Tàu hai thân cao tốc triệu USD đầu tiên tại Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/9/2013 | 2:10:05 PM

Tàu hai thân cao tốc đầu tiên sẽ được đưa vào hoạt động chở khách trên tuyến TP HCM – Vũng Tàu vào tháng 10 tới, nhằm thay thế cho các tàu cánh ngầm cũ thường xảy ra sự cố.

Tàu hai thân cao tốc đầu tiên giá 1 triệu USD tại Việt Nam.
Tàu hai thân cao tốc đầu tiên giá 1 triệu USD tại Việt Nam.

Ngày 12/9, Công ty Greenlines DP đã chạy thử nghiệm tàu hai thân cao tốc –GreenCat trên sông Cái Bè (Tiền Giang), sau 15 tháng thi công với 50 kỹ sư công nhân. Đây là tàu hai thân đầu tiên ở Việt Nam, do công nhân trong nước sản xuất. Tàu có 42 chỗ, vỏ tàu làm bằng sợi Kevlar (vật liệu làm áo chống đạn) và Composite epoxide, động cơ MTU của Đức, có thể đạt  được tốc độ tối đa 35 – 45 hải lý mỗi giờ.

Tiến sĩ Lê Huy Thảo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cho biết, tàu hai thân cao tốc ra đời nhằm thay thế cho những tàu cánh ngầm già nua cũ kỹ thường xuyên gặp sự cố hiện nay. "Chi phí cho tàu khoảng một triệu USD, thấp hơn một đến hai lần so với việc mua mới tàu từ nước ngoài", ông Thảo nói.

Theo ông Thảo, đặc tính cơ bản của tàu hai thân GreenCat là có trọng lượng nhẹ, bề ngang rộng tạo sự tiện nghi thoải mái, lượng dãn nước ít, vận hành ổn định và an toàn, tốc độ đạt đến 45 hải lý/h, khi chạy không tạo ra sóng lớn có thể ảnh hưởng đến tàu bè xung quanh, vận hành tốt trong điều kiện gió cấp 7.

Từ đây đến cuối năm sẽ có 6 tàu từ 60 đến 120 chỗ ngồi được đưa vào sử dụng chở khách tuyến tuyến TP HCM – Vũng Tàu và Hà Tiên –Phú Quốc.

"Tàu hai thân khi đưa vào sử dụng được trang bị máy lạnh, cách âm tiếng ồn, và lắp wifi...Hành khách ngồi trên tàu rất êm, không như đi tàu cánh ngầm hiện nay", lãnh đạo công ty khẳng định.

Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Hải Phòng tạm dừng cấp phép rời cảng, bến đối với các tàu cao tốc cánh ngầm lắp một động cơ để kiểm tra các điều kiện về an toàn theo quy định.

Cảng Vụ đường thủy nội địa TP HCM đã tạm đình chỉ 6 tàu cao tốc cánh ngầm một máy chạy tuyến TP HCM - Vũng Tàu vì cho rằng loại này khi chết máy sẽ trôi dạt trên sông dễ gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp giữ nguyên giá bán xăng dầu

Đó là yêu cầu của Bộ Tài chính tại công văn số 12143 ngày 12-9 gửi Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và Công ty TNHH MTV Thương mại dầu khí Đồng Tháp.

Tỷ lệ tăng về số lượng người giàu tại Việt Nam trong một năm qua xếp thứ hai Đông Nam Á, sau Thái Lan.

Trong khi số lượng người siêu giàu tại những nền kinh tế lớn mới nổi hàng đầu thế giới như Trung Quốc và Brazil đang sụt giảm, số người siêu giàu tại các nước Đông Nam Á vẫn tăng, trong đó tăng mạnh nhất là Việt Nam và Thái Lan, theo báo cáo của Công ty tư vấn Wealth-X (Singapore) và Ngân hàng UBS (Thụy Sĩ).

12 quốc gia tham gia đàm phán Hiệp định TPP.

Thách thức cho các doanh nghiệp chính là áp lực cạnh tranh từ trong nước và các nước thành viên.

Hợp tác xã Bách Lâm có nhà máy chiết xuất tinh dầu quế tại xã Xuân Tầm, công suất 100 tấn/năm.

YBĐT - Từ những vấn đề đang đặt ra trong thực tế, để cây quế thực sự phát huy tác dụng, là cây xóa đói giảm nghèo và làm giàu cho người dân Văn Yên (Yên Bái) một cách bền vững cần những giải pháp mang tính đồng bộ với những giải pháp cụ thể trước mắt cũng như lâu dài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục