH nước ta đã không ngừng phát triển và trưởng thành, hoạt động ngày càng dân chủ, thiết thực và có hiệu quả, có nhiều đổi mới trong cả tư duy và thực tiễn hành động, được cử tri và nhân dân cả nước ngày càng tin tưởng. Đoàn đại biểu QH tỉnh cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương vượt qua mọi khó khăn thử thách, quyết tâm đưa tỉnh Yên Bái trở thành tỉnh phát triển toàn diện trong khu vực.

Nguyễn Công Bình - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Cử tri xã Phúc An nêu ý kiến đề nghị nâng cấp đường Đông Hồ tại buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái khóa XIII. (Ảnh Quỳnh Nga)

YBĐT - Sau mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND huyện Yên Bình (Yên Bái) đều tổ chức họp với các ban, các tổ đại biểu, các cơ quan liên quan rút kinh nghiệm việc chuẩn bị kỳ họp và thực hiện các nội dung trong thời gian diễn ra kỳ họp.

Họp báo triển khai thực hiện việc lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Ngày 3/1, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết số 38/2012 của Quốc hội về việc tổ chức, lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm chủ trì Hội nghị.

Từ trái sang: ông Nguyễn Bá Thanh - trưởng Ban Nội chính trung ương và ông Vương Đình Huệ - trưởng Ban Kinh tế trung ương

Bộ Chính trị vừa quyết định thành lập Ban Nội chính trung ương và Ban Kinh tế trung ương, đồng thời phân công ông Nguyễn Bá Thanh, ủy viên Trung ương Đảng, bí thư Thành ủy Đà Nẵng, giữ chức trưởng Ban Nội chính trung ương.

Theo Nghị quyết số 38/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội, ngày 2/1/2013, Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 chính thức công bố Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trên các phương tiện thông tin đại chúng để lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục