Hàng Việt đã về nông thôn

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/9/2013 | 8:36:45 AM

YBĐT - Tết Trung thu còn được gọi là “tết trông trăng” của trẻ em. Gần một tháng qua, cùng với toàn tỉnh, trên thị trường huyện Lục Yên (Yên Bái) đã tràn ngập các mặt hàng phục vụ, đặc biệt là những sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao khiến cho không khí chuẩn bị đón tết Trung thu nơi đây càng thêm nhộn nhịp.

Mẹ con cùng chọn mua đèn ông sao vui tết Trung thu.
(Ảnh: Thanh Ba)
Mẹ con cùng chọn mua đèn ông sao vui tết Trung thu. (Ảnh: Thanh Ba)

Tại các cửa hàng nằm trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành chạy qua chợ thị trấn Yên Thế tràn ngập các mặt hàng đồ chơi dành cho thiếu nhi như: đèn ông sao, mặt nạ, các loại đèn lồng, đồ chơi điện tử với đủ mọi kiểu dáng và màu sắc. Các đại lý, cửa hàng bánh kẹo luôn tấp nập người đến mua sắm. Những năm gần đây, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt khiến nhu cầu mua sắm và tiêu thụ hàng hóa ngày càng cao hơn.

Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu của người tiêu dùng, các chủ hàng không chỉ nhập tăng về số lượng mà còn chú trọng đến chất lượng và thương hiệu sản phẩm, đặc biệt là các mặt hàng đặc trưng cho dịp tết Trung thu như bánh dẻo, bánh nướng của các hãng Kinh Đô, Bibica, Hà Nội và nhiều bánh kẹo các loại khác.

Tại hầu hết các cửa hàng kinh doanh bánh kẹo của thị trấn Yên Thế, mặt hàng chiếm ưu thế nhất vẫn là bánh nướng, bánh dẻo và những đồ ăn phù hợp với sở thích của đại đa số trẻ em như: thạch rau câu, bim bim, kẹo dẻo, bánh giòn với màu sắc đa dạng, hình dáng ngộ nghĩnh mô phỏng các con vật, nhân vật hoạt hình. Đây đều là những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, của các thương hiệu nổi tiếng như: Kinh Đô, Hải Châu, Đô Long, Hữu Nghị, Long Hải.

Bà Trần Thị Hiền – chủ đại lý bánh kẹo Hiền Hải khu vực bờ hồ Lục Yên cho biết: “Tại thời điểm này, bánh Trung thu Đô Long có giá 35.000đ/chiếc, bánh nướng ngon từ 200 - 300 nghìn đồng/ hộp 4 chiếc, từ 70 – 90 nghìn đồng/hộp 2 chiếc. Bánh của Bibica từ 35 - 50 nghìn đồng/ chiếc. Cao cấp nhất vẫn là dòng sản phẩm của Kinh Đô, hộp bánh 2 chiếc loại nhỏ có giá 77.000 đồng, loại 4 chiếc là 160.000 đồng; một hộp quà tặng cao cấp có giá trên 2 triệu đồng/ hộp 8 chiếc bánh. Tuy giá cả hàng hóa của những thương hiệu này đều cao hơn so với các hãng bánh kẹo khác, song do ưu điểm vượt trội về chất lượng nên mức tiêu thụ vẫn cao hơn hẳn”. Điều này cho thấy, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao hơn, chú trọng đến chất lượng chứ không còn chạy theo số lượng.

 

Cán bộ Đội quản lý thị trường số 6 kiểm tra chất lượng hàng hóa phục vụ tết Trung thu 2013.

Không chỉ thực phẩm, các mặt hàng đồ chơi phục vụ tết Trung thu của trẻ em cũng đã xuất hiện nhiều dòng sản phẩm được sản xuất trong nước, hàng thủ công mỹ nghệ như: đèn lồng, đèn kéo quân, đèn ông sao, mặt nạ.

Bà Nông Thị Ban - tổ 17, thị trấn Yên Thế nói: “Năm nay, tôi được tổ dân phố giao nhiệm vụ đi mua bánh kẹo cho các cháu liên hoan Trung thu. Quan điểm của tôi là không cần mua nhiều, nhưng bánh kẹo phải ngon và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó, tôi chỉ mua bánh kẹo của những thương hiệu Việt quen thuộc như Kinh Đô, Tràng An, Bibica; tuy giá cao hơn một chút nhưng tôi rất yên tâm về chất lượng sản phẩm”.

Do đặc thù của một huyện miền núi còn nhiều khó khăn, đại bộ phận nhân dân có thu nhập chỉ ở mức trung bình thì việc lựa chọn và mua những mặt hàng nào cho hợp túi tiền vẫn là điều đáng băn khoăn.

Ông Hoàng Đình Danh - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 6 khẳng định: “Trên thực tế, ngoài những cửa hàng lớn tập trung kinh doanh các mặt hàng có chất lượng cao thì hầu hết các cửa hàng còn lại vẫn nhập các mặt hàng bình dân là chủ yếu, tuy không phải các thương hiệu nổi tiếng, nhưng cũng đều là hàng do các công ty có giấy phép hoạt động sản xuất, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng mà giá cả lại phải chăng. Điều đáng mừng là dù mua hàng bình dân, nhưng đa số khách hàng đều lựa chọn sản phẩm rất kĩ và cẩn thận, kiểm tra hạn sử dụng và thông tin sản phẩm rõ ràng và chỉ chọn mua các sản phẩm được sản xuất trong nước. Điều này chứng tỏ thị trường hàng nội đang phát triển theo hướng tích cực, đúng theo mục tiêu của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Việc lựa chọn các sản phẩm hàng hóa phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh tế không chỉ giúp các gia đình nông thôn vùng cao được đón tết Trung thu vui vẻ, an toàn, tiết kiệm mà còn góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại, từng bước chuyển đổi nhận thức của đại bộ phận người dân vùng cao trong việc lựa chọn và sử dụng hàng tiêu dùng Việt Nam bắt đầu từ những sản phẩm trong nước phục vụ tết Trung thu 2013 này.

Mai Thu

Các tin khác
Nếu để DN tự định giá xăng dầu sẽ có hiện tượng lợi dụng biên độ tăng giá, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Doanh nghiệp xăng dầu cho rằng cần cho họ quyền tự quyết giá bán để đưa giá mặt hàng nhiên liệu này về đúng thị trường

Ngày 18-9, Tổng cục Hải quan công bố số liệu thống kê về tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam sau 6 năm gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 9 và tháng 11/2013 Tổng cục Hải quan sẽ thành lập đoàn đốc thu tới 10 cục hải quan lớn tại các địa phương trong cả nước đang chiếm tới 91% tổng thu toàn ngành.

Trồng ngô hàng hóa ở xã Yên Hợp (Văn Yên).
(Ảnh: H.N)

YBĐT - Văn Yên đề ra mục tiêu tổng diện tích cây trồng vụ đông đạt 2.600ha trở lên, trong đó cây ngô là 2.000ha (ngô đông trên đất 2 vụ lúa 1.000ha, ngô trên đất soi bãi, đất đồi thấp 1.000ha), huyện đã tiến hành họp triển khai kế hoạch, giao chỉ tiêu cũng như xây dựng các giải pháp triển khai vụ đông xuân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục