Mù Cang Chải: 6 năm hoàn thành thu ngân sách trước kế hoạch

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/11/2016 | 8:13:59 AM

YBĐT - Tính đến ngày 15/11/2016, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 70,6 tỷ đồng, bằng 103% dự toán năm. Đây là năm thứ 6 liên tiếp huyện Mù Cang Chải có tỷ lệ thu ngân sách cao và được UBND tỉnh khen thưởng.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải trong giờ làm việc.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải trong giờ làm việc.

Năm 2016, huyện Mù Cang Chải được tỉnh giao thu cân đối ngân sách nhà nước là 68 tỷ đồng, chỉ tiêu phấn đấu của huyện là 70 tỷ đồng. Với đặc thù là một trong những huyện vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh, với 90% đồng bào là người Mông sinh sống, toàn huyện chỉ có 36 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động, trong đó, có khoảng 30% đơn vị có nguồn thu lớn, còn lại chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ. Đây chính là những khó khăn làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ thu ngân sách của địa phương.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh, sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, cộng với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức trong toàn đơn vị, tính đến hết ngày 15/11/2016, Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách được giao, đạt trên 70,6 tỷ đồng, bằng 103% kế hoạch.

Một số sắc thuế đạt tỷ lệ thu cao là: Thu quốc doanh đạt 12,5 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch; ngoài quốc doanh đạt 42,3 tỷ đồng, bằng 98% kế hoạch; tiền thuê đất đạt 273 triệu đồng, bằng 545% kế hoạch; lệ phí trước bạ đạt 1,26 tỷ đồng, bằng 115% kế hoạch; thu phí, lệ phí đạt 7,2 tỷ đồng, bằng 182% kế hoạch; thu khác ngân sách đạt 1,7 tỷ đồng, bằng 93% kế hoạch; thu tiền giao đất đạt 4,3 tỷ đồng, bằng 107% kế hoạch.

Theo ông Hà Hải Long - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện, có được kết quả này là do Chi cục luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Cục Thuế tỉnh, sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn trong việc chỉ đạo công tác thu. Đơn vị cũng thường xuyên quan tâm chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện tốt công tác quản lý các nguồn thu, đặc biệt là nguồn thu từ hoạt động xây dựng cơ bản vãng lai.

Bên cạnh đó, Chi cục đã thực hiện tốt công tác quản lý nợ, thu hồi toàn bộ số nợ thuế và tiền thuế được gia hạn theo luật định của năm 2015 chuyển sang và hạn chế nợ phát sinh; thực hiện tốt công tác quản lý các khoản thu từ đất… nên các khoản thu từ đất trong 6 tháng đầu năm 2016 đã đạt trên 3,5 tỷ đồng.

"Cùng với đó, chúng tôi đã tăng cường đôn đốc các khoản thuế liên quan đến hoạt động xây dựng thủy điện Khao Mang; thực hiện tốt chương trình cải cách và hiện đại hóa hệ thống thuế; triển khai nộp thuế điện tử tới 100% doanh nghiệp trên địa bàn; từ đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp cũng như công tác quản lý thu trên địa bàn" - ông Long cho biết.

Hiện nay, Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải đang quản lý 36 doanh nghiệp thì có 33 doanh nghiệp đang hoạt động, 3 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động; 479 hộ kinh doanh thì có 293 hộ quản lý thu thuế, 186 hộ thu nhập thấp. Số thu ngoài quốc doanh năm 2016 được giao là 43 tỷ đồng, chiếm 60% tổng số dự toán thu ngân sách trên địa bàn.

Xác định việc hoàn thành chỉ tiêu thu ngoài quốc doanh sẽ đóng góp rất lớn cho việc hoàn thành tổng thể nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Do vậy, Chi cục đã đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, lắng nghe ý kiến về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để kịp thời tham mưu với cấp trên tập trung tháo gỡ. Việc minh bạch tất cả các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực thuế đều được công khai cho tất cả những người nộp thuế biết và thực hiện.

Ngoài ra, cán bộ công chức Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải luôn nắm bắt và cập nhật các chính sách thuế mới để triển khai hướng dẫn cho người nộp thuế; qua đó, giúp họ thực hiện tốt việc nộp ngân sách tránh sai sót trong quá trình thực hiện.

Để phấn đấu hoàn thành số thu cả năm là 75 tỷ đồng, trong những tháng còn lại của năm 2016, Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải sẽ tiếp tục tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các ngành, các xã, thị trấn phối hợp với cơ quan thuế quản lý tốt nguồn thu, tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế. Đồng thời, tiếp tục phân tích, đánh giá, rà soát các nguồn thu, thu nợ thuế và thu đủ số phát sinh vào ngân sách, góp phần vào hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách của toàn ngành thuế tỉnh Yên Bái.

Quang Thiều

Các tin khác
Nhân dân xã Thanh Lương (Văn Chấn) chăm sóc ngô vụ đông.

YBĐT - Đến nay, bà con nông dân huyện Văn Chấn đã trồng được 1.751 ha, vượt kế hoạch giao.

Hướng dẫn kỹ thuật ngâm ủ giống lúa cho đồng bào Mông. Ảnh MQ

YBĐT - Vụ đông xuân 2016 - 2017, toàn huyện Mù Cang Chải dự kiến gieo cấy 1.600 ha lúa nước, trong đó chuyển đổi giống lúa có năng suất, chất lượng cao khoảng 400 ha.

Ảnh chỉ có tính minh họa.

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, liên quan tới vụ bê bối thông tin nước mắm nhiễm Arsen, có tới 50 cơ quan báo chí đã cho đăng gần 560 tin, bài (trong đó 170 tin, bài công bố kết quả khảo sát có nội dung sai sự thật từ báo Thanh niên và ​VINASTAS; 390 tin, bài thông tin kết quả công bố từ Bộ y tế và các cơ quan chức năng).

Nông dân xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình chăm sóc ngô đông trên đất hai vụ lúa.

YBĐT - Thực hiện chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, huyện đã xây dựng và hình thành vùng sản xuất hàng hoá như: vùng cây có múi, vùng quế, vùng chè, vùng lúa và chăn nuôi gia súc, gia cầm, thuỷ sản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục