Lục Yên chủ động phòng chống thiên tai

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/6/2016 | 5:55:08 PM

YênBái - YBĐT - Từ đầu mùa mưa bão đến nay, Lục Yên cũng là địa phương thiệt hại nhiều nhất với 5 đợt dông, lốc kèm theo mưa đá đã làm 44 nhà dân bị sập đổ hoàn toàn, trên 300 nhà ở bị tốc mái, hàng trăm ha lúa, ngô và cây ăn quả bị ảnh hưởng, thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Trong những năm qua, tình hình thiên tai có những diễn biến bất thường, các cơn bão xuất hiện sớm, mật độ dày và hướng di chuyển không theo quy luật; nhiệt độ tăng, giảm đột ngột; sau bão thường gây mưa lũ kéo dài. Hàng năm trên địa bàn huyện Lục Yên thường bị ảnh hưởng hoàn lưu từ 2-3 cơn bão và 3 - 4 lần áp thấp nhiệt đới.

  Đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm hỏi các gia đình bị thiên tai và chỉ đạo khắc phục hậu quả dông lốc xảy ra tối ngày 20/5/2016 trên địa bàn huyện Lục Yên.

Theo dự báo, khả năng lũ ống, lũ quét, dông lốc, sạt lở đất, ngập lụt, sét đánh sẽ xảy ra, tập trung ở nhiều các xã: Tân Phượng, Khai Trung, Khánh Thiện, Minh Xuân, Liễu Đô, Mai Sơn, An Lạc, Động Quan, Tô Mậu, Khánh Hòa, Mường Lai, Vĩnh Lạc, Minh Tiến...

Từ đầu mùa mưa bão đến nay, Lục Yên cũng là địa phương thiệt hại nhiều nhất với 5 đợt dông, lốc kèm theo mưa đá đã làm 44 nhà dân bị sập đổ hoàn toàn, trên 300 nhà ở bị tốc mái, hàng trăm ha lúa, ngô và cây ăn quả bị ảnh hưởng, thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Điển hình là đợt dông lốc tối ngày 20/5/2016 xảy ra trên địa bàn các xã: Tân Lập, Phan Thanh, Động Quan, Tô Mậu, Tân Lĩnh, Trung Tâm đã làm 11 người bị thương, 29 nhà bị sập hoàn toàn, 190 nhà bị tốc mái.

Ngay sau khi dông lốc đi qua, lãnh đạo UBND tỉnh và UBND huyện Lục Yên đã đến thăm hỏi, động viên hỗ trợ kịp thời cho các gia đình có nhà bị đổ sập hoàn toàn, có người bị thương để ổn định cuộc sống.

Trước tình hình thời tiết, khí tượng, thuỷ văn trên địa bàn diễn biến phức tạp, hiểm hoạ thiên tai luôn tiềm ẩn khó lường, cùng với các phương án, tình huống và xử lý tình huống khi có dông, lốc, bão, lũ quét xẩy ra trên địa bàn, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) huyện Lục Yên đã luôn quán triệt tư tưởng chỉ đạo là "Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, nhanh chóng khắc phục hiệu quả thiên tai", trong đó lấy phòng tránh là chính và thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” huy động tổng lực: người, phương tiện, cơ sở vật chất, ngăn chặn ứng phó kịp thời, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất về người và tài sản của Nhà nước, nhân dân. Trong mọi trường hợp, ưu tiên cứu người trước, cứu tài sản sau.

Cùng với đó, UBND huyện giao cho Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện và các phòng, ban chuyên môn chỉ đạo các xã, thị trấn, đơn vị làm tốt công tác PCTT-TKCN; đầu tư về cơ sở vật chất, phương tiện cho các lực lượng làm nhiệm vụ; tham mưu cho Ban Chỉ huy  PCTT-TKCN  huyện kiểm tra, có kế hoạch củng cố các đập ngăn nước, các khu vực xung yếu trên dọc tuyến ven sông Chảy và các suối lớn; xây dựng kế hoạch huy động các nguồn lực tham gia phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi có thiên tai xảy ra.

Việc đưa ra các phương án, tình huống và xử lý tình huống của Ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là sự chủ động, cảnh giác cao trong công tác phòng, chống bão lũ của người dân sẽ góp phần hạn chế thấp nhất về tính mạng và tài sản của nhân dân khi có thiên tai bão lũ gây ra.

Văn Tuấn – Mạnh Cường

Các tin khác
Hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn phường Nguyễn Thái Học ngày càng sôi động.

YBĐT - Là phường có vị trí trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố Yên Bái, phường Nguyễn Thái Học có nhiều lợi thế phát triển kinh tế thương mại - dịch vụ và sản xuất tiểu thủ công nghiệp. Tỷ trọng cơ cấu kinh tế trên lĩnh vực này chiếm 99,8% cơ cấu kinh tế của địa phương.

Nông dân Văn Chấn chăm sóc rừng mới trồng.

YBĐT - Bước vào thực hiện kế hoạch trồng mới trên 15.000 ha rừng, năm 2016, các công ty, tổ chức xã hội và người nông dân gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của băng tuyết kéo dài. Song, với sự chỉ đạo tích cực của các cấp, các ngành, sự chuẩn bị một cách khoa học, đặc biệt là sự nỗ lực của bà con nông dân và các công ty lâm nghiệp, đến nay, nhiều địa phương đã hoàn thành vượt mức kế hoạch cả năm.

Nhân dân theo dõi công bố quy hoạch các công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố Yên Bái.

YBĐT - Hòa chung khí thế thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 71 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 - 30/6/2016), trên các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố Yên Bái, các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ, tạo dấu ấn chào mừng kỷ niệm 71 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh và phục vụ thiết thực đời sống của người dân...

Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình anh Hoàng Đình Hạnh - thôn 14, xã Đại Lịch cho thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm.

YBĐT - Đảng bộ xã Đại Lịch (Văn Chấn) đã chú trọng lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nâng mức thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn từ 9,5 triệu đồng năm 2010 lên 18 triệu đồng năm 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục